Theo hồ sơ vụ án, vào sáng ngày 15 tháng 1 năm 1947, một phụ nữ đang dắt con đi dạo trong một khu phố ở Los Angeles đã vô tình bắt gặp một cảnh tượng kinh hoàng. Cụ thể, đó là thi thể của một cô gái trẻ trong tình trạng khỏa thân và bị xẻ làm đôi ở vùng thắt lưng.

Thi thể chỉ cách vỉa hè vài bước chân. Theo mô tả của người đã tìm ra thi thể, lúc đó thoạt nhìn sẽ khó mà nói đó là xác người mà tưởng là một ma nơ canh.

leftcenterrightdel
 Nạn nhân Elizabeth Short tại thời điểm bị Cảnh sát tạm giữ do uống rượu say.

Mặc dù có nhiều vết cắt được phát hiện trên thi thể, nhưng khá kỳ lạ là không có một giọt máu cũng như vết máu nào được nhìn thấy tại hiện trường, điều này cho thấy khả năng người nạn nhân đã bị giết ở nơi khác.

Kết luận giám định cho biết nạn nhân chết vì ngạt thở và xuất huyết. Đáng chú ý hơn cả là dòng chữ được viết bằng son môi đỏ trên thi thể nạn nhân có nội dung: "BD AVENGER" (Người trả thù Black Dahlia - Thược dược đen).

Sở cảnh sát Los Angeles đã nhanh chóng mở cuộc điều tra trên diện rộng. FBI đã được yêu cầu trợ giúp và nhanh chóng xác định được danh tính của nạn nhân khoảng 56 phút sau khi khi nhận được dấu vân tay bị mờ qua tình báo từ Los Angeles.

Nạn nhân hóa ra là một cô gái 22 tuổi với đầy triển vọng của giới Hollywood có tên là Elizabeth Short - sau này cô được báo chí đặt cho một biệt danh là “Thược dược đen” vì cô thích mặc đồ màu đen đồng thời cũng lấy cảm hứng từ bộ phim Blue Dahlia (Thược dược xanh) công chiếu vào thời điểm đó.

Những bản in ấn của Short thực sự đã xuất hiện hai lần trong tài liệu của FBI (hơn 100 triệu bản đã được lưu trong hồ sơ vào thời điểm đó).

Đầu tiên, cô đã nộp đơn xin việc vào vị trí thư ký tại chính ủy của Army’s Camp Cooke ở California vào tháng 1 năm 1943.

Tiếp theo, cô đã bị cảnh sát Santa Barbara bắt vì uống rượu khi chưa đủ tuổi 7 tháng sau đó. FBI cũng đã có những hình ảnh bằng chứng về hai vụ việc trong hồ sơ của mình và cung cấp cho báo chí.

leftcenterrightdel
 Thông báo của Cảnh sát về tìm thông tin về Elizabeth Short.

Với sự hỗ trợ của cảnh sát L.A., FBI đã tiến hành kiểm tra hồ sơ về các nghi phạm có khả năng là hung thủ nhất và tiến hành phát động thông tin trên toàn quốc.

Trong những giai đoạn điều tra đầu tiên của vụ án, cảnh sát cho rằng hung thủ có thể đã từng làm công việc gì đó liên quan đến mổ xẻ vì thi thể bị cắt rất ngọt, các đặc vụ cũng được yêu cầu kiểm tra một nhóm sinh viên tại Trường Đại Học Y, Nam California.

Trong lúc vụ án vẫn đang ở giai đoạn cao trào, một bức thư được cho là của hung thủ đã được gửi đến FBI. Trên bức thư đó thực sự có điểm trùng khớp với dấu vân tay được tìm thấy ở hiện trường, nhưng trong hồ sơ của FBI không có dấu vân tay tương thích

Ai đã giết Black Dahlia và tại sao? Đó hiện vẫn là một bí ẩn.

Kẻ sát nhân hiện vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng xã hội, hắn vẫn chưa được tìm thấy, và thậm chí có thể không bao giờ được tìm thấy. 55 năm đã trôi qua, có lẽ hắn sẽ không bao giờ bị bắt.

Hùng Nam/FBI