Tổ chức môi trường Úc Aussie Ark, cùng với một liên minh của các nhóm bảo tồn khác, tiết lộ hôm 5/10, họ đã thả tổng cộng 26 con quỷ Tasmania, loài động vật có vú ăn thịt, vào một khu bảo tồn rộng 400 ha (1.000 mẫu Anh), có rào chắn tại Barrington Tops, phía bắc Sydney.

Quỷ Tasmania (tên khoa học là Sarcophilus harrisii) là một loài thú có túi ăn thịt của họ Dasyuridae, chủ yếu được tìm thấy trong tự nhiên tại đảoTasmania, Úc. Quỷ Tasmania có kích thước của một con chó nhỏ, có cái đầu giống đầu chuột nhưng mang hàm răng sắc nhọn của chó sói, nặng tới 8 kg và có lớp lông màu đen hoặc nâu, thường săn mồi các động vật bản địa khác hoặc ăn xác thối.

leftcenterrightdel
26 con quỷ Tasmania trưởng thành đã được thả vào một khu bảo tồn rộng 400 ha tại Barrington Tops, phía bắc Sydney, thuộc vùng đất liền của Úc, nơi loài động vật này đã bị tuyệt chủng từ 3.000 năm trước. Ảnh: Aussie Ark.

Tim Faulkner, Chủ tịch của Aussie Ark, cho biết, sau 16 năm làm việc, bao gồm cả việc thành lập chương trình nhân giống quỷ Tasmania lớn nhất ở lục địa Úc, kết quả đã thành công khó tin.

Theo các cơ quan quản lý môi trường của chính phủ, loài quỷ không nguy hiểm cho người hoặc gia súc nhưng sẽ tự vệ nếu bị tấn công và có thể gây thương tích nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
Tổ chức môi trường Aussie Ark cùng với các tổ chức bảo tồn khác đã và đang nỗ lực bảo tồn các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao bằng chương trình nhân giống dài hạn tại lục địa Úc, nơi gần đây xảy ra những vụ cháy rừng quy mô lớn khiến khoảng 3 tỉ động vật bị chết. Ảnh: AFP. 

Loài vật này được biết đến với tiếng gầm gừ cực lớn, rung rợn, hàm răng mạnh mẽ và sự hung dữ khi đối đầu với các đối thủ về thức ăn hoặc bạn tình.

Chúng được xếp vào loại có nguy cơ tuyệt chủng sau khi một căn bệnh truyền nhiễm khối u ở mặt tàn phá số dân còn lại trên đảo Tasmania của Úc.

leftcenterrightdel
Quỷ Tasmania có cái đầu của chuột,.. Ảnh: Deakin University.
leftcenterrightdel
...nhưng mamg hàm răng sắc nhọn của loài sói. Ảnh: The Advertiser.

Người ta ước tính rằng có ít hơn 25.000 con quỷ Tasmania vẫn còn sống trong tự nhiên, giảm so với con số 150.000 trước khi căn bệnh bí ẩn, gây tử vong lần đầu tiên xảy ra vào giữa những năm 1990.

Trên đất liền của Australia, chúng được cho là đã bị xóa sổ bởi bầy dingo - loài chó hoang có nguồn gốc từ lục địa rộng lớn - ước tính khoảng 3.000 năm trước.

leftcenterrightdel
Đây là loài vật rất hung dữ và có tiếng gầm rùng rợn. Ảnh: AFP. 

Faulkner cho biết, họ hy vọng dự án sẽ tạo ra một 'quần thể bảo hiểm' chống lại căn bệnh bướu ở mặt, căn bệnh cho đến nay vẫn chưa thể điều trị được và giúp khôi phục môi trường bản địa.

Ông nói thêm: “Quỷ là một trong những giải pháp tự nhiên duy nhất để kiểm soát cáo và mèo, hai loài động vật là nguyên nhân gây ra gần như tất cả 40 vụ tuyệt chủng của động vật có vú ở Úc.

leftcenterrightdel
Việc bảo tồn và phát triển đàn Tasmania là một trong những giải pháp tự nhiên giúp kiểm soát cáo và mèo, hai loài động vật được cho là nguyên nhân gây ra gần như tất cả 40 vụ tuyệt chủng của động vật có vú ở Úc. Ảnh: Tasdevil large.

40 con khác dự kiến sẽ được thả trong hai năm tới vào khu bảo tồn.

Quỷ Tasmania là một trong bảy loài nền tảng quan trọng đối với hệ sinh thái của Úc mà Aussie Ark có kế hoạch đưa vào khu bảo tồn hoang dã trong những năm tới, cùng với quolls, bandicoots và rock wallabies.

Huy Anh/Dailymail