Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý tại cuộc họp hôm nay (5/8) với tỉnh Bình Phước, đó là: Các lực lượng chức năng của tỉnh Bình Phước không dừng xe vận tải đang lưu thông trong “luồng xanh”, nhưng phải kiểm soát rất chặt chẽ lái xe tại các điểm giao, nhận hàng hóa giống như người từ vùng dịch về.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với tỉnh Bình Phước về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh:VGP 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, đến nay,  Bình Phước đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch, kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh. Cả tỉnh đang là vùng an toàn vững chắc. Tuy nhiên, Bình Phước là cửa ngõ đi các tỉnh Tây Nguyên, thời gian qua, đã có tới 54.000 người từ các tỉnh có dịch đi về và đi qua địa bàn tỉnh, nên nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn rất cao.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của hệ thống chính trị, đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bình Phước đã rất sớm, rất chủ động trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch, cũng như hỗ trợ người dân từ TPHCM, Bình Dương, Long An trở về quê.

“Các đồng chí cần tiếp tục phát huy kinh nghiệm trong thời gian vừa qua, học tập tham khảo các địa phương khác, phối hợp chặt chẽ với Tổ thông tin đáp ứng nhanh phục vụ phòng chống dịch (Ban Chỉ đạo quốc gia) nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu hơn, để tình huống đấy không bao giờ xảy ra, hoặc không để bị động, bất ngờ, lúng túng”- Phó Thủ tướng nói.

Trong những ngày còn lại thực hiện theo Chỉ thị 16, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Phước dập dứt điểm các ổ dịch còn lại. Khi đã kiểm soát rất tốt, rất vững chắc tình hình dịch bệnh trên địa bàn thì tỉnh có thể nới lỏng cục bộ một số biện pháp giãn cách xã hội linh hoạt, tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh, nhưng trên hết phải bảo đảm an toàn.

leftcenterrightdel
Kiểm tra công tác phòng chống dịch tại doanh nghiệp. Ảnh:VGP 

Theo Phó Thủ tướng, tỉnh Bình Phước đã là "vùng xanh", vùng an toàn vững chắc, nên phải quản lý rất chặt người từ nơi khác đến, hoặc đi qua tỉnh, bằng cách phát huy hơn nữa vai trò của cả hệ thống chính trị, người dân tham gia phòng, chống dịch, nhất là Tổ COVID-19 cộng đồng. Không chỉ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, ra từng người”, kiểm soát chặt chẽ người từ nơi khác đến, Tổ COVID-19 cộng đồng cần được tập huấn, bổ sung thêm người có chuyên môn y tế để nhanh chóng phát hiện người nghi nhiễm, phục vụ truy vết, hỗ trợ y tế cho người dân trong điều kiện có dịch.

Trong công tác xét nghiệm, tỉnh cần tập trung tiến hành sàng lọc tầm soát bằng xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp, nhất định không bỏ sót các trường hợp có triệu chứng nghi nhiễm như: sốt, ho, khó thở.

Về điều trị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bình Phước rút kinh nghiệm từ các nơi, tham khảo mô hình tốt để tập trung củng cố hệ thống y tế tuyến huyện như thiết lập hệ thống oxy tập trung, máy thở dòng cao (HFNC), thuốc men… để điều trị kịp thời, hiệu quả bệnh nhân COVID-19 triệu chứng nhẹ, giảm tối đa trường hợp chuyển nặng. Đây cũng là điều kiện để nâng cấp các trung tâm y tế tuyến huyện.

Về thực hiện "luồng xanh" trong vận tải hàng hoá, Phó Thủ tướng chỉ đạo tất cả những trường hợp đi vào “luồng xanh”, nhưng sử dụng giấy tờ giả, vi phạm các quy định phòng, chống dịch phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Các lực lượng chức năng của Bình Phước không dừng xe vận tải đang lưu thông trong “luồng xanh”, nhưng phải kiểm soát rất chặt chẽ lái xe tại các điểm giao, nhận hàng hóa giống như người từ vùng dịch về.

Xác định nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Bình Phước rất lớn, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường cho biết, tỉnh xác định chống dịch không chỉ dừng lại ở “một trận đánh”, mà là nhiệm vụ cấp bách, lâu dài. Qua đó, có cách tiếp cận thận trọng, cảnh giác, không chủ quan, lơ là, luôn chủ động, linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch”.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, thời gian tới, toàn tỉnh sẽ tập trung kiểm soát lây nhiễm từ bên ngoài; kiểm soát, thu hẹp lây nhiễm trong cộng đồng; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tình hình xuất, nhập cảnh trái phép; đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác tiêm vắc xin; đảm bảo các nguồn lực theo phương châm “4 tại chỗ”, nhất là trang thiết bị phục vụ điều trị, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm diện rộng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn…

Dự kiến, nếu tình hình dịch bệnh ổn định như hiện nay, một số địa phương sẽ được nới lỏng giãn cách xã hội theo nội dung Công điện số 1063/CĐ-TTg về phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Minh Nhật