Kim tự tháp bậc thang của Djoser có chiều cao 200feet (60m), được cho là kim tự tháp đầu tiên ở Ai Cập và là tòa nhà lâu đời nhất trên thế giới, nơi an nghỉ cuối cùng của Vua Djoser, người sáng lập Vương quốc Ai Cập cổ đại.

Nó được xây dựng hoàn toàn bằng đá, bởi kiến trúc sư Ai Cập cổ đại Imhotep trong khu đô thị Saqqara rộng lớn phía nam Cairo.

Nhưng những dầm đá và khối hỗ trợ cấu trúc đã suy yếu qua hàng thiên niên kỷ sau đó.

Peter James, một kỹ sư đến từ Newport, Wales, bắt đầu sửa chữa ngôi mộ đổ nát vào năm 2011 và cấu trúc này cuối cùng cũng đã được mở cửa trở lại cho khách du lịch.

leftcenterrightdel

Kim tự tháp bậc thang được tạo thành từ sáu cấu trúc hình chữ nhật xếp chồng lên nhau. Ảnh: AFP.

Du khách giờ đây có thể khám phá phòng chôn cất của Vua Djiner lần đầu tiên kể từ những năm 1930, khi nó bị đóng cửa vì những lo ngại về an toàn

Kim tự tháp bậc thang được tạo thành từ 6 cấu trúc hình chữ nhật xếp chồng lên nhau.

Có niên đại năm 2.680 trước Công nguyên, kim tự tháp Djoser được thiết kế và xây dựng dưới sự chỉ đạo của Imhotep, được một số người mô tả là kiến trúc sư đầu tiên của thế giới và là tể tướng của Djoser.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên về cách ông ấy có thể tạo ra cấu trúc này, nó đã tồn tại trong 4.700 năm," Bộ trưởng du lịch và cổ vật của Ai Cập Khaled al-Anani nói.

leftcenterrightdel
Bên trong kim tự tháp bậc thang của Djoser. Ảnh: AFP. 

Một căn phòng khoảng 100feet dưới lòng đất trong trung tâm của kim tự tháp chứa chiếc quách của pharaoh, nhưng không có xác ướp hay bất kỳ thứ gì đó bên trong được phát hiện.

Đá vụn đã rơi xuống quách từ mái nhà và nhiều dầm đá bên trong đã bị vỡ. Cintec đã giành được hợp đồng trùng tu kim tự tháp lâu đời nhất ở Ai Cập vào năm 2011 sau thiệt hại do trận động đất năm 1992.

leftcenterrightdel

Khách du lịch chụp ảnh tại phòng chôn cất chứa quan tài của Vua Djoser bên trong kim tự tháp bậc thang Saqqara. Ảnh: Reuters. 

Ai Cập đã thông báo một loạt các phát hiện khảo cổ trong những năm gần đây, với hy vọng thúc đẩy ngành du lịch quan trọng của nước này.

Năm ngoái, các nhà chức trách đã tiết lộ một khu chôn cất 4.500 năm tuổi gần các kim tự tháp Giza được hoàn thiện với những chiếc quan tài bằng gỗ rực rỡ và những bức tượng đá vôi.

leftcenterrightdel

Kim tự tháp bậc thang của Vua Djoser là điểm thu hút chính tại nghĩa địa Saqqara bao gồm lăng mộ, kim tự tháp hoàng gia và lăng mộ quý tộc. Ảnh: EPA.

Vào tháng 11/2018, Bộ đã công bố phát hiện 7 chiếc quách, một số có niên đại hơn 6.000 năm, tại một địa điểm ở rìa của khu phức hợp kim tự tháp ở Saqqara. Hàng chục con mèo ướp xác cũng được tìm thấy.

Lượng khách du lịch đến Ai Cập đạt 11,3 triệu vào năm 2018, tăng vọt so với 5,3 triệu vào năm 2016.

PV- Theo Dailymail.