Cựu phi hành gia và nhà địa chất của NASA, cư, đã trở thành người phụ nữ đầu tiên lặn xuống điểm điểm sâu nhất của đại dương, được gọi là vực thẳm Challenger Deep, đáy rãnh Mariana.

leftcenterrightdel
Kathy Sullivan (bên trái) sau chuyến thám hiểm đáy đại dương. Nguồn:  Enrique Alvarez/EYOS Expeditions. 

Sullivan, 68 tuổi, cùng với tàu lặn DSV Limiting Facto đã thực hiện một chuyến thám hiểm thành công ở độ sâu hơn 35.000 feet (gần 11 km) dưới bề mặt Đại dương, vào Chủ nhật, 7/6.

Trước đó, năm 1984, Sullivan trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi bộ trong không gian.

leftcenterrightdel

Tiến sĩ Sullivan là phia hành gia của ba chuyến bay tàu con thoi, và trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi bộ trong không gian. Nguồn: http://kathysullivanastronaut.com.

Bây giờ bà đã trở thành người thứ 8 chạm đáy vực thẳm Challenger Deep, sau 2 người đầu tiên, Don Walsh và Jacques Picard vào năm 1960, cũng như đạo diễn phim James Cameron vào năm 2012.

leftcenterrightdel

Sullivan đã thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian trong nhiệm vụ STS-41-G của tàu con thoi vào ngày 11/10/1984. Nguồn: NASA. 

Limiting Facto được chế tạo bởi công ty Triton Submarines có trụ sở tại Florida, Mỹ, là phương tiện đầu tiên trong lịch sử đã nhiều lần lặn xuống điểm sâu nhất của đại dương.

Ở độ sâu như vậy sẽ có áp suất cực lớn, bóng tối cực độ và nhiệt độ gần như đóng băng, chỉ có các vi sinh vật chuyên biệt có thể tồn tại.

leftcenterrightdel
Rãnh Mariana. Ảnh: GM. 

Vực thẳm Challenger nằm ở cực Nam của rãnh Mariana- Thái Bình Dương, gần quần đảo Miriana, Hoa Kỳ, là điểm sâu nhất được biết đến trên Trái đất với độ sâu gần 36.000 feet (gần 11km). Số người xuống vực thẳm Challenger còn ít hơn cả số người đã tới Mặt trăng.

Cho đến nay, chỉ có 8 người đã chạm đáy rãnh Mariana, trong khi đã có 12 người đã đặt chân tới Mặt trăng.

Huy Anh