Vũ khí tăng cường hiện diện

Tàu ngầm hạt nhân loại Barracuda mang tên Suffren đã bắt đầu chuyến lặn biển đầu tiên vào cuối tháng Tư với sự chủ trì của Tổng cục Vũ khí Pháp (DGA). Quá trình thử nghiệm trên biển sẽ kéo dài vài tháng, để khẳng định sự mạnh mẽ và hiệu quả của tàu ngầm trước khi giao cho Hải quân Pháp dự kiến vào cuối năm nay.

Suffren được hạ thủy ngày 12/7/2019. Trong 8 tháng qua, bộ phận kỹ thuật đã thực hiện thành công tất cả các thử nghiệm tại cảng Cherbourg, nhằm xác minh hoạt động của các hệ thống và thiết bị khác nhau.

Ba điều kiện tiên quyết được xác nhận gồm hệ thống chiến đấu đã kết thúc các thử nghiệm trên đất liền và sẵn sàng cho việc tiếp tục đánh giá trên biển; lò phản ứng hạt nhân đã vận hành vào cuối năm 2019 sau khi nạp nhiên liệu. Vào tháng 1/2020, tàu ngầm đã được đưa lên kệ để xác nhận các thử nghiệm rò rỉ đầu tiên.

leftcenterrightdel
Tàu ngầm Suffren được hạ thủy ngày 12/7/2019. Nguồn: Reuters. 

Các cuộc thử nghiệm tiếp theo ở Đại Tây Dương sẽ kiểm tra khả năng cơ động của tàu ngầm dưới nước, trong giai đoạn thử nghiệm thứ hai được tổ chức ở Biển Địa Trung Hải sẽ bắt đầu thử nghiệm các hệ thống vũ khí.

Suffren là tàu ngầm đầu tiên trong loạt 6 tàu lớp Barracuda đang được đóng trong chương trình hiện đại hóa tàu ngầm của Pháp, do Tập đoàn đóng tàu Naval Group và Orano của Pháp chế tạo. 

Các tàu ngầm thuộc loại Barracuda sẽ thay thế tàu ngầm loại Ryubi, được chế tạo trong giai đoạn 1976-1993 đã lỗi thời. Nếu Suffren vượt qua thử nghiệm thành công, tàu sẽ được chấp nhận vào hạm đội trong năm 2021, năm tàu ngầm còn lại của dự án mới sẽ được bàn giao trước năm 2030.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiết lộ vào thứ Sáu, 1/5, chương trình tàu ngầm tàng hình lớp Barracuda của nước này trị giá 9 tỷ euro (10,13 tỷ USD) là chìa khóa để duy trì sự hiện diện của Hải quân Pháp trong nhiều thập kỷ tới.

Suffren mạnh cỡ nào?

Barracuda có chiều dài 99,5m, lườn rộng 8,8m, lượng giãn nước khi nổi là 4.765 tấn, khi lặn là 5.300 tấn, khả năng lặn sâu 350m, tốc độ 46 km/giờ, có thể hoạt động liên tục 70 - 90 ngày mà không cần tiếp nhiên liệu. Thành viên thủy thủ đoàn 63 người.

Vỏ tàu được dán một lớp vật liệu đặc biệt chống âm giúp tàu có khả năng tàng hình rất cao và khó bị phát hiện.

leftcenterrightdel
 Ngày 28/4, tàu ngầm Suffren khởi động quá trình thử nghiệm trên biển. Nguồn: Twitter/Matthieu.
leftcenterrightdel
 Nguồn: Twitter/Matthieu.
leftcenterrightdel
 Nguồn: Twitter/Matthieu.

Lò phản ứng hạt nhân của tàu ngầm lớp Barracuda có công suất 200.000 mã lực, không cần tiếp nhiên liệu. Tàu còn được trang bị hai máy phát điện và hai động cơ điện dự phòng, bảo đảm con tàu vẫn vận hành tốt trong điều kiện lò phản ứng hạt nhân trục trặc.

Barracuda được đánh giá khả năng di chuyển cực kín đáo, êm hơn gần 10 lần so với các tàu hiện tại và không tạo ra bọt khí như sử dụng chân vịt. Điều này liên quan đến sự biến mất của kính tiềm vọng.

leftcenterrightdel
Bắt đầu chuyến lặn đầu tiên để thử nghiệm trên biển. Nguồn: Naval Group. 

Để quan sát những gì đang xảy ra trên bề mặt, ống dài đi qua thân tàu biến mất để thay vào đó là một cột quang điện tử không xuyên thấu có gắn camera. Các hình ảnh được truyền lại trên màn hình trung tâm nơi điều hướng và hoạt động được quản lý.

Suffren được trang bị ngư lôi hạng nặng F21 533 mm lắp đầu nổ PBX B2211 với tầm bắn 50km và tốc độ 93km/h, hiệu suất đánh trúng mục tiêu vào loại hàng đầu. Cùng với hệ thống tên lửa hành trình chống tàu tầm ngắn SM39 Exocet có tầm bắn 70km, Suffren còn sở hữu tên lửa hành trình MdCN nặng 1,4 tấn, dài 6,5m tầm bắn hơn 1.000km, độ chính xác cực cao.

Huy Anh