Ukraine nhận 10 chiếc F-16

Trong một phát biểu truyền hình hôm 4/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, sau rất nhiều nỗ lực với hàng trăm cuộc vận động hành lang, Kyiv cuối cùng đã có được F-16. Phi công nước này đã làm chủ phương tiện hàng không chiến đấu mới và đã bắt đầu sử dụng chúng để phục vụ đất nước.

Cũng theo ông Zelensky, nước này cũng đang trong giai đoạn phát triển mới của Lực lượng Không quân để chuyển sang một tiêu chuẩn hàng không mới- hàng không chiến đấu của phương Tây.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu từ căn cứ không quân nơi triển khai chiến đấu cơ F-16. Ảnh: @MaluVFX.

Trong video công bố cho thấy, nhà lãnh đạo Ukraine đã có mặt tại một căn cứ không quân, nơi có những chiếc F-16 đang đậu trên đường băng cùng với một số hệ thống phòng không mới.

Cuối video là những cảnh quay cận cảnh hai chiếc F-16 mang đạn dược và cảnh phi công điều khiển máy bay cất cánh bay lên bầu trời.

“Máy bay F-16 đang có mặt tại Ukraine. Chúng tôi đã làm được điều này. Tôi tự hào về những người lính của chúng tôi đang làm chủ những chiếc máy bay phản lực này và đã bắt đầu sử dụng chúng cho đất nước của chúng tôi.”, ông Zelensky phát biểu tại căn cứ không quân nơi ông gặp gỡ các phi công.

leftcenterrightdel
 Hai chiếc F-16 xuất hiện cùng với một số hệ thống phòng không tại một căn cứ không quân Ukraine. Ảnh: @WarMonitor.

Cùng ngày, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn thông tin từ tờ The Economist đưa tin, Ukraine đã nhận được 10 máy bay chiến đấu F-16 từ các nước phương Tây trong tổng số 79 chiếc được cam kết.

Theo tin, đến cuối năm, số lượng máy bay F-16 Ukraine sẽ nhận lên con số 20. Số còn lại sẽ tiếp tục được cung cấp theo từng đợt trong năm 2025 bởi liên minh F-16 do Đan Mạch và Hà Lan dẫn đầu.

Máy bay F-16 do Lockheed Martin, Mỹ chế tạo, là một trong những khí tài mà Ukraine mong muốn bởi sức mạnh hủy diệt và tính khả dụng trên toàn cầu. Máy bay chiến đấu được trang bị pháo 20mm, được ví như “ngựa thồ” bởi có thể mang khối lượng lớn bom, rốc két và tên lửa.

leftcenterrightdel
 Cận cảnh chiếc F-16 Ukraine vừa tiếp nhận. Ảnh: @clashreport.

Ukraine kì vọng F-16 sẽ giúp củng cố lực lượng không quân đang yếu thế của nước này trước lực lượng không quân Nga hùng hậu.

Phát biểu với báo giới trên đường băng sân bay, ông Zelensky cho biết, Ukraine vẫn chưa có đủ phi công được đào tạo để sử dụng máy bay F-16. Để chuẩn bị, nước này hiện đang tiếp tục quá trình huấn luyện phi công.

F-16 của Ukraine trang bị vũ khí gì?

Hiện vẫn chưa rõ máy bay F-16 của Ukraine được trang bị vũ khí gì. Các nhà phân tích quân sự cho biết, tầm bắn xa hơn của tên lửa trang bị sẽ cho phép nâng cao hiệu quả của máy bay trên chiến trường.

Theo The Wall Street Journal, Mỹ có kế hoạch trang bị cho những chiếc F-16 được chuyển giao cho Ukraine tên lửa không đối đất AGM-88 HARM, tên lửa không đối không AMRAAM và AIM-9X và bom đường kính nhỏ.

leftcenterrightdel
 Vũ khí trang bị trên chiếc F-16 của Không quân Ukraine. Ảnh: @clashreport.

