Sơ Wilhelmina Lancaster là người sáng lập nhóm nữ tu Đức Mẹ dòng Benedictine tại Tu viện Đức Mẹ Ephesus ở thị trấn Gower, bang Missouri, cách thành phố Kansas khoảng một giờ lái xe. Thi hài của bà được khai quật vào ngày 18/5 để chuyển đến nơi an nghỉ cuối cùng trong một nhà nguyện của tu viện.

Nhưng khi quan tài được mở ra, thi hài của sơ Wilhelmina Lancaster vẫn còn nguyên vẹn và hầu như không có dấu hiệu bị phân hủy. Điều đáng chú ý là sơ Lancaster chưa bao giờ được ướp xác và thi hài của bà được chôn cất trong một chiếc quan tài bằng gỗ bị nứt.

leftcenterrightdel
 Hàng trăm người đã đến Missouri để ghé thăm thi hài của sơ Wilhelmina Lancaster.

Những người khai quật đã tìm thấy một lớp nấm mốc trên cơ thể của sơ Lancaster, có khả năng do hơi nước ngưng tụ trong quan tài. Nhưng chỉ một phần nhỏ của thi hài bị phân hủy sau khi chôn cất.

Trong Công giáo, những thi thể không bị phân huỷ sau khi chôn cất được coi là  “không bị mục rữa”, đây là dấu hiệu của sự thánh thiện và có thể được coi là minh chứng cho việc phong thánh.

leftcenterrightdel
 Nhóm nữ tu Đức Mẹ dòng Benedictine bên cạnh di hài của người sáng lập quá cố.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia thì không có gì lạ khi thi hài vẫn giữ được trạng thái tốt trong vài năm đầu sau khi chết, ngay cả khi họ không được ướp xác. Nicholas Passalacqua, phó giáo sư, chuyên gia về nhân chủng học pháp y tại Đại học Western Carolina, trả lời phỏng vấn với Newsweek: “Nói chung, khi chúng tôi chôn cất một thi hài tại cơ sở, sẽ mất khoảng 5 năm để cơ thể đó phân hủy đến xương. Đó là không có quan tài hay bất kỳ phương pháp bảo quản nào. Nên đối với thi hài được chôn trong quan tài này, cá nhân tôi không thấy quá ngạc nhiên khi sau 4 năm mà di hài vẫn giữ được trạng thái tốt.”

Mặc dù vậy, tin tức về cuộc khai quật đã lan truyền trên mạng xã hội và hàng trăm người đã đến Missouri để ghé thăm thi hài của sơ Wilhelmina Lancaster. Theo trang web của tu viện, thi hài của bà sẽ được di chuyển và được bọc kính và đặt tại nhà nguyện, nơi du khách có thể tiếp tục đến thăm và chiêm ngưỡng.

Minh Anh/Theo The Guardian