Chiều qua 6/9, Sở Y tế tỉnh Sơn La có báo cáo về trường hợp 2 mẹ con sản phụ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La.

leftcenterrightdel
Người nhà sản phụ đau buồn trước cái chết đột ngột của 2 mẹ con chị M.

Theo đó, sản phụ M., SN 1993, trú tại xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La sau khi nhập viện, đến 14h30’ ngày 5/9 được chỉ định tăng co tử cung bằng truyền tĩnh mạch oxytocin do cơn co tử cung giảm.

Tại phòng đẻ, sản phụ được theo dõi liên tục bởi bác sĩ Giao Thị Thả - Phó Khoa Sản và Hộ sinh Lê Thị Yến Oanh, Nguyễn Thị Thu. Sản phụ tiếp tục được theo dõi, toàn trạng và các dấu hiệu chuyển dạ ổn định.

Hồi 17h20’, bác sĩ Giao Thị Thả bàn giao lại cho bác sĩ Lê Văn Hiếu tiếp tục theo dõi và xử trí.

"Đến 17h30’ phát hiện tim thai nhanh, không đều (dao động từ 110 đến 170 lần/phút), có dấu hiệu suy thai nên bác sĩ Lê Văn Hiếu đã giải thích với gia đình bệnh nhân (chồng sản phụ) về tình trạng thai nhi và chỉ định mổ lấy thai.

Tuy nhiên ngay lúc đó, sản phụ xuất hiện tình trạng tím tái, ngừng thở, sùi bọt mép, ngừng tim (có hộ sinh Phạm Thị Lưu đang trực tiếp theo dõi bên cạnh người bệnh), bác sĩ Lê Văn Hiếu và các hộ sinh (Lưu, Hồng) đã tiến hành cấp cứu bệnh nhân, đảm bảo đường thở, hồi sinh tim phổi, đồng thời gọi hỗ trợ và báo cáo lãnh đạo.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường đề điều tra nguyên nhân vụ việc 

Ngay sau đó, bệnh nhân vừa được hồi sức tích cực vừa được chuyển lên khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức để mổ cấp cứu"- báo cáo của Sở Y tế nói rõ.

Hồi 17h40’, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức tiếp tục được hồi sức tích cực; 17h45' vừa hồi sức tích cực vừa tiến hành vừa mổ lấy một thai gái nặng 3.000 gram, tim rời rạc.

Kíp cấp cứu đã phối hợp bác sĩ trực Khoa Nhi cùng cấp cứu, hồi sức sơ sinh tại phòng mổ sau 30’ không kết quả, trẻ tử vong. Trong khi mổ, sản phụ vẫn được hồi sức tim phổi tích cực nhưng không kết quả, sản phụ tử vong hồi 18h40’ ngày 5/9.

 Sáng qua 6/9, ông Phạm Văn Thủy- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã xuống trực tiếp chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh, làm rõ quy trình tiếp nhận, làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhân.

Được biết, chiều 6/9, Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã cử đoàn cán bộ xuống thăm viếng, gia đình bệnh nhân.

Hiện nay, Sở Y tế, đang chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh phối hợp với cơ quan công an, Viện Pháp y quốc gia khẩn trương làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ.

Chẩn đoán tử vong: Tắc mạch ối/sản phụ chuyển dạ đẻ thai 41 tuần.

Theo báo cáo này, trong quá trình chuyển dạ, sản phụ được các kíp trực theo dõi liên tục (bác sĩ Giao Thị Thả, bác sĩ Lê Văn Hiếu, hộ sinh Phạm Thị Lưu, hộ sinh Hồng) có sự chứng kiến của sản phụ Cà Thị Thư bản Ót Nọi, xã Chiềng Cọ (sản phụ cùng được theo dõi tại buồng đẻ).

Bệnh nhân đã được tập thể lãnh đạo Khoa Sản, Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, Khoa Nhi có mặt và tham gia cấp cứu, xử trí người bệnh, hội chẩn và phẫu thuật cấp cứu, tuy nhiên bệnh nhân không qua khỏi.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh báo cáo quy trình tiếp nhận và điều trị bệnh nhân, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm nếu có vi phạm./.

Xuân Hưng