Theo Independent, NASA dự kiến sẽ phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa vào thứ Năm tuần này, mang theo robot thăm dò bề mặt Perseverance. Đây là một trong ba con tàu nằm trong chuỗi hoạt động khám phá “hành tinh Đỏ” mang tên “Mùa hè trên sao Hỏa”, được thực hiện bởi ba quốc gia Mỹ, Trung Quốc và UAE.

Các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên sẽ giúp robot Perseverance chọn lựa những mẫu đất tiêu biểu của sao Hỏa để đưa về Trái Đất, điều này cho phép NASA có thêm điều kiện để nghiên cứu về sự tồn tại của những vi khuẩn cổ đại tại nơi đây.

Điểm hạ cánh của robot Perseverance là miệng núi lửa Jerezo, rộng 28 dặm (45km), nơi chứa trầm tích của một đồng bằng sông cổ, là một địa điểm mà những bằng chứng về sự sống trước đây ở hành tinh này có thể còn được bảo tồn nếu như nó thực sự có thật.

leftcenterrightdel
Robot Perseverance sẽ được đưa lên sao Hỏa với nhiệm vụ tìm kiếm dấu vết sự sống. (Ảnh: NASA) 

Giáo sư Sanjeev Gupta, từ Imperial, là người chịu trách nhiệm giúp NASA giám sát các hoạt động thăm dò. Ông nói: "Điều này rất quan trọng đối với việc tìm hiểu về khí hậu của sao Hỏa trước đây, từ đó chúng ta có thể đưa ra kết luận rằng liệu nó có phù hợp cho khả năng tồn tại của sự sống hay không.”

"Các phân tích trong phòng thí nghiệm về các mẫu đất đá thu thập được từ sao Hỏa sẽ cho phép chúng tôi tìm kiếm các dấu hiệu hình thái và hóa học của sự sống cổ đại nơi đây, đồng thời cũng trả lời câu hỏi chính về sự tiến hóa địa chất của Sao Hỏa."

Giáo sư Caroline Smith, từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, sẽ nghiên cứu về khoáng vật học và địa hóa học của các mẫu đá khác nhau được tìm thấy trong miệng núi lửa.

Phụ trách phân tích môi trường cổ của các chân trời trầm tích tại miệng núi lửa Jezero và tiềm năng về dấu hiệu của sự tồn tại vi khuẩn cổ đại được bảo tồn bên trong là tiến sĩ Keyron Hickman-Lewis. Ông cho biết: "Sao Hỏa là sự lựa chọn tốt nhất giúp chúng ta thực hiện việc tìm kiếm sự sống trong Hệ Mặt trời và chuyến thăm dò Sao Hỏa lần này đích thực là cơ hội vàng để khám phá dấu vết của sự sống đó."

Perseverance sẽ mang theo các thiết bị nhằm tìm kiếm các khối xây dựng carbon của sự sống và vi khuẩn nhằm mục đích tái tạo lại lịch sử địa chất của hành tinh này. Thiết bị sẽ phân tích các mẫu từ bề mặt, mẫu phẩm được chọn thu thập bằng cách khoan xuống 2,8in (7cm), sau đó được niêm phong trong các ống đặc biệt để lưu trữ.

Khi Perseverance đến một vị trí phù hợp, nó sẽ để lại các ống này trên bề mặt Sao Hỏa nhằm chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo là mang mẫu phẩm về Trái Đất, hiện chương trình đang được NASA lên kế hoạch phát triển.

Perseverance cũng mang theo máy bay trực thăng Ingenuity, nó sẽ bay những quãng đường ngắn, đánh dấu nỗ lực đầu tiên về một chuyến bay được điều khiển, chạy bằng năng lượng trên một hành tinh khác. Nếu thử nghiệm thành công, nó có thể mở đường cho việc sử dụng máy bay thăm dò bay trên các hành tinh khác.

Ngoài ra, Perseverance cũng sẽ thử nghiệm các công nghệ nhằm phục vụ cho những chuyến thám hiểm sao Hỏa trong tương lai của con người. Điều này bao gồm việc tiến hành thực hiện phương pháp sản xuất oxy từ bầu khí quyển sao Hỏa và xác định một số nguồn tài nguyên như nước ngầm.

Hà Huyền