Nguyên mẫu tàu vũ trụ Starship mới nhất, mang tên SN8 đã bùng nổ khi hại cánh sau khi thực hiện chuyến bay thử nghiệm.

Starship SN8 (Serial No.8) cất cánh lúc 22h45’ GMT ngày 9/12 (5h45’ ngày 10/12 giờ Việt Nam) từ cơ sở của SpaceX gần làng Boca Chica, Nam Texas, Mỹ và phát nổ gần 7 phút sau đó khi tiếp đất trong quá trình hạ cánh.

Mục tiêu vụ phóng thử nghiệm là đưa tàu vũ trụ đạt đến độ cao 12,5 km; đồng thời thực hiện một số thao tác trên không phức tạp sau đó quay trở lại Trái đất, hạ cánh an toàn gần bệ phóng. 

leftcenterrightdel
 Tàu vũ trụ Starship SN8 cất cánh lúc 22h45’ GMT ngày 9/12 (5h45’ ngày 10/12 giờ Việt Nam) từ cơ sở của SpaceX gần làng Boca Chica, Nam Texas, Mỹ. Ảnh: Space.

SN8 cao 50m, được nói đã đạt được các mục tiêu đề ra, ngoại trừ mục tiêu cuối cùng là hạ cánh an toàn. Con tàu đã tiếp cận điểm hạ cánh, tuy nhiên tiếp đất quá nhanh, dẫn đến phát nổ, ở thời điểm 6 phút 42 giây sau khi cất cánh .

Dù thử nghiệm chưa hoàn hảo, tuy nhiên người sáng lập và Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk vẫn đánh giá vụ phóng thành công và đạt được bước tiến quan trọng.

Elon Musk chia sẻ, ông không mong đợi một kết quả vụ thử thành công mỹ mãn bởi chuyến bay này phức tạp và khắt khe hơn nhiều so với bất kỳ cuộc thử nghiệm nguyên mẫu Starship nào khác. Kỷ lục độ cao trước đó của các nguyên mẫu Starship là khoảng 150m, trong vụ phóng thử nguyên mẫu Starship SN5 ngày 4/8.

leftcenterrightdel
Tàu Starship SN8 cơ bản đạt được những mục tiêu đặt ra trong chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: Handout/AFP/Getty.

SpaceX đang phát triển mẫu tàu vũ trụ tái sử dụng Starship để chở người và hàng hóa lên Mặt trăng, tiếp theo là sao Hỏa cũng như các điểm đến xa xôi khác trong không gian sâu. Hệ thống này bao gồm hai yếu tố: một tàu vũ trụ bằng thép không gỉ được gọi là Starship 6 động cơ và một tên lửa khổng lồ được gọi là Super Heavy 30 động cơ.

Cả hai phương tiện này sẽ được tái sử dụng, có khả năng thực hiện nhiều chuyến đi từ Trái đất đến sao Hỏa và quay trở lại, thực hiện nhiều lần phóng trong suốt vòng đời của nó. 

leftcenterrightdel
Quá trình hạ cánh trở lại trái đất, Starship SN8 đã phát nổ khi tiếp đất. Ảnh: Space.

Elon Musk tỏ ra khá nôn nóng trong sứ mệnh chinh phục sao Hỏa với việc đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu phát triển tàu vũ trụ, song song là thực hiện các cuộc phóng thử dày đặc. Trong một trao đổi với báo chí vài ngày trước, Elon Musk cho biết ông tin tưởng rằng SpaceX sẽ khởi động sứ mệnh đưa phi hành gia lên sao Hỏa lần đầu tiên vào năm 2026.

SpaceX đặt mục tiêu đáp ứng dòng thời gian đầy tham vọng này bằng cách lặp lại nhanh chóng và bay thường xuyên. Công ty đang chế tạo nhiều nguyên mẫu Starship tại địa điểm Nam Texas của mình và chúng ta nên mong đợi những phương tiện sắp tới sẽ sớm cất cánh - đặc biệt là SN9, dường như sắp hoàn thành.

Trong khi vừa phóng nguyên mẫu SN8, Musk cho biết đã sắp hoàn thành chế tạo nguyên mẫu tiếp theo SN9, giống với mẫu tiền nhiệm, tuy nhiên với những cải tiến nhỏ.

Huy Anh/Space