Chính phủ Anh đang xem xét kế hoạch thả hải ly trở lại môi trường tự nhiên trên khắp nước Anh khoảng 4 thế kỉ sau khi loài động vật có vú “xây đập” tuyệt chủng ở nước này.

Các đề xuất được mô tả là một bước thận trọng hướng tới việc thiết lập một quần thể hải ly bản địa, đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt cùng với việc đánh giá tác động của chúng đối với vùng đất xung quanh và các loài sinh vật khác.

Quyết định được đưa ra sau một cuộc thử nghiệm thành công kéo dài 5 năm đối với loài hải ly River Otter (rái cá sông phương bắc) ở Devon, một hạt nông thôn ở tây nam nước Anh, trong đó kết luận, một họ hải ly có tác dụng có lợi đối với hệ sinh thái và được pháp luật cho phép đưa trở lại môi trường tự nhiên.

leftcenterrightdel
Loài rái cá sông phương bắc. Ảnh: columbiametro. 

Bộ trưởng Môi trường Anh George Eustice hôm 25/8 bày tỏ việc đưa hải ly trở lại tự nhiên là một dấu mốc quan trọng, tuy nhiên lưu ý quá trình sẽ được thực hiện cẩn trọng. "Nhưng chúng tôi cũng hiểu rằng có những tác động đối với chủ sở hữu đất, vì vậy chúng tôi đang thực hiện một cách tiếp cận thận trọng để đảm bảo rằng tất cả các tác động tiềm ẩn đều được xem xét cẩn thận.", ông Eustice nói.

Quá trình thử nghiệm cho thấy hải ly có thể đóng một vai trò cực kì quan trọng trong việc giúp khôi phục thiên nhiên, tạo ra các đập từ cây cối, bùn và đá, giúp nâng cao mực nước, từ đó hình thành môi trường đất ngập nước, hỗ trợ sự phục hồi của nhiều loài sinh vật bản địa.

Các loài động vật có vú bán thủy sinh ăn thực vật đã bị săn đuổi đến mức tuyệt chủng ở Anh khoảng 400 năm trước để lấy thịt, lông và xạ hương castoreum, sử dụng trong y học và nước hoa.

Cùng với việc khôi phục quần thể hải ly trong tự nhiên, Chính phủ cũng thiết lập hệ thống pháp luật để xử lí các hành vi săn bắt, giết, gây tổn thương hải ly hoặc phá hủy nơi sinh sản của chúng.

Huy Anh/Reuters