Khoảng 20.000 cư dân của thành phố Louisville, quận Boulder, bang Colorado đã được lệnh sơ tán khẩn cấp sau khi những đồng cỏ và thảm thực vật tại đây bùng cháy dữ dội, Văn phòng Quản lý Khẩn cấp (OEM) Colorado cho biết.

Các đám cháy bắt đầu từ chiều 30/12, giờ địa phương (sáng 31/12, giờ Việt Nam). Khô hanh và gió mạnh như cuồng phong đã khiến hỏa hoạn mau chóng lan nhanh và tiếp cận các khu dân cư.

leftcenterrightdel
Trời đất ở Boulder, Colorado, mù mịt do hỏa hoạn. Ảnh: Reuters / Kevin Mohatt.
leftcenterrightdel
Khói bụi từ  những đám cháy ở Superior, Boulder, bốc cao có thể nhìn thấy từ khoảng cách hàng chục cây số. Ảnh: Trevor Hughes / USA today Network/ Reuters. 

Toàn bộ 13.000 dân của thị trấn Superior của Boulder cũng đã được lệnh sơ tán. Những cột khói bụi cuồn cuộn bốc cao có thể nhìn thấy ở Denver, cách đó hơn 30km về phía nam.

leftcenterrightdel
Thảm thực vật và cây bụi ở Boulder trong tình trạng khô hanh. Nguồn: WesternLens/Twitter. 

Trong vòng vài giờ, ngọn lửa đã quét qua một khu vực rộng khoảng 647 ha, hơn 600 ngôi nhà ở Superior, bao gồm các những khách sạn và trung tâm mua sắm đã bị phá hủy, Cảnh sát trưởng hạt Boulder Joe Pelle, cho biết trong một cuộc họp báo.

leftcenterrightdel
 Lửa nhanh chóng tiếp cận khu dân cư. Ảnh: Aaron Rigsby/Twitter.
leftcenterrightdel
Lửa dữ dội bao trùm những ngôi nhà. Ảnh: Eric English/Twitter. 

Hỏa hoạn cũng buộc nhà chức trách phải sơ tán một trại giam và một bệnh viện ở Broomfield, Denver. Nhiều con đường đã bị phong tỏa để bảo đảm an toàn.

leftcenterrightdel
Người dân bất lực trước ngọn lửa rừng rực. Video: Eric English/Twitter 

Ông Pelle lưu ý, gió quá mạnh khiến hoạt động chữa cháy gặp khó khăn, trực thăng cứu hỏa cũng không thể vận hành. Nhiều người bị ảnh hưởng do hỏa hoạn đã được đưa đến bệnh viện.

leftcenterrightdel
Một chiếc ô tô bốc cháy. Ảnh: Trevor Hughes / USA today Network/ Reuters. 
leftcenterrightdel
Hàng trăm ngôi nhà, gồm cả khách sạn ở Superior, Boulder, Colorado đã bị thiêu rụi. Ảnh: Trevor Hughes / USA today Network/ Reuters. 

Thống đốc Colorado, Jared Polis đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, cho phép bang tiếp cận các nguồn quỹ và dịch vụ khẩn cấp.

leftcenterrightdel
Khô nóng và gió mạnh khiến hỏa hoạn mau chóng bao trùm cả khu vực. Video: Eric English/Twitter.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, các cơn gió giật lên tới 177 km/h đã được ghi nhận tại Boulder, tốc độ gió khiến đám cháy di chuyển cực nhanh và mạnh, tạo ra một tình huống chết người ở các khu vực Superior và Louisville.

Văn Phong/Reuters, Sputnik, usatoday