Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về nhiệt độ, độ ẩm và các yếu tố môi trường của 4.500 ngòai hành tinh đã biết và xác định trong số đó có 24 hành tinh có tiềm năng của sự sống.

Các hành tinh này có tuổi già hơn, lớn hơn, ấm hơn và có thể ẩm hơn Trái đất, đồng thời những hành tinh này quay quanh các ngôi sao chậm thay đổi, có tuổi đời cao hơn Mặt trời.

Thậm chí có những hành tinh "có siêu tiềm năng sống", nơi sự sống có nhiều cơ hội phát triển lên các dạng cao hơn trên Trái đất.

Thông cáo báo chí dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Dirk Schulze-Makuch, cho biết: “Với sự ra đời của kính viễn vọng không gian mới, chúng ta sẽ có thêm thông tin, vì vậy điều quan trọng là phải chọn đúng mục tiêu. Chúng ta phải tập trung vào một số hành tinh nhất định, có những điều kiện hứa hẹn nhất cho sự sống phức tạp. Điều quan trọng là không nên chỉ giới hạn trong việc tìm kiếm Trái đất thứ hai, bởi vì có thể có những hành tinh thậm chí còn phù hợp với sự sống hơn hành tinh chúng ta".

leftcenterrightdel

Hành tinh Kepler-442b được NASA phát hiện, công bố vào tháng 1/2015, có kích cỡ lớn hơn Trái đất, có bán kính lớn gấp 1,34 lần và khối lượng gấp 2,34 lần Trái đất, nằm cách xa 1.206 năm ánh sáng. Kepler-442b sở hữu một khoảng cách hoàn hảo với ngôi sao chủ của nó và được đánh giá là thích hợp với sự sống hơn cả Trái đất. Đây được cho là một trong những nơi tiềm năng có thể người ngoài hành tinh sinh sống. Ảnh: Twitter/Astronomy Club.

Từ kho lưu trữ Keplerian về các ngôi sao, các tác giả đã chọn các hệ hành tinh-sao với các hành tinh dạng như Trái đất, nằm trong vùng có thể sinh sống được của nước lỏng.

Các nhà nghiên cứu chủ yếu quan tâm đến các sao loại G (có tuổi thọ dưới 10 tỷ năm) có cùng lớp quang phổ với Mặt trời, cũng như các sao lùn lớp K, có phần lạnh hơn, khối lượng nhỏ hơn và ít sáng hơn Mặt trời, nhưng  sống lâu hơn, tới 20-70 tỷ năm.

Theo các tác giả, sự sống dễ phát triển hơn trong điều kiện độ ẩm cao và nhiệt độ cao hơn một chút - khoảng 5 độ C so với trên Trái đất. Bằng chứng là, các khu vực rừng nhiệt đới có sự đa dạng sinh học hơn đáng kể so với các khu vực khô cằn hoặc lạnh hơn.

Tuy vậy, ở các ngôi sao lạnh hơn, sự sống trên các hành tinh xoay quanh chúng cũng có lợi thế là có nhiều thời gian hơn để phát triển.

Huy Anh