98 đám cháy bùng phát ở nhiều tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ hôm 28/7, trong đó 88 đám cháy đang được kiểm soát. Hiện có nhiều đám cháy gần các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của Antalya, Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Pakdemirli, cho biết hôm 31/7.

leftcenterrightdel
Cháy rừng dữ dội đang tiến sát các khu du lịch ven biển Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn video: ES News.

Các đám cháy nguy hiểm nhất nằm trên bờ biển Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi gió mạnh và nhiệt độ lên tới 40 độ C. Hàng ngàn người tại các đô thi và khu du lịch đã được sơ tán khẩn cấp bằng thuyền.

leftcenterrightdel
Cháy rừng vẫn đang diễn biến phức tạp và trên diện rộng tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: TASS.

Cho đến nay, các vụ cháy đã cướp đi sinh mạng của 4 người, hàng trăm người khác bị bỏng hoặc ngạt khói. Chỉ riêng tại huyện Manavgat, tỉnh Antalya các đám cháy đã ảnh hưởng đến 271 người, trong đó có 1 người bị thương nặng, 73 người đang được điều trị, theo­ Cơ quan Quản lí Thảm họa và Khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD). Trong khi Bộ trưởng Môi trường và Đô thị Thổ Nhĩ Kỳ Kurum cho biết số liệu thông kê ban đầu, có tổng cộng 2.300 tòa nhà ở huyện này bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn.

leftcenterrightdel
Gió mạnh và nhiệt độ cao lên đến 40 độ C tại khu vực ven biển Địa Trung Hải đang đe dọa nhiều khu dân cư và điểm du lịch nổi tiếng. Ảnh: AA.

Cùng với việc lên kế hoạch trồng lại rừng, Thổ Nhĩ Kỳ đã “chi nóng” khoảng 2,8 triệu USD cho các nhu cầu khẩn cấp.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, 51 máy bay trực thăng, 1.080 xe cứu hỏa và 280 xe chở nước, hàng ngàn phương tiện khác, bao gồm máy bay không người lái, cùng với hơn 10.500 người đã được huy động chữa cháy.

leftcenterrightdel
Hàng ngàn người đã được sơ tán khẩn cấp khỏi các khu du lịch, bằng thuyền. Ảnh: AA. 

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tiếp nhận các máy bay chữa cháy từ Nga, Ukraine và Azerbaijan. Theo truyền thông Nga, 3 máy bay đổ bộ Be-200 của Nga đã được điều động đến Thổ Nhĩ Kỳ tham gia nỗ lực dập lửa.

leftcenterrightdel
Iran tuyên bố đã chuẩn bị sẵn sàng trực thăng và máy bay chữa cháy để hỗ trợ quốc gia láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ đối phó với thảm họa cháy rừng. Ảnh: Tasnim.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 30/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Saeed Khatibzadeh bày tỏ chia sẻ với những khó khăn, mất mát của Thổ Nhĩ Kỳ do thảm họa cháy rừng gây ra; nhấn mạnh, Iran đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ đối phó với thảm họa.

Huy Anh/Dailysabah, TASS, Tasnim