Giám đốc điều hành SpaceX, ông Elon Musk đã ra quyết định cho phóng tên lửa Falcon 9 thứ 100 của mình đến Trạm Vũ trụ Quốc tế cùng với vật tư và quà tặng cho đoàn phi hành gia.

Mô hình chuyên chở hàng hóa này có kích thước tương đương khoang lái của phi hành đoàn SpaceX và đã cập bến phòng thí nghiệm quỹ đạo vào cuối ngày hôm qua (7/12). Đây là một việc làm có ý nghĩa quan trọng đối với SpaceX-đánh dấu sứ mệnh chở hàng thứ 21 cho NASA và lần phóng thứ 24 trong năm và 100 lần phóng tên lửa Falcon 9 thành công.

Các tàu chở hàng của SpaceX trước đây cần cánh tay rô-bốt của trạm để neo đậu, trong khi phiên bản mới có thể thực hiện thao tác điều động mà không cần ISS trợ giúp. Còn đối với thiết bị này sẽ ở lại trạm vũ trụ trong khoảng một tháng trước khi được dỡ bỏ cùng với các thí nghiệm và thiết bị cũ, sau đó sẽ văng xuống Đại Tây Dương vào tháng Giêng. Đó là một thay đổi khác so với các tàu chở hàng cũ của SpaceX.

leftcenterrightdel
Tàu tiếp liệu Dragon vận chuyển những món quà từ trái đất đến phi hành đoàn Space X. Ảnh: NASA 

Cùng với một loạt quà Giáng sinh và các vật dụng cá nhân, lô hàng 6.400lb (khoảng 2.900 kg) bao gồm hàng tỷ vi khuẩn và các mẫu tiểu hành tinh đã được nghiền nhỏ cho một nghiên cứu khai thác sinh học. Ngoài ra, trên đường đến phòng thí nghiệm quỹ đạo là các thiết bị y tế mới để cung cấp kết quả xét nghiệm máu nhanh chóng cho các phi hành gia trong không gian, gồm một buồng vận hành di chuyển các thí nghiệm lớn, tủ lạnh bên ngoài phòng thí nghiệm quỹ đạo và 40 con chuột cũng được gửi đến để nghiên cứu trong thời gian dài ở ngoài không gian.

Người đứng đầu SpaceX cho biết: Tất cả các vật phẩm này là “món quà Giáng sinh” cho 4 phi hành gia thay vì sự xuất hiện của ông già Noel.

Trước đó, vào sáng ngày 16/11, SpaceX-Công ty tên lửa của tỷ phú Elon Musk đã đưa phi hành đoàn gồm bốn phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế, bắt đầu sứ mệnh chính thức đầu tiên của NASA đưa phi hành đoàn lên quỹ đạo trên chuyến bay của tàu vũ trụ tư nhân.

 

Vũ Thủy