Theo đó, sau khi nhận được trình báo của chị Nguyễn Thị T. về việc bị một đối tượng có tên tài khoản zalo là Long Bình lừa đảo chiếm đoạt 84 triệu đồng, Công an huyện Nghi Lộc đã lập Chuyên án 119L để đấu tranh.

leftcenterrightdel
 Phạm Văn Nguyên tại cơ quan điều tra.

Qua quá trình điều tra, ngày 30/1, Ban Chuyên án xác định được đối tượng Phạm Văn Nguyên chính là thủ phạm gây ra vụ lừa đảo này và đã tiến hành bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Văn Nguyên khai nhận, từ tháng 5/2018, Phạm Văn Nguyên dùng số điện thoại 0948518587 đăng ký tài khoản zalo có tên Hoàng Long, sau đó đổi tên thành Long Bình rồi đăng tải nhiều thông tin và hình ảnh quảng cáo lên nhật ký zalo để thể hiện mình là người hoạt động lĩnh vực cho vay, hỗ trợ tài chính với thủ tục cho vay rất đơn giản. Đồng thời, đối tượng tìm kiếm và kết bạn nhiều người, tìm kiếm người có nhu cầu vay tiền để lừa đảo.

Khi có người liên lạc hỏi vay tiền, đối tượng giới thiệu tên là Long, làm việc ở công ty tài chính có liên kết với ngân hàng và giả vờ hướng dẫn làm thủ tục vay tiền hết sức đơn giản như chỉ cần gửi ảnh chụp sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân qua tài khoản zalo để làm hồ sơ vay tiền.

Sau khi bị hại tin tưởng và gửi thông tin, Nguyên nói với bị hại chuyển 3 đến 5 triệu đồng cho mình để gửi cho nhân viên làm hồ sơ thủ tục giải ngân nhanh. Khi bị hại đồng ý, đối tượng mượn một tài khoản ngân hàng của bạn bè trên zalo rồi hướng dẫn bị hại chuyển tiền vào. Sau đó, Nguyên nhờ bạn rút tiền mặt và đưa trực tiếp cho đối tượng tại điểm hẹn hoặc yêu cầu bạn chuyển đến ngân hàng khác, sau đó tìm cách chiếm đoạt.

Tháng 8/2018, khi biết chị Nguyễn Thị T. ở xã Nghi Công Bắc, huyện Nghi Lộc có nhu cầu vay 200 triệu đồng, Nguyên đã nhiều lần yêu cầu chị T. chuyển tiền cho mình. Do sợ bị mất số tiền gửi lần trước nên chị T. chấp nhận gửi thêm tiền vào các lần sau theo yêu cầu của Nguyên. Tổng số tiền qua các lần chị T. chuyển cho đối tượng từ tháng 8 đến tháng 10/2018 là 84 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, trong thời gian này, Phạm Văn Nguyên còn lừa đảo chị Trần Thị Ngọc A. (trú tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) và một số người khác. Tổng số tiền mà đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại là 160 triệu đồng.

Hiên cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Nguyễn Lý - Công Thiện