Cả thảy đã có 59 cỗ quan tài cổ đại 2.500 năm tuổi đã được khai quật tại khu nghĩa địa rộng lớn Saqqara Necropolis, thủ đô Memphis của Ai Cập cổ đại, phía nam Cairo ngày nay, một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.

Vị trí cách khoảng 10 dặm về phía nam đông nam của các Kim tự tháp Giza.

Khoảng 40 quan tài trong số này đã được giới thiệu công khai cho báo chí. Lần đầu tiên một trong những cỗ quan tài cổ đại được trang trí lộng lẫy đã được mở trước các phương tiện truyền thông, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra những bộ hài cốt được bọc trong vải mai táng có khắc chữ tượng hình với màu sắc tươi sáng.  

leftcenterrightdel
 Một cỗ quan tài khoảng 2.500 năm tuổi được tìm thấy gần nghĩa địa Saqqara của Ai Cập cổ đại. Ảnh: Reuters.
leftcenterrightdel
 Một trong những chiếc quan tài đã được mở trước sự chứng kiến của giới truyền thông. Ảnh: Reuters.
leftcenterrightdel
 Phần lớn các quan tài được tìm thấy cho đến nay đều chứa hài cốt xác ướp của các linh mục, giới chức hàng đầu và giới tinh hoa của Ai Cập cổ đại. Ảnh: Reuters.

Xác ướp dường như của một nhà quý tộc có bộ não được lấy ra qua lỗ mũi bằng móc sắt.

Tổng thư ký của Hội đồng Cổ vật Tối cao Mostafa Waziri cho biết, các nghiên cứu ban đầu cho thấy, quan tài thuộc về các linh mục, giới chức hàng đầu và giới tinh hoa của Vương triều thứ 26 của Ai Cập cổ đại. Đó là những người có thể sẽ phải tuân theo các nghi lễ mai táng phức tạp của Ai Cập cổ đại sau khi họ chết, bao gồm cả việc cắt bỏ não bằng móc sắt.

leftcenterrightdel

Khoảng 40 trong số 59 quan tài được phát hiện tại địa điểm gần nghĩa địa Saqqara của Ai Cập đã được đưa ra trưng bày trước giới truyền thông, những chiếc khác được cất giữ trước khi trưng bày trong viện bảo tàng. Ảnh: Reuters. 

Phần lớn các quan tài đều có xác ướp. Ngoài các quan tài, một bức tượng đồng chạm khắc thần Nefertum, được khảm bằng đá quý, cũng như bộ sưu tập bùa hộ mệnh và 28 bức tượng của Ptah-Soke, vị thần tối cao đã tạo ra tất cả các vị thần và là một trong bộ ba vị thần được tôn sùng tại kinh đô Memphis, đã được tìm thấy. 

leftcenterrightdel
Phát hiện ấn tượng được khai quật ở phía nam Cairo trong khu nghĩa địa rộng lớn Saqqarah, nghĩa địa của thủ đô Memphis của Ai Cập cổ đại, một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Ảnh: Reuters. 
leftcenterrightdel

Nhiệm vụ khai quật địa điểm bắt đầu khoảng hai tháng trước, theo Bộ trưởng Cổ vật và Du lịch Ai Cập, Tiến sĩ Khaled El-Enany. Ảnh: Reuters.

Phát hiện được Bộ trưởng Bộ Cổ vật và Du lịch Ai Cập, Tiến sĩ Khaled El-Enany, công bố hôm thứ Sáu, 2/10. 

Ông cho biết đoàn khảo cổ đã bắt đầu khai quật lại địa điểm cách đây hai tháng và phát hiện ra một hố chôn sâu 36 feet (11 m). Bên trong, họ tìm thấy 13 chiếc quan tài còn nguyên vẹn.

