Sứ mệnh TESS của NASA đã phát hiện ra một ngoại hành tinh có kích thước bằng Trái đất quay quanh một ngôi sao lùn đỏ cách chúng ta khoảng hơn 100 năm ánh sáng.

Thiên thể TOI 700 e có khả năng là hành tinh đất đá và có kích thước bằng 95% Trái đất. Đây là hành tinh thứ tư được phát hiện quay quanh ngôi sao lùn đỏ TOI 700, đều được phát hiện bởi Vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh chuyển tiếp (TESS) .

Một hành tinh khác trong hệ thống, được phát hiện vào năm 2020, được đặt tên là TOI 700 d, cũng có kích thước tương đương Trái đất.

Cả hai ngoại hành tinh này đều nằm trong vùng có thể ở được đối với ngôi sao của chúng, hoặc cách ngôi sao một khoảng cách phù hợp mà nước lỏng có thể tồn tại trên bề mặt.

Khả năng tồn tại nước ở dạng lỏng cho thấy rằng bản thân các hành tinh này có thể hoặc đã từng tồn tại sự sống.

Hình minh họa ngoại hành tinh TOI 700 e có kích thước xấp xỉ Trái đất với hình ảnh phía xa là ngoại hành tinh anh em của nó TOI 700 e. Nguồn: NASA/JPL-Caltech/Robert Hurt.

Việc phát hiện ra hành tinh thứ tư đã được công bố hôm 10/1 tại cuộc họp lần thứ 241 của Hiệp hội Thiên văn Mỹ ở Seattle, trên bờ Thái Bình Dương.

“Đây là một trong số ít các hệ thống có nhiều hành tinh nhỏ, trong vùng có thể ở được mà chúng ta biết đến. Điều đó làm cho hệ thống TOI 700 trở thành một đối tượng triển vọng lý thú để theo dõi. Hành tinh e nhỏ hơn khoảng 10% so với hành tinh d, vì vậy hệ thống cũng cho thấy các quan sát TESS bổ sung giúp chúng ta tìm ra những thế giới ngày càng nhỏ hơn như thế nào.”, Emily Gilbert, tác giả chính của nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA ở California, Mỹ cho biết.

Những ngôi sao lùn nhỏ, mát mẻ như TOI 700 rất phổ biến trong vũ trụ và nhiều ngôi sao đã được phát hiện chứa các ngoại hành tinh trong những năm gần đây, như hệ thống TRAPPIST-1 và 7 ngoại hành tinh của nó mà Kính viễn vọng không gian James Webb sẽ quan sát.

Gần ngôi sao TOI 700 nhất là hành tinh TOI 700 b, có kích thước bằng 90% Trái đất và hoàn thành một quỹ đạo quanh ngôi sao cứ sau 10 ngày Trái đất. Tiếp theo là hành tinh TOI 700 c, lớn hơn Trái đất 2,5 lần và hoàn thành một quỹ đạo quanh ngôi sao sau mỗi 16 ngày. Cả hai hành tinh này đều có khả năng bị khóa thủy triều, nghĩa là chúng luôn hướng một phía về ngôi sao, giống như Mặt trăng với Trái đất.

Ngoại hành tinh TOI 700 d có kích thước bằng Trái đất, trong vùng có khả năng sinh sống đầu tiên được phát hiện bởi sứ mệnh TESS. Nguồn: NASA.

Hai ngoại hành tinh khác d và e, có quỹ đạo dài hơn, lần lượt là 37 ngày và 28 ngày Trái đất, vì chúng ở xa ngôi sao hơn một chút. Hành tinh e mới được công bố nằm giữa hai hành tinh c và d.

Sứ mệnh TESS ra mắt vào năm 2018, theo dõi phần lớn không gian bầu trời đêm trong 27 ngày liên tục, tập trung hướng vào những ngôi sao sáng nhất và theo dõi sự thay đổi độ sáng của chúng.

Những lần giảm độ sáng cho thấy các hành tinh quay quanh khi chúng đi qua phía trước các ngôi sao. Sứ mệnh bắt đầu quan sát bầu trời phía nam vào năm 2018, sau đó chuyển sang bầu trời phía bắc.

Vào năm 2020, TESS lại tập trung vào bầu trời phía nam để quan sát bổ sung và phát hiện hành tinh thứ tư trong hệ thống sao TOI 700.

“Nếu ngôi sao ở gần hơn một chút hoặc hành tinh lớn hơn một chút, chúng ta có thể đã phát hiện ra TOI 700 e trong năm đầu tiên hoạt động của TESS.”, đồng tác giả nghiên cứu Ben Hord từ Đại học Maryland, cho biết.

Các nhà khoa học cho biết, TESS vừa hoàn thành năm thứ hai quan sát bầu trời phía bắc của TOI 700 và họ đang kỳ vọng những khám phá thú vị khác ẩn giấu trong kho dữ liệu quý báu của sứ mệnh.

Văn Phong/CNN