Các nhà khảo cổ học thuộc Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico đã tìm thấy khoảng 200 bộ xương  voi ma mút, cùng hài cốt của 25 con lạc đà, 5 con ngựa,.. có niên đại từ 10.000 đến 20.000 năm tuổi, trong quá trình san ủi tại công trường cải tạo một sân bay quân sự cũ thành sân bay dân sự, gần thành phố Mexico, theo Skynews.

Trong khi đó, một số lượng lớn xương vẫn đang được khai quật.

leftcenterrightdel
Phác họa về vi Ma mút. Nguồn: Skynews. 

Số hài cốt này được tìm thấy từ một hố nhân tạo, cách sân bay khoảng 19 km, dường như được cư dân địa phương đào để bẫy và tiêu diệt hàng hàng loạt voi ma mút.

Số lượng hài cốt voi Ma mút tại đây đã vượt xa một bộ sưu tập hài cốt voi ma mút lớn nhất thế giới gồm 61 bộ được tìm thấy ở Hot Springs, Nam Dakota, Mỹ.

leftcenterrightdel
 Một phần của bộ hài cốt voi Ma mút. Ảnh Skynews. 

Nhà khảo cổ học Rubén Manzanilla López thuộc Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico nói, những con voi có thể đã mắc kẹt trong bùn của lòng hồ nhân tạo và chết vì đói khát.

Có vẻ như chúng đã bị con người bẫy và giết hại.

leftcenterrightdel
Đã có 200 bộ hài cốt voi ma mút cùng rất nhiều xương động vật khác được tìm thấy tại một hồ nhân tạo, được cho là cái bẫy được cư dân cổ đại tạo ra để bẫy voi. Ảnh Skynews.  

Các công cụ bằng xương voi ma mút cũng đã được phát hiện. 

Nhà khảo cổ học Joaquin Arroyo Cabrales cho biết, một cuộc nghiên cứu đang được thực hiện để xem xét liệu loài động vật này bị tuyệt chủng vì thay đổi khí hậu đột ngột hay do những cái bẫy do con người tạo ra.

Huy Anh