Ngày 17/11, giờ địa phương, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Christopher C. Miller đã công bố kế hoạch rút quân trong một bài phát biểu ngắn tại Lầu Năm Góc, tiết lộ, khoảng một nửa lực lượng ở Afghanistan và 500 binh sĩ tại Iraq sẽ được thoái lui.

“Điều này phù hợp với các kế hoạch và mục tiêu chiến lược của chúng ta được người dân Mỹ ủng hộ, và không đồng nghĩa với việc thay đổi chính sách hoặc mục tiêu của Hoa Kỳ.”, ông Miller tuyến bố.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ lưu ý, quyết định của Tổng thống Trump trên cơ sở thảo luận và tham vấn kỹ lưỡng với các cơ quan liên quan, trong đó có các quan chức quân sự cấp cao.

leftcenterrightdel
Theo kế hoạch rút quân được công bố, hàng ngàn binh sĩ  Mỹ dự kiến sẽ rời khỏi Afghanistan và Iraq trước ngày 15/1/2021. Ảnh: BQP Hoa Kỳ.

Các binh sĩ dự kiến sẽ rời đi trước ngày 15/1/2021. Một quan chức quốc phòng cấp cao nói với các phóng viên ngay trước khi kế hoạch được công bố, cho biết, Lầu Năm Góc tin rằng, số lượng binh sĩ duy trì còn lại sẽ đủ để “hoàn thành sứ mệnh chống khủng bố” mà không cần thiết phải giữ lực lượng lên đến hơn trên 4.000 quân.

Bất chấp cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng trước đó là Mark T. Esper và một cơ quan giám sát độc lập cho rằng, bạo lực khủng bố vẫn đang gia tăng, một quan chức quốc phòng cho biết, các điều kiện để rút quân đã được đáp ứng. 

Quá trình thảo luận về rút quân, ông Trump đã lưu ý, an ninh quốc gia của Mỹ sẽ không bị đe dọa khi rút quân và lực lượng còn lại đủ sức thực hiện sứ mệnh với các đồng minh.

leftcenterrightdel
Kế hoạch rút quân của Mỹ đang nhận được những phản ứng trái chiều. Ảnh: World Defence Review.

Ông Miller tiết lộ, trước đó đã dành cả buổi để liên hệ với các đồng minh, bao gồm NATO, cùng như các nhà lãnh đạo Afghanistan và Iraq để cập nhật kế hoạch rút quân của Mỹ. Ông Miller cũng gặp gỡ với một số nhà lãnh đạo Quốc hội để thông báo về việc rút quân.

Trước khi kế hoạch rút quân được Mỹ công bố, cùng ngày 17/11, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã cảnh báo về hệ lụy của việc rút quân sớm trong một tuyên bố, cho rằng, Afghanistan một lần nữa có thể trở thành địa bàn cho những kẻ khủng bố tổ chức các cuộc tấn công. 

“Cái giá phải trả cho việc rời đi quá sớm hoặc không phối hợp có thể rất đắt… Đến thời điểm thích hợp, chúng ta sẽ cùng rời đi.”, ông Stoltenberg nói, theo CNN. 

Thông tin về kế hoạch rút quân nhận được những phản ứng trái chiều tại lưỡng viện Hoa Kỳ.

Huy Anh/Airforce