Hai nữ thẩm phán, hiện chưa được nêu tên, đã thiệt mạng và tài xế bị thương, sau khi xe của họ bị các tay súng chưa rõ danh tính tấn công lúc 8h30’, sáng 17/1, giờ địa phương. Cảnh sát cho biết, vụ việc đang được lực lượng an ninh điều tra.

Một phát ngôn viên của Taliban nói, các chiến binh của lực lượng này không tham gia vụ ám sát.

leftcenterrightdel
Hai nữ thẩm phán Tòa án tối cao Afghanistan thiệt mạng sau khi xe của họ bị các tay súng tấn công ám sát. Ảnh chụp màn hình, nguồn: Reuters.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã ra tuyên bố lên án các cuộc tấn công. Ông Ghani nhấn mạnh, khủng bố và tội ác man rợ không phải là giải pháp cho vấn đề của Afghanistan và khẩn thiết kêu gọi Taliban chấp nhận “một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn”.

Các quan chức, chính trị gia, nhà báo và các nhà hoạt động đang là mục tiêu tấn công ám sát của những nhóm chiến binh khủng bố tại Afghanistan thời gian gần đây, gây ra nỗi sợ hãi đặc biệt ở thủ đô Kabul.

leftcenterrightdel
 Làn sóng ám sát ở Afghanistan thời gian gần đây nhắm vào chính trị gia, nhà báo. Ảnh chụp màn hình, nguồn: Reuters.
Taliban đã phủ nhận liên quan đến một số cuộc tấn công, nhưng tuyên bố, các chiến binh của họ sẽ tiếp tục "loại bỏ" các nhân vật quan trọng trong hệ thống công quyền.

Bạo lực gia tăng đã làm phức tạp các cuộc đàm phán hòa bình do Mỹ làm trung gian đang diễn ra ở Doha khi Washington rút quân.

leftcenterrightdel
 Bạo lực, khủng bố, ám sát ở Afghanistan gia tăng trong khi các đại diện của chính phủ và Taliban đang tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình ở Qatar.  Ảnh chụp màn hình, nguồn: Reuters.

Các nguồn tin cho biết, các cuộc đàm phán chỉ có thể đạt được tiến bộ đáng kể khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức và công bố chính sách Afghanistan của mình.

Lực lượng Mỹ tại Afghanistan đã giảm xuống còn 2.500 binh sĩ, mức thấp nhất kể từ năm 2001, theo thông tin từ Lầu Năm Góc hôm 15/1.

Huy Anh