Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Lào Cai, khoảng 3h sáng ngày 25/8/2021, Giàng A Khoa và Giàng A Sèo, mỗi người điều khiển một xe mô tô đi từ nhà mình tại thôn Phìn Hồ, xã Y Tý huyện Bát Xát đến xã Pa Cheo, huyện Bát Xát gặp và mua hai bánh heroin của hai người đàn ông (không biết tên, địa chỉ), với giá 170 triệu đồng/bánh.

Sau khi mua được ma túy, Giàng A Khoa và Giàng A Sèo tiếp tục cầm 2 bánh heroin xuống khu vực cầu bản Vược (thôn 1 xã bản Vược, huyện Bát Xát) để bán với giá 200 triệu đồng/bánh heroin.

Khi Giàng A Khoa và Giàng A Sèo đang giao dịch mua bán trái phép chất ma túy thì bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lào Cai phát hiện bắt quả tang.

leftcenterrightdel
Hai bị cáo tại phiên tòa. 

Bản Kết luận giám định số 238/GĐMT ngày 28/8/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lào Cai kết luận: Tang vật 696,89 gam chất bột khô, màu trắng gửi giám định là loại chất ma túy heroin.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, xét tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, khối lượng ma túy các bị cáo mua bán đặc biệt lớn nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

leftcenterrightdel
Giàng A Khoa và Giàng A Sèo lãnh mức án tù chung thân.  

Theo đề nghị của Kiểm sát viên, đại diện Viện kiểm sát  thực hành quyền công tố  và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Hội đồng xét xử, TAND tỉnh Lào Cai đã áp dụng điểm b, khoản 4, khoản 5 Điều 251; Điều 17; Điều 58; điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự tuyên phạt:  bị cáo Giàng A Khoa và  bị cáo Giàng A Sèo án tù Chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”  và phạt bổ sung 20 triệu đồng đối với Giàng A Khoa và 6.980.000 đồng đối với Giàng A Sèo để sung công quỹ Nhà nước.

Tội phạm và tệ nạn ma tuý đang là hiểm hoạ lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khỏe, làm suy thoái nòi giống phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội và an ninh Quốc gia, đồng thời là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Đảng và Nhà nước ta luôn thể hiện quan điểm đấu tranh kiên quyết, không khoan nhượng đối với những người có hành vi vi phạm về ma túy.

Hình phạt tù chung thân đối với Giàng A Khoa và Giàng A Sèo thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, có tác dụng giáo dục, phòng ngừa chung.                               

Tin, ảnh: Phạm Huỳnh