Ít nhất 42 người thiệt mạng và hơn 130 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết hôm 30/7, ở thị trấn Khar, huyện Bajaur, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, tây bắc Pakistan, giáp biên giới với Afghanistan, cảnh sát cho biết.

Vụ nổ xảy ra tại một cuộc tụ họp của đảng Jamiat Ulema Islam-Fazl (JUI-F), đảng có quan hệ với phe Hồi giáo cứng rắn ở Pakistan, khi kẻ đánh bom liều chết nổ tung giữa cuộc họp.

Theo Cảnh sát Bajaur, tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại các bệnh viện ở Bajaur và các khu vực lân cận, nơi hầu hết những người bị thương đang được điều trị. 

leftcenterrightdel
 Nạn nhân bị thương tại Bệnh viện Lady Reading ở Peshawar, Pakistan ngày 30/7. Ảnh: Reuters/Fayaz Aziz.

Tuyên bố của cảnh sát địa phương nói, đây là vụ đánh bom liều chết. Trong số những người bị thương, nhiều người trong tình trạng nghiêm trọng.

Pakistan đã chứng kiến sự gia tăng các cuộc tấn công khủng bố của các nhóm Hồi giáo vũ trang kể từ năm ngoái, khi lệnh ngừng bắn giữa Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP- nhóm vũ trang có quan hệ với cả tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda và Taliban) và Islamabad bị phá vỡ. 

Hồi đầu năm nay, một vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở Peshawar, thủ phủ tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, đã khiến hơn 100 người thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 Nạn nhân bị thương sau vụ nổ ở Bajaur, Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan ngày 30/7. Ảnh: Reuters/Fayaz Aziz.

TTP cam kết trung thành với Taliban ở nước láng giềng Afghanistan. Lực lượng an ninh Pakistan cho biết TTP có các căn cứ bí mật ở Afghanistan, điều mà chính quyền Taliban phủ nhận.

Hôm 30/7, người phát ngôn của chính quyền Taliban ở Afghanistan, Zabihullah Mujahid, đã lên án vụ nổ, bày tỏ chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân; tuyên bố, đây là tội ác không thể biện minh.

leftcenterrightdel
 Diễn biến vụ nổ được cho xảy ra trong cuộc họp của JUI-F / @thetruthin.

TTP không phải là nhóm chiến binh duy nhất thực hiện các cuộc tấn công trong khu vực, nơi cũng đã bị tấn công bởi một chi nhánh địa phương của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đảng JUI-F là một đồng minh chính của chính phủ liên minh của Thủ tướng Shehbaz Sharif, đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc gia, dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 11.

leftcenterrightdel
 Hơn 130 người bị thương đã được đưa tới các bệnh viện. Nguồn: Rescue 1122/ Reuters.

Ông Sharif lên án vụ nổ, gọi đó là một cuộc tấn công vào tiến trình dân chủ của Pakistan, tuyên bố, những kẻ chịu trách nhiệm sẽ bị truy lùng và trừng phạt.

Đại sứ quán Mỹ tại Islamabad và cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan cũng lên án vụ nổ.

Cùng với việc cực lực lên án vụ nổ, lãnh đạo đảng JUI-F, Fazal-ur-Rehman, tuyên bố, đây không phải là hành động thánh chiến mà là khủng bố; đồng thời yêu cầu Thủ tướng Sharif khẩn trương tiến hành một cuộc điều tra.

Văn Phong (theo Reuters)