Lúc 3h22’ chiều 30/5 giờ EDT (2h22’ rạng sáng 31/5, giờ Việt Nam),  Tàu vũ trụ Crew Dragon, được đẩy bởi tên lửa SpaceX Falcon 9, đã cất cánh từ Tổ hợp phóng 39A (LC-39A) tại Trung tâm vũ trụ NASA Kennedy ở Florida, Mỹ, đưa 2 phi hành gia của NASA Robert Behnken và Douglas Hurley tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Vụ phóng đánh dấu lần phóng phi hành đoàn đầu tiên từ đất Mỹ kể từ năm 2011. Sứ mệnh mang tên SpaceX Demo-2.
Trong khoảng 24 giờ, phi hành đoàn sẽ tiếp cận và kết nối với trạm không gian, trở thành thành viên của phi hành đoàn Expedition 63.

leftcenterrightdel

Tàu vũ trụ SpaceX Crew Dragon và hai tên lửa đẩy Falcon 9 đã được phục hồi sau khi phóng. SpaceX là công ty đầu tiên phục hồi các tên lửa đẩy để tái sử dụng. Nguồn: NASA. 

Tàu vũ trụ Crew Dragon được lên kế hoạch phóng vào ngày 27/5, tuy nhiên phải dời lại do sét và mây che gần bệ phóng.

Demo-2 là thử nghiệm thứ hai và cuối cùng của tàu vũ trụ phi hành đoàn Dragon trước khi con tàu được chứng nhận cho ra mắt thường xuyên với việc vận chuyển hành khách thương mại lên quỹ đạo.

leftcenterrightdel
Crew Dragon được đẩy bởi tên lửa SpaceX Falcon 9, đã cất cánh từ Tổ hợp phóng 39A (LC-39A) tại Trung tâm vũ trụ NASA Kennedy ở Florida, Mỹ. Nguồn: NASA.

Nếu toàn bộ chuyến bay diễn ra tốt đẹp, SpaceX có thể triển khai nhiệm vụ chuyến vận chuyển thương mại đầu tiên, đưa các phi hành gia đến ISS, được gọi là Phi hành đoàn 1, vào cuối năm nay.

Được thiết kế để chở 7 người tàu SpaceX là một phương tiện hiện đại, đẹp mắt với cửa sổ, bảng điều khiển màn hình cảm ứng và khoang chứa lớn.

Behnken và Hurley đã tách khỏi tên lửa Falcon 9 một cách an toàn khoảng 12 phút sau khi nhấc lên.

leftcenterrightdel
Crew Dragon dự kiến sẽ tiếp cận và tự động kết nối với Trạm vũ trụ ISS vào khoảng 10h29’ sáng ngày 31/5. Nguồn: Khou. 

Dragon sẽ tự động cập bến với ISS vào khoảng 10h29’ sáng ngày 31/5, nơi Behnken và Hurley sẽ tham gia phi hành gia người Mỹ Chris Cassidy và các phi hành gia người Nga Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner.

Phi hành đoàn Demo-2 sẽ ở lại trong không gian từ một đến bốn tháng, thời gian phụ thuộc vào cả hoạt động của Trạm vũ trụ và thời gian ra mắt phi hành đoàn-1, hiện được dự tính vào cuối tháng 8.

leftcenterrightdel
Tàu vũ trụ Crew Dragon đã được phóng thành công tại Trung tâm vũ trụ NASA Kennedy ở Florida, Mỹ. Nguồn: NASA. 

Sau khi kết thúc nhiệm vụ, tàu sẽ tự động tách khỏi trạm vũ trụ và quay trở lại bầu khí quyển Trái đất.

Khi Crew Dragon được chứng nhận hoạt động thường xuyên sẽ cho phép NASA tiếp tục các cuộc nghiên cứu trên trạm ISS, đặt cơ sở cho việc thăm dò Mặt trăng và Sao Hỏa trong tương lai bắt đầu từ chương trình Artemis, trong đó sẽ đưa người phụ nữ đầu tiên và người đàn ông tiếp theo lên bề mặt Mặt trăng vào năm 2024.

Huy Anh