Nhóm nghiên cứu tiếp tục khai quật, phát hiện thêm hai dãy sâu 32 và 39 feet (11,9 m) cũng chứa đầy quan tài.

leftcenterrightdel

Nhóm các nhà khảo cổ lần đầu tiên tìm thấy một đường hầm chôn cất sâu khoảng 36 feet (11 m). Vào bên trong, họ phát hiện ra 13 chiếc quan tài còn nguyên vẹn. Ảnh: Reuters.

leftcenterrightdel

Từ đường hầm ban đầu, các nhà khảo cổ phát hiện thêm 2 đường hầm nữa, cả hai đều chứa đầy quan tài. Tổng cộng họ đã phát hiện ra 59 cố quan tài. Ảnh: Reuters. 

leftcenterrightdel
Tất cả các quan tài được phát hiện cho đến nay đều trong tình trạng tốt và giữ nguyên màu sắc ban đầu được sơn bên ngoài. Ảnh: Reuters. 

Tất cả các quan tài được phát hiện cho đến nay đều trong tình trạng tốt và gần như giữ nguyên màu sắc ban đầu.

El-Enany cho biết: “Các đồng nghiệp của tôi trong Hội đồng Cổ vật Tối cao đã phát hiện ra những khu chôn cất chứa đầy những chiếc quan tài bằng gỗ, niêm phong và nguyên vẹn.  Tôi thực sự ấn tượng rằng Covid-19 đã không ngăn họ để khám phá thêm bí ẩn và bí mật về nền văn minh vĩ đại của chúng ta”, ông El-Enany nói.

Những chiếc quan tài sẽ được vận chuyển đến Bảo tàng Grand Ai Cập để trưng bày cho công chúng.

leftcenterrightdel
Kể từ khi tìm thấy 13 chiếc quan tài đầu tiên được công bố cách đây gần 3 tuần, nhiều chiếc khác đã được phát hiện trong các khu hầm ở độ sâu lên đến 40 feet (12,2 m). Ảnh: Reuters. 
leftcenterrightdel
 Những chiếc quan tài được niêm phong cách đây hơn 2.500 năm, có từ thời kỳ cuối của Ai Cập cổ đại, từ khoảng thế kỷ thứ 6 hoặc thứ 7 trước Công nguyên. Ảnh: Reuters.
leftcenterrightdel
 Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Mostafa Waziri cho biết các nghiên cứu ban đầu cho thấy quan tài thuộc về các linh mục Triều đại thứ 26, giới chức hàng đầu và giới tinh hoa lúc bấy giờ. Ảnh: Reuters.

Nghĩa địa Saqqara được tìm thấy ở phía nam Cairo và là một phần của thành phố cố đô Memphis. Nó cũng là địa điểm của Kim tự tháp Djoser theo một hình chữ nhật khổng lồ.

Bộ trưởng Du lịch và Cổ vật, Khaled al-Anani, cho biết tại địa điểm này, gần kim tự tháp Djoser 4.700 năm tuổi, có thể vẫn còn chôn một số lượng quan tài khác. 

leftcenterrightdel
Các cuộc khai quật ở Saqqara trong những năm gần đây đã khai quật được nhiều đồ tạo tác cũng như xác ướp rắn, chim, bọ hung và các động vật khác. Ảnh: Reuters. 
leftcenterrightdel
 Việc phát hiện ra những chiếc quan tài là thông báo lớn đầu tiên kể từ khi sự bùng nổ của Covid-19 ở Ai Cập dẫn đến việc đóng cửa các bảo tàng. Ảnh: Reuters.
leftcenterrightdel

Chiếc quan tài được phát hiện ở độ sâu 36 feet. Ảnh: Reuters. 

"Vì vậy, hôm nay không phải là sự kết thúc của khám phá, tôi coi đó là sự khởi đầu của khám phá lớn.", ông nói.

Bộ trưởng al-Anani cho biết thêm, các quan tài được niêm phong cách đây hơn 2.500 năm, có từ thời kỳ cuối của Ai Cập cổ đại, từ khoảng thế kỷ thứ 6 hoặc thứ 7 trước Công nguyên.

Các cuộc khai quật ở Saqqara trong những năm gần đây đã khai quật được hàng loạt đồ tạo tác cũng như xác ướp rắn, chim, bọ hung và các động vật khác.

Huy Anh/Dailymail