Dailymail dẫn nguồn tin từ Bộ y tế Afghanistan cho biết, số người chết trong vụ tấn công bằng súng vào một bệnh viện phụ sản ở thủ đô Kabul, Afghanistan, nơi trẻ sơ sinh, y tá và bà mẹ bị tàn sát đã tăng lên 24, 16 người khác bị thương.

Trước đó, lúc 10h sáng ngày 12/5, 3 tay súng cải trang trong trang phục cảnh sát đã xông vào và tấn công một bệnh viện phụ sản ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

leftcenterrightdel
Khói bốc lên từ một bệnh viện sau khi một tay súng tấn công ở Kabul, Afghanistan, khoảng 10h sáng thứ Ba, 12/5.
leftcenterrightdel

Một người mẹ và đứa con sơ sinh của cô ấy được giải cứu và được chăm sóc y sau khi phòng hộ sinh tại bệnh viện MSF (Bác sĩ không biên giới), ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: EPA. 

Nhà chức trách trước đó đã tuyên bố có 14  người chết.

Cho đến nay, không có nhóm nào tuyên bố nhận trách nhiệm cuộc tấn công, nhưng Tổng thống Ashraf Ghani đổ lỗi cho cả Taliban và nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS; đồng thời ra lệnh cho quân đội chuyển chiến thuật từ 'phòng thủ sang tấn công' khi đối phó với quân nổi dậy.

leftcenterrightdel

Sau khi nổ súng vào dân thường, các tay súng sau đó đã đọ súng với lực lượng an ninh, kết thúc vài giờ sau đó khi cả 3 bị bắn chết. Ảnh: AP. 

leftcenterrightdel

Afghanistan đang phải chịu các cuộc tấn công gần như hàng ngày trong tháng chay Ramadan trong khi đe dọa làm mất trật tự các cuộc đàm phán hòa bình mong manh giữa Taliban, chính phủ và các lực lượng Hoa Kỳ (trong ảnh, một em bé quấn khăn máu được sơ tán). Ảnh: AFP. 

Những kẻ tấn công cuối cùng đã bị giết trong một chiến dịch giải cứu, trong đó lực lượng an ninh Afghanistan được vũ trang mạnh mẽ bế em bé rời khỏi hiện trường, trong đó ít nhất một trẻ sơ sinh được bọc trong một chiếc chăn đẫm máu.  

leftcenterrightdel

24 người khác cũng bị thương trong vụ tấn công trong khi 100 người khác đã được sơ tán sau khi các tay súng mặc trang phục cảnh sát đột nhập vào bệnh viện, ném lựu đạn và nổ súng tại bệnh viện phụ sản ở Kabul. Ảnh: AP. 

leftcenterrightdel
Người thân của một phụ nữ mang thai đã chết tham dự lễ chôn cất nạn nhân, một ngày sau vụ tấn công tại bệnh viện MSF (Medecins Sans Frontieres), ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: EPA.

Hôm thứ Tư, 13/5, gia đình của khoảng 15 em bé có mẹ bị giết đang chờ đợi tin tức về những gì sẽ xảy ra với những đứa trẻ bé bỏng của họ, theo New York Times.

leftcenterrightdel
 Một người mẹ Afghanistan nuôi một em bé sơ sinh sống sót sau vụ tấn công. Ảnh: Anadolu Agency.
leftcenterrightdel
Một y tá Afghanistan chăm sóc em bé sơ sinh sống sót sau vụ tấn công. Ảnh: Anadolu Agency.

Ghani cũng đổ lỗi cho hai nhóm đánh bom tự sát ở phía đông đất nước sau khi một kẻ tấn công tự nổ tung giữa lễ tang một chỉ huy cảnh sát ở tỉnh Nangarhar.

leftcenterrightdel

Những người bị thương trong vụ đánh bom tự sát tại một đám tang ở quận Khewa, vài giờ sau khi các tay súng xông vào phòng hộ sinh ở Kabul, được nhìn thấy đang điều trị y tế tại một bệnh viện ở Jalalabad, Afghanistan. Ảnh: EPA. 

leftcenterrightdel

Những người bị thương được đưa từ một chiếc xe đến bệnh viện sau một vụ đánh bom tự sát trong một lễ tang ở Jalalabad, Afghanistan ngày hôm qua. ISIS đã nhận trách nhiệm về vụ nổ. Ảnh: Reuters. 

leftcenterrightdel

Một kẻ đánh bom tự sát cũng nhắm vào một đám tang ở nơi khác ở Afghanistan vào thứ ba, giết chết 24 người và khiến 68 người bị thương (trong ảnh). Ảnh: AFP. 

Người phát ngôn của Sở Y tế tỉnh Zaher Adel cho biết, 32 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom và 132 người khác bị thương.

Các quan chức trước đó cho biết 24 người đã bị giết. ISIS đã tuyên bố một loạt các cuộc tấn công khác ở thủ đô Afghanistan vào thứ Hai, 11/5 và bị nghi ngờ đứng sau vụ tấn công tại Bệnh viện phụ sản.

Huy Anh