Trước đó, ngày 5/9/2023, UBND tỉnh Quảng Trị có công văn số 4477/UBND – KT giao các Sở TN-MT, Sở KHĐT và UBND huyện Hải Lăng tạm dừng việc giải quyết hồ sơ dự án Khai thác cát, sỏi lòng sông Mỹ Chánh (Thác Ma) làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ cát, sỏi OL6 (gọi tắt mỏ cát, sỏi OL6).

UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị nói trên theo chức năng, nhiệm vụ ra soát, báo cáo về những nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân, làm cơ sở để UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện và trả lời cho công dân theo đúng quy định.

Theo đó, mỏ cát, sỏi OL6 thuộc xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Ngày 19/5/2022 UBND tỉnh Quảng Trị có Quyết định số 1339/QĐ-UBND công nhận Công ty TNHH QT Nguyễn Hoàng là đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác mỏ cát, sỏi OL6.

leftcenterrightdel
 UBND tỉnh Quảng Trị đang rà soát trả lời đơn của công dân liên quan đến dự án khai thác mỏ cát lòng sông Mỹ Chánh. (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên gần đây, UBND tỉnh Quảng Trị nhận được đơn thư của công dân liên quan đến việc tranh chấp mỏ cát này. Vì vậy UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn chỉ đạo về việc tạm dừng giải quyết hồ sơ của mỏ cát, sỏi OL6 để rà soát, trả lời đơn thư phản ánh của công dân.

Theo UBND huyện Hải Lăng, nhận được công văn của UBND tỉnh Quảng Trị, đơn vị đã có công văn báo cáo tỉnh. Theo đó, UBND huyện Hải Lăng đã phối hợp các đơn vị liên quan để tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Trị cho phép thăm dò, phê duyệt bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh Quảng Trị trong đó có mỏ cát, sỏi OL6.

Đối với việc để xuất cho phép thăm dò và triển khai các hoạt động khoáng sản đối với mỏ cát, sỏi OL6, UBND huyện Hải Lăng cũng phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết các kiến nghị, đề xuất của Công ty TNHH MTV QT Nguyễn Hoàng, sau này đổi tên là Công ty TNHH OT Nguyễn Hoàng. Ngoài ra, UBND huyện Hải Lăng không có làm việc với các tổ chức, cá nhân khác liên quan đến mỏ cát, sỏi OL6.

Về phía Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Trị, ông Trương Chí Trung – Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị cũng đã có văn bản gửi  UBND tỉnh Quảng Trị liên quan đến vấn đề tại mỏ cát, sỏi OL6.

Theo Sở KHĐT tỉnh Quảng Trị, đơn vị nhận được hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư của mỏ cát, sỏi OL6 của Công ty TNHH QT Nguyễn Hoàng. Theo quy định, Sở đã có văn bản gửi các Sở, ngành, địa phương liên quan tham gia ý kiến thẩm định dự án theo lĩnh vực được phân công và có thông báo kết quả thẩm định. Sau đó, Công ty TNHH QT Nguyễn Hoàng được UBND tỉnh Quảng Trị công nhận là đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác mỏ cát, sỏi OL6.

Liên quan đến kiến nghị của công dân về việc kiểm tra tư cách của công ty TNHH QT Nguyễn Hoàng thì ngày 15/12/2020, Công ty này nộp hồ sơ đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ Công ty TNHH MTV thành Công ty TNHH hai thành viên trở lên. Qua đối chiếu thì hồ sơ là hợp lệ theo quy định của pháp luật và được chuyển đổi.

Còn việc tranh chấp liên quan đến công ty thì theo Sở KHĐT Quảng Trị “Tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/09/2015 về đăng ký doanh nghiệp quy định: Cơ quan đăng ký kinh doanh chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, không chịu trách nhiệm về những vi phạm pháp luật của doanh nghiệp xảy ra trước và sau khi đăng ký doanh nghiệp”.

Cụ thể việc tranh chấp nội dung đơn kiến nghị của công dân cho rằng chủ Công ty TNHH QT Nguyễn Hoàng hiện đang còn bản án chưa chấp hành. Cụ thể, theo bản án số 07/2015/TDTM – PT ngày 13/3/2015 của TAND tối cao tuyên chủ của Công ty TNHH QT Nguyễn Hoàng phải trả hơn 3,6 tỉ đồng (tương đương 172.500 USD) cho ông Teo Tiou Kim.

Vấn đề này, đại diện Công ty TNHH QT Nguyễn Hoàng cho hay, việc ông chưa thi hành án bản án của TAND tối cao là không có liên quan đến việc tranh chấp mỏ cát OL6. Về việc chưa thi hành bản án của TAND tối cao đã tuyên như đã nói trên có nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên nguyên nhân chính là do ông Teo Tiou Kim là người nước ngoài nên không tìm ra địa chỉ của người này để đàm phán và trả khoản tiền phải thi hành án cho ông Teo Tiou Kim.

leftcenterrightdel
 57 Lý Thường Kiệt, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị nơi đặt biển hiệu của các công ty.

Đến ngày 28/9, tại địa chỉ 57 Lý Thường Kiệt, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đang đặt biển hiệu của các Công ty Cổ phần VLXD Trọng Tâm, Công ty TNHH QT Nguyễn Hoàng, Công ty TNHH Tổng hợp Trọng Tâm và Công  ty TNHH QT Đông Dương. Được biết, địa chỉ này cũng là nơi đặt văn phòng hoạt động của các công ty nói trên.

Liên quan đến công văn số 4477/UBND – KT ngày 5/9/2023, UBND tỉnh Quảng Trị, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, các đơn vị được giao rà soát để báo cáo UBND tỉnh đã có các báo cáo. Hiện UBND tỉnh Quảng Trị vẫn chưa ban hành công văn trả lời đơn của công dân liên quan đến những nội dung về mỏ cát OL6.

Ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, UBND tỉnh đang nghiên cứu các công văn trả lời của các đơn vị để ra văn bản trả lời đơn của công dân theo quy định.

Xuân Nha