Hôm 20/5, TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Alexander Grushko, nói, các nước phương Tây tiếp tục đi theo chiều hướng leo thang và Moscow sẽ tính đến khả năng máy bay F-16 được gửi tới Ukraine, cảnh báo những “rủi ro to lớn” nếu tình huống này diễn ra.

“Chúng ta có thể thấy rằng các nước phương Tây tiếp tục bám sát kịch bản leo thang, điều này mang lại những rủi ro to lớn cho họ. Trong mọi trường hợp, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cho tình huống đó. Chúng tôi có tất cả các biện pháp cần thiết để đạt được mục tiêu của mình.”, ông Grushko nói khi được yêu cầu bình luận về khả năng phương Tây cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine.

Trước đó hôm 19/5, NBC News đưa tin, Mỹ và các đồng minh có ý định gửi máy bay phản lực F-16 tới Ukraine. 

leftcenterrightdel
  Chiến đấu cơ F-16 Fighting Falcon của Không quân Mỹ. Nguồn: USAF/Matthew Lotz

Trong khi tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Washington sẽ hỗ trợ các nỗ lực quốc tế để đào tạo phi công Ukraine sử dụng máy bay phản lực F-16.

F-16 được coi là hệ thống vũ khí hiệu suất cao với tầm bắn 860 km.

Hồi đầu tuần, Anh và Hà Lan được cho là đang xây dựng một “liên minh quốc tế” để giúp Ukraine có được máy bay chiến đấu F-16.

Trong một động thái liên quan, Washington đã bật đèn xanh cho phép các quốc gia đồng minh sở hữu F-16 có thể chuyển giao chúng cho Ukraine. 

Văn Phong/TASS, CNN