Các thử nghiệm trên xác ướp thời tiền sử cho thấy rằng phương pháp ướp xác Ai Cập cổ đại đã thực sự đưa vào được áp dụng 1.500 năm trước đó so với suy nghĩ trước đây của các nhà khoa học.

leftcenterrightdel
 "Xác ướp Turin" có niên đại vào khoảng năm 3700-3500 trước Công nguyên. Ảnh: REX

Phân tích mới nhất được thực hiện trên "Xác ướp Turin", có niên đại từ năm 3700 đến 3500 TCN được đặt tại Bảo tàng Ai Cập ở Turin kể từ năm 1901. Không giống như phần lớn các xác ướp thời tiền sử khác có trong bảo tàng, xác ướp này chưa bao giờ trải qua bất kỳ phương pháp bảo tồn nào.

Điều nay giúp các nhà nghiên cứu có cơ hội duy nhất để phân tích khoa học chính xác mà không lo số liệu bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài.

Xác ướp Turin từ lâu được các nhà khoa học tin là đã được ướp một cách tự nhiên trên sa mạc khô cằn, nóng cháy ở Ai Cập. Những nghiên cứu trước đây cho thấy đây là một kỹ thuật ướp xác đặc biệt. Điều này đồng nghĩa với việc người Ai Cập cổ đại đã biết đến cách ướp xác từ năm 3.700 trước Công nguyên.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện rằng các xác đã được ướp bằng cách sử dụng dầu thực vật, hạt nhựa nóng và hỗn hợp đường. Cơ thể sau đó được bọc một lớp vải trên khắp cơ thể.

leftcenterrightdel
 Các xác đã được ướp bằng cách sử dụng dầu thực vật, hạt nhựa nóng và hỗn hợp đường. Ảnh: REX

“Người Ai Cập xa xưa đã biết dùng các chất kháng khuẩn để tạo nên xác ướp tồn tại hàng ngàn năm. Công thức này sau đó vẫn tiếp tục được sử dụng ở các xác ướp nổi tiếng mà chúng ta biết đến ngày nay. Có thể nói, kỹ thuật ướp xác kinh ngạc thời kỳ đó đã đặt nền móng cho nền văn hóa cổ xưa Ai Cập sau này” -  nhóm nghiên cứu trong đó có nhiều nhà nghiên cứu thuộc ĐH Oxford, York và Warwick cho biết.

Dựa trên phân tích bên ngoài và đồng vị carbon, các nhà khoa học còn xác định rõ nghi lễ ướp xác đã diễn ra vào khoảng năm 3.600 trước Công nguyên. Người đàn ông này ở độ tuổi khoảng 20-30 khi qua đời.

GS Tom Higham đến từ ĐH Oxford nói: “Nghiên cứu của chúng tôi khẳng định người Ai Cập đã biết cách ướp xác từ rất lâu, trước cả thời đại của Pharaoh”.

Theo plo.vn