Hôm 18/8, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, các phi công nước này sẽ bắt đầu khóa huấn luyện vận hành máy bay chiến đấu F-16 vào cuối tháng này tại Đan Mạch. 

Nguồn tin cho biết, Washintton đã chấp thuận cung cấp các tài liệu hướng dẫn về máy bay phản lực, trong đó có thông tin về công nghệ nhạy cảm của Mỹ cho Ukraine.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Đan Mạch xác nhận thông tin về khóa huấn luyện.

Trong khi một quan chức Nhà Trắng cho biết, Mỹ đã phê duyệt chuyển tài liệu hướng dẫn về máy bay phản lực tới Ukraine, một bước quan trọng để bắt đầu khóa huấn luyện. 

Theo quan chức Mỹ, Washington đã cam kết chấp thuận chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine ngay sau khi quá trình huấn luyện hoàn tất.

leftcenterrightdel
 Máy bay phản lực F-16. Ảnh: Robin Utrect/ Getty.

Với khóa đào tạo này, trước hết, các phi công Ukraine sẽ được đào tạo ngôn ngữ và lý thuyết tại Anh, bởi tất cả tài liệu và chỉ dẫn trên máy bay phản lực đều bằng tiếng Anh. 

Tiếp theo là huấn luyện trên máy bay cánh quạt và cuối cùng là bay trên một máy bay phản lực huấn luyện. Khóa đào tạo khó có thể hoàn thành trước cuối năm nay, tướng James Hecker, Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi cho biết.

Hà Lan cũng đã lên kế hoạch huấn luyện F-16 cho phi công Ukraine. Chương trình gồm 3 bước, chuyển đổi bay từ loại máy bay Liên Xô cũ sang máy bay của NATO, tiếp theo là đào tạo ngôn ngữ,  huấn luyện bay ban đầu và đào tạo trên máy bay phản lực huấn luyện.

Quá trình đào tạo được nói mất từ 4-6 tháng.

Sau khi khóa huấn luyện đầu tiên hoàn tất, Ukraine có thể sẽ nhận được những chiếc F-16 do một số quốc gia NATO chuyển giao, đặc biệt là những nước đang trong quá trình chuyển đổi sang máy bay chiến đấu F-35 Lightning II mới .

Văn Phong/CNN