Hôm 2/1, quân đội Mỹ đã huy động nhiều loại máy bay, bao gồm máy bay ném bom tầm xa B-1, nhắm vào các mục tiêu có liên quan đến Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm chiến binh do Tehran hậu thuẫn ở Iraq và Syria.

Động thái đáp trả cuộc tấn công bằng UAV vào sớm ngày 28/1, nhằm vào căn cứ Mỹ ở Jordan, gần biên giới Syria, khiến 3 binh sĩ thiệt mạng, hơn 40 binh sĩ khác bị thương mà Mỹ cáo buộc nhóm Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq (IRI), do Iran hâu thuẫn thực hiện.

Các mục tiêu bị nhắm tới bao gồm trung tâm chỉ huy, các kho chứa máy bay không người lái (UAV), rốc két, tên lửa, cũng như các cơ sở chuỗi cung ứng hậu cần và đạn dược.

Quân đội Mỹ cho biết đã tấn công 85 mục tiêu tại 7 khu vực, bao gồm 4 ở Syria và 3 ở Iraq. Các cuộc không kích đã sử dụng hơn 125 loại đạn chính xác khác nhau.

leftcenterrightdel
 Quân đội Mỹ huy động máy bay ném bom tầm xa B-1 trong cuộc không kích. Nguồn: IRNA.

Các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Quds - lực lượng tình báo hoạt động ở nước ngoài của IRGC, vốn có ảnh hưởng sâu sắc đến các lực lượng dân quân đồng minh của Tehran trên khắp Trung Đông, từ Lebanon đến Iraq, Yemen và Syria.

Trung tướng Douglas Sims, Giám đốc phụ trách tác chiến tại Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết, các cuộc tấn công dường như hiệu quả, gây ra các vụ nổ thứ cấp lớn khi bom đánh trúng kho vũ khí của các nhóm chiến binh, tuy nhiên không rõ mức độ thương vong.

Hôm 2/2, truyền thông nhà nước Syria cho biết, cuộc xâm lược của Mỹ vào các địa điểm trong khu vực sa mạc của nước này và ở biên giới Syria-Iraq đã dẫn đến một số thương vong.

Quân đội Iraq xác nhận các cuộc tấn công diễn ra ở khu vực biên giới Iraq; cảnh báo động thái của Mỹ có thể gây bất ổn trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Người phát ngôn quân đội Iraq Yahya Rasool tuyên bố, cuộc không kích của Mỹ vi phạm chủ quyền Iraq và góp phần gây bất ổn khu vực. Nguồn: Tasnim.

“Những cuộc không kích này vi phạm chủ quyền của Iraq.”, người phát ngôn quân đội Iraq Yahya Rasool tuyên bố, nhấn mạnh hậu quả của những hành động này của Washington sẽ là “thảm họa đối với an ninh và ổn định của Iraq và khu vực”.

Nói với truyền thông, các quan chức Mỹ nói, quân đội nước này đã xác định chiếc UAV tấn công căn cứ quân sự của Mỹ ở Jordan khiến hơn 40 binh sĩ thương vong, là do Iran chế tạo.

“Đáp trả của chúng tôi đã bắt đầu và sẽ tiếp tục vào thời gian và địa điểm mà chúng tôi lựa chọn.”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong một tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhắc lại, cuộc không kích là sự khởi đầu cho phản ứng của Washington.

Trước đó các quan chức Nhà Trắng và Lầu Năm Góc lưu ý, hoạt động trả đũa của Mỹ không nhằm tìm kiếm chiến tranh với Iran và tin rằng Tehran cũng không muốn điều đó. Song Washington không thể tha thứ cho các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ.

leftcenterrightdel
 Theo truyền thông Iran, cố vấn quân sự của IRGC, Saeed Alidad, đã thiệt mạng sau một cuộc tấn công của Israel vào sáng sớm 2/2 ở ngoại ô phía nam thủ đô Damascusn, Syria. Nguồn: Tasnim.

Iran đã nhiều lần phủ nhận việc chỉ đạo các nhóm Hồi giáo vũ trang, nói rằng, họ hành động độc lập, bao gồm cả những quyết định được thực hiện để thể hiện sự hỗ trợ người dân Palestine, cũng như là phản ứng với các “ân oán” với lực lượng Mỹ.

Trước cuộc không kích của Mỹ, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói, Tehran sẽ không gây chiến nhưng sẽ “phản ứng mạnh mẽ” với bất kỳ ai cố gắng “bắt nạt” nước này.

Đáng lưu ý, kênh truyền hình Al Jazeera có trụ sở tại Qatar cho biết, Lực lượng Quds của IRGC không có căn cứ tại các khu vực bị Mỹ tấn công hôm 2/2.

Al Jazeera trích dẫn các nguồn tin bác bỏ tuyên bố của Mỹ về việc nhắm mục tiêu vào các vị trí của IRGC; cho rằng, những tuyên bố đó nhằm đánh lừa dư luận.

Các cố vấn Iran hỗ trợ các nhóm Hồi giáo vũ trang ở cả Iraq, nơi Mỹ có khoảng 2.500 quân nhân Mỹ đồn trú và Syria, nơi Mỹ có 900 binh sĩ.

leftcenterrightdel
 Lực lượng tên lửa của Nhóm vũ trang Hồi giáo Houthi kiểm soát miền Bắc Yemen. Nguồn: Tasnim.

Quân đội Mỹ đã bị tấn công hơn 160 lần ở Iraq, Syria và Jordan kể từ khi xung đột Hamas- Israel tái bùng phát ngày 7/10/2023.

Hôm 2/2, lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố đã phóng một tên lửa đạn đạo vào một mục tiêu ở thành phố Eilat của Israel.

Houthi nói, sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi Israel chấm dứt hoạt động quân sự và bao vây người Palestine ở Gaza.

Tin tức liên quan, ngày 2/2, truyền thông Iran cho biết, cố vấn quân sự của IRGC, Saeed Alidad, đã thiệt mạng sau một cuộc tấn công của Israel vào sáng sớm cùng ngày ở ngoại ô phía nam thủ đô Damascusn, Syria.

Tin nói, vào khoảng 4h20’ sáng 2/2, từ Cao nguyên Golan bị chiếm đóng, Israel đã tấn công nhiều khu vực phía nam Damascus. Hệ thống phòng không Syria đã khai hỏa, đánh chặn và tiêu diệt một số tên lửa của Israel.

Văn Phong/Reuters, Tasnim, IRGC