Theo Công an TP HCM, thành phố thực hiện nhiều biện pháp siết chặt việc giãn cách xã hội theo phương châm “ai ở đâu thì ở đó”, nhằm kiểm soát chặt phương tiện và người lưu thông trên đường, góp phần sớm kiềm chế và đẩy lùi dịch COVID-19 để cuộc sống của người dân dần ổn định trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, một số đối tượng vẫn ngang nhiên sử dụng giấy tờ giả của các lực lượng Công an, Quân đội, nhân viên y tế để đi qua các chốt kiểm dịch.

leftcenterrightdel
 Xử phạt nhiều trường hợp sử dụng giấy đi đường giả để thông chốt kiểm dịch COVID-19. (Ảnh: Công an)

Cụ thể, chiều ngày 2/9, tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 ở trạm thu phí Long Phước, Tổ công tác dừng xe ô tô mang biển kiểm soát 51H-966.44 để kiểm tra giấy đi đường.

Trên xe lúc này có 2 thanh niên, lái xe tên Nguyễn Thanh Hải (SN 1993, thường trú quận 10) và Nguyễn Đức Linh (SN 1987, thường trú TP Thủ Đức). Hai thanh niên xuất trình hai giấy đi đường loại mẫu giấy do cơ quan Công an, nội dung cấp giấy là tình nguyện viên hoạt động phòng chống dịch COVID-19 trong phạm vi TP Thủ Đức, giấy có giá trị từ ngày 23/8/2021 đến ngày 15/9/2021.

Qua kiểm tra, Tổ công tác nghi vấn hai giấy đi đường trên là giả nên yêu cầu Hải và Linh đến trụ sở Công an phường Long Phước để làm rõ. Cả hai khai nhận, người quen là Võ Phúc Bình được cấp giấy đi đường nhưng viết sai thông tin nên nhờ Linh sửa lại.

Bằng thủ thuật cắt ghép mẫu giấy đi đường của anh Bình, sau đó Linh dùng máy photo màu in ra 3 tờ Giấy đi đường. Việc làm giả giấy đi đường có sự chứng kiến của Bình. Sau đó, Hải, Linh, Bình mỗi người dùng một giấy đi đường giả để đi đường trong thời gian giãn cách xã hội tại thành phố.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Văn Bảy sử dụng giấy tờ giả. (Ảnh: Công an)

Tương tự, ngày 3/9, tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên đường số 4, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, Tổ công tác phát hiện Trần Văn Sơn và Trần Xuân Thịnh sử dụng giấy đi đường giả nên đưa về Công an phường Hiệp Bình Phước làm rõ.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận do có nhu cầu cần giao hàng nên vợ Sơn là Đinh Thị Bích đã nhờ Danh (không rõ lai lịch) làm hai giấy đi đường. Khi Danh đưa hai giấy đi đường cho Bích thì Bích đưa cho Sơn và Thịnh đi giao hàng. Cả 3 đều không biết đó là giấy đi đường giả.

Ngoài ra, ngày 5/9, tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 (Trạm thu phí Long Phước), Tổ công tác đang thực hiện nhiệm vụ thì phát hiện xe ô tô mang biển số 51H-525.48 lưu thông từ hướng TP HCM đi Đồng Nai vi phạm vượt quá tốc độ cho phép nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện.

Qua kiểm tra, 5 người trên xe ô tô có giấy đi tiêm vắc xin COVID-19 ở Bệnh viện Quân dân miền Đông tại TP Thủ Đức. Riêng tài xế Nguyễn Văn Bảy tự xưng là cán bộ Phòng Tham mưu sư đoàn 367 và xuất trình nhiều loại giấy tờ liên quan như giấy ra vào sân bay Tân Sơn Nhất có dán hình của Nguyễn Văn Bảy mặc quân phục bộ đội, mang quân hàm Trung tá, 1 giấy chỉ huy trưởng ủy nhiệm Tổ trưởng kiểm soát quân sự của Sư đoàn 367…

Tuy nhiên, Tổ công tác nhận thấy có nhiều điểm nghi các giấy tờ trên là giả nên yêu cầu Nguyễn Văn Bảy đến trụ sở Công an phường Long Phước để xác minh, làm rõ. Tại cơ quan Công an, lái xe Nguyễn Văn Bảy thừa nhận bản thân không phải là người phục vụ trong Quân đội; các giấy tờ giả trên là do Bảy nhờ người khác làm với mục đích để ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện Công an TP Thủ Đức điều tra làm rõ vụ việc trên để xử lý theo quy định của pháp luật./.

Nguyễn Lánh