TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hải (SN 1980, trú Thừa Thiên Huế) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 BLHS và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo Điều 341 BLHS vào ngày 20/4.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Thanh Hải là chủ doanh nghiệp tư nhân thương mại Ngọc Tân Thiên Ấn, sở hữu một thửa đất diện tích 408m2 tại thôn An Lô, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, một xe môtô nhãn hiệu Honda SH, một xe ô tô nhãn hiệu Mazda3. Doanh nghiệp Ngọc Tân Thiên Ấn sở hữu 2 xe ô tô tải.

Tất cả những tài sản trên, Hải đã dùng thế chấp ngân hàng vay tiền nhằm phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tháng 8/2018, do làm ăn kinh doanh thua lỗ, vay tiền của nhiều người nhưng không có khả năng chi trả, Nguyễn Thị Thanh Hải đã nảy sinh ý định làm giả Giấy chứng nhận đăng ký sở hữu những tài sản trên nhằm mục đích lừa người khác để lấy tiền trả nợ, tiếp tục thực hiện việc kinh doanh.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hải tại phiên tòa xét xử (ảnh: LT)

Thông qua mạng xã hội, Nguyễn Thị Thanh Hải đã đặt làm giả một giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô tải mang BKS 75C-039.58. Sau khi có giấy tờ, Hải đến liên hệ với anh Nguyễn Văn Toàn (SN 1986, trú tại 152 Phan Bội Châu, TP Huế) chủ tiệm cầm đồ Toàn Thắng cầm xe ô tô tải lấy số tiền 100 triệu đồng để trả nợ cho người khác và làm ăn kinh doanh.

 Ngày 5/9/2018, Hải tiếp tục đến yêu cầu lấy thêm số tiền 150 triệu đồng. Khoảng tháng 6/2019, Hải có trả cho anh Toàn 130 triệu đồng, số còn lại không trả nên khoảng anh Toàn đã bán lại xe ô tô tải BKS 75C-039.58 cho một người không rõ lại lịch để thu hồi vốn.

Trọt lót được một vụ mua bán xe bằng giấy tờ giả, Hải tiếp tục làm giả 2 giấy chứng nhận đăng ký xe môtô, 2 giấy chứng đăng kí xe ô tô mang đi cầm đồ, chiếm đoạt của anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1984, chủ tiệm cầm đồ Tịnh Thằng, phường Trường An, TP Huế) 620 triệu đồng.

Chiếm đoạt của anh Nguyễn Văn Tố (SN 1987, chủ tiệm cầm đồ Quốc Huy ở thị xã Hương Trà) 60 triệu đồng, chiếm đoạt của anh Võ Văn Thanh Tùng (SN 1979, trú TP Huế)140 triệu đồng.

Bên cạnh đó, do Hải nợ tiền của bà Hà Thị Quắn và Nguyễn Thị Liễu, bà Quắn và chị Liễu nhiều lần đòi nên khoảng tháng 3/2019, bị cáo đặt làm giả 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất. Bị cáo đưa cho bà Quắn 1 bản và chị Liễu 1 bản để làm tin.

Bà Quắn sau khi nhận Giấy CNQSDĐ mà Hải đưa cho vì không biết là giả và muốn thu tiền nợ nên đã giới thiệu chị Đặng Thị Minh Khai (SN 1976, trú thị xã Hương Trà) đến mua đất. Sau khi thương lượng, Nguyễn Thị Thanh Hải vay bà Khai 300 triệu đồng dùng Giấy CNQSDĐ đang để ở bà Quắn đưa cho bà Khai làm tin. Bà Khai tưởng là thật nên đã đồng ý cho Hải vay.

Còn về phía bà Nguyễn Thị Liễu nghi ngờ là giả nên đã yêu cầu Hải đi cùng Liễu đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Phong Điền để nhờ kiểm tra. Sau khi kiểm tra nghi là giả Văn phòng ĐKQSDĐ đã thông báo sự việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Điền để kiểm tra xác minh làm rõ.

Như vậy, từ tháng 8/2018 đến tháng 5/2019, bằng cách thức như trên, bị cáo Hải đã chiếm đoạt tổng số tiền 1 tỉ 370 triệu đồng của các bị hại.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS truy tố.

HĐXX nhận định VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế truy tố Nguyễn Thị Thanh Hải về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 174 Bộ LHS và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" quy định tại Điều 341 Bộ LHS là đúng người, đúng tội. Hành vi của Hải là đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội. 

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo mức án 12 năm 6 tháng tù đối với hai tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

 

Lê Tâm