Phiên tòa đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Quốc Thái về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Vụ án do Kiểm sát viên Trương Hoàng Tuấn thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại phiên tòa

Theo Cáo trạng của VKSND huyện Tân Phú xác định, vào hồi 20h30' ngày 30/7/2021, tại ấp 4, xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, khi Công an xã Phú Lộc đang thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống dịch COVID-19 thì phát hiện và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy đối với Nguyễn Quốc Thái, sinh năm 1992, ngụ tại ấp 5, xã Phú Thịnh, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Lực lượng chức năng thu giữ vật chứng gồm 1 gói nilong có khóa zip, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng (ma túy loại Methamphetamine) được giấu trong vành mũ lưỡi trai màu đen mà Thái đội trên đầu. Tại bản Kết luận giám định số 1635/KLGĐ-PC09 ngày 05/8/2021, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai xác định: “Mẫu tinh thể màu trắng được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có khối lượng 3,2190 gam, loại Methamphetamine.”

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên tiến hành xét hỏi nhiều nội dung nhằm làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đánh giá việc chấp hành pháp luật trong quá trình tiến hành giải quyết vụ án.

Trong quá trình tranh tụng, Kiểm sát viên đồng thời làm rõ về sự nguy hiểm đối với xã hội từ hành vi của bị cáo, cũng như phân tích rõ tác hại của ma túy để bị cáo và những người tham gia tố tụng hiểu được rằng ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe của con người, làm suy yếu giống nòi dân tộc, mà còn biến người nghiện trở thành nô lệ của ảo giác…

Trong vụ án này, hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, đi ngược lại với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của các cấp chính quyền về việc ngăn chặn đẩy lùi tệ nạn nên cần phải bị nghiêm trị, tuyên xử một mức án nghiêm khắc để răn đe và đảm bảo phòng ngừa chung.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Quốc Thái mức án 3 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Sau phiên xét xử, VKSND huyện Tân Phú đã tiến hành họp rút kinh nghiệm cho cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị, trong đó đánh giá về những điểm mạnh cũng như tồn tại cần khắc phục của Kiểm sát viên tại phiên tòa vừa diễn ra.

Được biết việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm để các kiểm sát viên, kiểm tra viên của đơn vị tổ chức nghiên cứu, đánh giá, học hỏi công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử trong thời gian qua được VKSND huyện Tân Phú thực hiện khá thành công, qua đó rút ra được những ưu điểm để phát huy, cũng như hạn chế để khắc phục trong công tác xét xử, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị trong tiến trình cải cách tư pháp.                                                                                   

Việt An - Công Dũng