Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế đã lần đầu tiên bổ sung loài bướm vua vào "sách đỏ" và phân loại nó là "nguy cấp" – tức còn hai bước nữa là tuyệt chủng.

Ông Stuart Pimm, một nhà sinh thái học tại Đại học Duke cho biết: “Đó là một sự suy giảm nghiêm trọng.’’ Đồng thời ông cũng nói thêm: "Đây là một trong những loài bướm dễ nhận biết nhất trên thế giới.

leftcenterrightdel
 Bướm vua đã sụt giảm nghiêm trọng từ năm 1990 đến nay.

Nhóm ước tính rằng số lượng bướm vua ở Bắc Mỹ đã giảm từ 22% đến 72% trong vòng 10 năm, tùy thuộc vào phương pháp thống kê.

Nick Haddad, một nhà sinh vật học bảo tồn tại Đại học Bang Michigan cho biết: “Điều chúng tôi lo lắng là tốc độ suy giảm. "Thật dễ dàng để tưởng tượng loài bướm này có thể bị đẩy vào tình trạng nguy cấp hơn nhanh như thế nào."

Haddad, người không trực tiếp tham gia vào việc lập danh sách, ước tính rằng số lượng loài bướm vua mà ông nghiên cứu ở miền đông Hoa Kỳ đã giảm từ 85% đến 95% kể từ những năm 1990.

Ở Bắc Mỹ, hàng triệu con bướm vua đã và đang tiến hành cuộc di cư dài nhất trong số các loài côn trùng từng được biết đến.

Sau khi trú đông ở vùng núi miền trung Mexico, chúng di cư lên phía bắc, tiếp tục sinh sản trên đường đi hàng nghìn dặm. Những con non đến được miền nam Canada sau đó bắt đầu chuyến đi trở lại Mexico vào cuối mùa hè.

leftcenterrightdel
 Bướm vua (bướm chúa) Bắc Mỹ.

Anna Walker, một nhà sinh vật học bảo tồn tại New Mexico BioPark Society cho biết: “Đó là một cảnh tượng có thật và nó thật khiến chúng ta phải kinh ngạc.”

Loài bướm vua hơn đã ở ven biển California vào mùa đông, sau đó phân tán ra vào mùa xuân và mùa hè trên một số tiểu bang phía tây dãy núi Rocky. Số lượng này thậm chí còn sụt giảm nghiêm trọng hơn so với các con bướm vua ở phương đông, mặc dù đã có một sự phục hồi nhỏ trở lại vào mùa đông năm ngoái.

Emma Pelton, thuộc tổ chức phi lợi nhuận Xerces Society, là một tổ chức giám sát các loài bướm phương Tây, cho biết những con bướm này đang gặp khó khăn do mất môi trường sống và việc sử dụng quá nhiều thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu cho nông nghiệp, bên cạnh đó một phần lý do cũng đến từ biến đổi khí hậu.

Cô cho biết: “Có những điều mọi người có thể làm để giúp đỡ, ví dụ như trồng cây hoa bông tai, một loại cây mà sâu bướm phụ thuộc vào.’’

Hoa Kỳ đã không liệt kê bướm vua vào danh sách các loài đang nguy cấp, nhưng một số tổ chức về môi trường lại khẳng định đủ cơ sở đưa nó vài danh sách

 Bướm vua hay bướm chúa (tên khoa học Danaus plexippus) là một loài bướm ngày thuộc phân họ Danainae, trong họ Nymphalidae. Là loài bướm nổi tiếng nhất tại Bắc Mỹ, bướm vua được biết tới thông qua quá trình di cư ấn tượng trên khắp khu vực này. Vào mỗi mùa thu, hàng triệu con bướm vua sẽ thực hiện cuộc di cư dài nhất từng được ghi nhận trong số các loài côn trùng. Loài bướm này sẽ bay qua hàng nghìn km từ các khu vực sinh sản ở miền đông nước Mỹ và Canada tới Mexico và California để trải qua những tháng mùa đông tại đây.

 

 


Hùng Nam/