Một cuộc diễu hành hoành tráng, công phu kéo dài 1 giờ, đã dời xác ướp của 18 vị vua và 4 nữ hoàng Ai Cập, qua nhiều đường phố ở thủ đô Cairo vào đêm 3/4, giờ địa phương, từ Bảo tàng Ai Cập ở trung tâm Quảng trường Tahrir Cairo đến Bảo tàng Văn minh Quốc gia Ai Cập ở Fustat, cách địa điểm cũ khoảng 7km về phía đông, nơi các xác ướp sẽ được trưng bày một cách trang trọng hơn.

Hầu hết các xác ướp thuộc về thời kì Tân Vương quốc, trị vì Ai Cập từ năm 1539 trước Công nguyên đến năm 1075 trước Công nguyên, theo Bộ Cổ vật Ai Cập.

leftcenterrightdel
Ảnh chụp màn hình toàn cảnh cuộc diễu hành. Nguồn: Host Broadcaster/ReutersTV. 

Các nhà chức trách đã phong tỏa các con đường dọc sông Nile để tổ chức buổi lễ công phu, được thiết kế để thu hút sự chú ý của công chúng và du khách đến các bộ sưu tập cổ vật ấn tượng của Ai Cập, khi mà hoạt động du lịch tại đây gần như tê liệt hoàn toàn do các hạn chế liên quan đến COVID-19.

Khi các xác ướp đến bảo tàng mới, vốn được khánh thành sáng cùng ngày, 21 phát súng đại bác đã được bắn chào mừng. 

leftcenterrightdel
Đoàn xe chở các xác ướp tiến qua Quảng trường Tahrir, Cairo. Ảnh: Mahmoud Khaled/AFP. 

Cuộc diễu hành vàng của các Pharaoh đã được phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhà nước, cũng như trên các nền tảng truyền thông xã hội chính thức.

Nhà khảo cổ Ai Cập Zahi Hawass cho biết, mỗi xác ướp được đặt trong một chiếc hộp đặc biệt chứa đầy nitơ, chở trên những chiếc xe có họa tiết vàng đặc trưng, được thiết kế trông giống như những chiếc thuyền cổ đại được sử dụng để chở các pharaoh đã khuất đến lăng mộ của họ.

leftcenterrightdel
Cuộc diễu hành chở các xác ướp pharaoh từ Bảo tàng Ai Cập ở Tahrir đến Bảo tàng Văn minh Quốc gia Ai Cập ở Fustat, Cairo. Nguồn: Host Broadcaster/ReutersTV. 

“Chúng tôi chọn bảo tàng mới vì muốn trưng bày các xác ướp một cách trang trọng, văn minh, có văn hóa chứ không phải để giải trí như ở Bảo tàng Ai Cập.”, ông Hawass nói.

Các xác ướp trên được các nhà khảo cổ học phát hiện trong các đợt khai quật tại quần thể các đền thờ và lăng mộ Deir Al Bahari ở Luxor và tại Thung lũng các vị vua kề đó, kể từ năm 1871.

leftcenterrightdel
 Xe chở xác ướp của Vua Ramesses IX. Ảnh: Reuters/Amr Abdallah Dalsh.

Cổ nhất là xác ướp pharaoh Seqenenre Tao, vị vua cuối cùng của Vương triều thứ 17, trị vì vào thế kỷ 16 trước Công nguyên và được cho là đã kết thúc cuộc đời bằng một cái chết dữ dội. Ngoài ra, còn có xác ướp Ramses II, một trong những pharaoh nổi tiếng nhất của Ai Cập cổ đại và Nữ hoàng Hatshepsut, được biết đến là nữ pharaoh quyền lực nhất với thời gian trị vị lâu nhất, cùng với tài năng kiệt xuất, bà đã để râu giả, giả nam để đối phó với quan niệm trọng nam khinh nữ thời đó.

leftcenterrightdel
Xác ướp của Vua Ramesses VI. Ảnh: Amr Abdallah Dalsh/Reuters. 

Fustat, ngôi nhà của bảo tàng mới, là nơi đóng đô của Ai Cập dưới triều đại Umayyad sau cuộc chinh phục của người Ả Rập.

leftcenterrightdel
Video lễ dời "nhà mới" cho các xác ướp pharaoh Ai Cập cổ đại. Nguồn:  ONTVEgy/Twitter. 

“Đây là những vị vua của Ai Cập, là những pharaoh. Chính vì thế, đây là một cách thể hiện sự tôn trọng.”, nhà Ai Cập học Salima Ikram, nói.

Ngôi sao điện ảnh Hussein Fahmy nói trong một video chính thức: “Một lần nữa, Ai Cập lại làm cả thế giới kinh ngạc với một sự kiện vô song”.

Huy Anh/Al-Arabiya, Aljazeera