Taliban là thủ phạm?

Nhà chức trách cho biết, một quả bom xe đã phát nổ ở tỉnh Herat, miền tây Afghanistan vào cuối ngày 12/3, giờ địa phương, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương. Đây chỉ là một trong số những vụ tấn công đẫm máu xảy ra liên tiếp tại Afghanistan.

Thống đốc Herat Sayed Abdul Wahid Qatali nói, hàng chục ngôi nhà của cư dân đã bị hư hại do vụ nổ, trong khi có phụ nữ và trẻ em trong số những người thiệt mạng. Lực lượng cứu hộ đã có mặt tại hiện trường nhằm tìm kiếm những người mắc kẹt dưới đống đổ nát.

leftcenterrightdel
Vụ đánh bom xe ở tỉnh Herat, Afghanistan đã khiến hàng chục người thương vong. Ảnh: Wais Barakzai/Twitter. 

Chính quyền địa phương cáo buộc Taliban là thủ phạm của vụ nổ, lực lượng vốn theo chủ nghĩa chính thống Hồi giáo Sunni cực đoan, đã tiến hành một cuộc nổi dậy chống lại chính phủ Afghanistan do phương Tây hậu thuẫn trong gần hai thập kỷ.

Nhiều thách thức cho mục tiêu hòa giải và ngừng bắn

Vụ đánh bom xe xảy ra khi Nga tuyên bố ủng hộ sáng kiến của Mỹ nhằm đưa Taliban vào chính phủ lâm thời Afghanistan trong tương lai. Các cường quốc toàn cầu đang tìm kiếm một thỏa thuận đối với Afghanistan để đảm bảo an ninh cho một quốc gia bị chiến tranh tàn phá triền miên.

 “Việc hình thành một chính quyền tạm thời sẽ là một giải pháp hợp lý cho vấn đề hội nhập Taliban vào đời sống chính trị hòa bình của Afghanistan.”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm 12/3.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bác bỏ ý tưởng về một chính phủ lâm thời cho Afghanistan, cho rằng bất kỳ chính phủ mới nào cũng phải là kết quả của các cuộc bầu cử.

leftcenterrightdel
Các vụ đánh bom khủng bố xảy ra thường xuyên tại Afghanistan. Trong ảnh là một vụ bom xe xảy ra gần đây tại Kandaha. Ảnh: Sanaullah Seiam/ Xinhua.

Hoa Kỳ đã và đang làm việc với Nga, Trung Quốc và các quốc gia khác để đạt được một giải pháp chính trị cho Afghanistan và ngừng bắn vĩnh viễn giữa các phe tham chiến.

“Chúng tôi tin rằng Nga, cũng như các nước khác trong khu vực, có vai trò quan trọng trong một Afghanistan hòa bình và ổn định.”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price nói.

Nga sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế vào ngày 18/3 với các đại diện từ chính phủ Kabun để thảo luận về một con đường hòa giải cho Afghanistan. Các cuộc thảo luận ngoại giao giữa chính phủ Afghanistan và Taliban ở thủ đô Doha của Qatar đã bị đình trệ, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình tại Istanbul vào tháng tới.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden hiện đang cân nhắc việc có tuân theo thỏa thuận tháng 2/2020 với Taliban do Tổng thống Donald Trump khi đó làm trung gian hay không. Theo thỏa thuận, tất cả binh sĩ Mỹ sẽ rời Afghanistan trước ngày 1/5.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gần đây đã nói với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani trong một bức thư rằng, tất cả các lựa chọn đang được cân nhắc, bao gồm cả việc Mỹ rút quân hoàn toàn trước ngày 1/5. Các lực lượng Mỹ đã ở Afghanistan từ năm 2001 sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 của tổ chức thánh chiến al Qaida.

Huy Anh (Reuters, AFP)