Từ các hình ảnh hiện trường, các chuyên gia cho biết, những chiếc F-16 của Ukraine được phát hiện mang theo tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 AMRAAM và tầm ngắn AIM-9 Sidewinder, cũng như thùng nhiên liệu phụ.

Ngoài tên lửa không đối không, trên thân F-16MLU Ukraine còn gắn Hệ thống cảnh báo tên lửa tấn công trên giá treo (PIDS+) để báo động khi có tên lửa nhắm vào máy bay; Hệ thống chiến đấu điện tử trên giá treo (ECIPS+), chứa thiết bị gây nhiễu và phóng mồi bẫy nhiệt.

Phi công F-16 của Ukraine cũng nhận được kính ngắm gắn trên mũ JHMCS. Đây không chỉ là hệ thống chỉ định mục tiêu mà còn là hệ thống chỉ báo thay thế cho màn hình HUD gắn trên kính buồng lái.

Phản ứng từ Nga

Ngày sau khi có tin F-16 xuất hiện ở Ukraine,  Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tiến hành giai đoạn thứ ba của cuộc tập trận của lực lượng hạt nhân phi chiến lược.

“Theo quyết định của Tổng thống Liên bang Nga, giai đoạn thứ ba cuộc tập trận của lực lượng hạt nhân phi chiến lược đã bắt đầu. Trong cuộc tập trận dự kiến sẽ hoàn thiện công tác chuẩn bị cho các thành phần của lực lượng vũ trang Nga sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược trong điều kiện chiến đấu.”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

leftcenterrightdel
 Một chiếc F-16 trên đường băng tại một căn cứ không quân của Ukraine chuẩn bị cất cánh. Ảnh: @clashreport.

Theo thông báo, quân nhân của các đơn vị hàng không của Lực lượng Hàng không Vũ trụ tham gia diễn tập sẽ thực hành kĩ năng trang bị vũ khí hàng không cho các đơn vị chiến đấu đặc biệt và tiếp cận các khu vực tuần tra được chỉ định.

“Là một phần của giai đoạn diễn tập này, các quân nhân thuộc đội hình tên lửa của các quân khu miền Nam và miền Trung sẽ thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu về tiếp nhận đạn dược huấn luyện đặc biệt cho hệ thống tên lửa chiến thuật tác chiến Iskander-M, trang bị cho các phương tiện phóng và bí mật tiến tới các khu vực vị trí được chỉ định để chuẩn bị tiến hành vụ phóng điện tử.”, Bộ Quốc phòng cho biết.

leftcenterrightdel
 Phát biểu của ông Zelensky từ hiện trường căn cứ không quân/ @ZelenskyyUa

Trong khi Phó Đại diện thường trực thứ nhất Liên bang Nga tại Hội đồng Bảo an LHQ Dmitry Polyansky cho biết, trong tháng 8, Nga có kế hoạch tổ chức một cuộc họp tại Hội đồng Bảo an LHQ về quyết định của Mỹ trang bị tên lửa và các vũ khí hiện đại khác cho máy bay chiến đấu F-16 được gửi đến Ukraine.

leftcenterrightdel
 Hai chiếc F-16 trên bầu trời Ukraine. Ảnh: @Tendar.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, việc cung cấp vũ khí cho Ukraine cản trở việc giải quyết tình hình, trực tiếp lôi kéo các nước NATO đối đầu với Nga. Mặt khác, việc Kyiv sở hữu máy bay chiến đấu F-16 có khả năng mang vũ khí hạt nhân sẽ bị Nga coi là mối đe dọa từ phương Tây trong lĩnh vực hạt nhân.

Ngoại trưởng Nga Lavrov nhắc lại, bất kì hàng hóa nào chứa vũ khí cho Ukraine sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã tuyên bố, việc cung cấp vũ khí mới cho Ukraine, bao gồm cả máy bay F-16, sẽ không thay đổi tình hình ở tiền tuyến mà chỉ kéo dài cuộc xung đột.

Văn Phong/Reuters, @ZelenskyyUa, Sputnik