(BVPL) - Sự lỏng lẻo trong việc quản lý đất đai của chính quyền địa phương, cũng như sự tắc trách của Văn phòng ĐKQSDĐ TP. Nha Trang khiến cho 1,8ha đất của ông Huỳnh Thanh Long (trú tại tổ 17, Vĩnh Xuân, Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) bổng nhiên bị mất trắng vào tay người khác. UBND TP. Nha Trang đã thừa nhận bằng văn bản là đất ông Long bị cấp trùng cho người khác và ông Long đã có đơn khởi kiện hành chính theo hướng dẫn của UBND TP. Nha Trang ra tòa án nhưng TAND TP. Nha Trang dường như đang né tránh giải quyết khiến quyền lợi của ông Long đang bị xâm hại nghiêm trọng.
 
“Bỗng nhiên” mất đất
 
Mặc dù đang nắm Giấy CN QSDĐ trong tay, nhưng ông Huỳnh Thanh Long, phải bất lực nhìn người khác đến chiếm, san ủi, làm thay đổi hiện trạng các thửa đất của mình. Theo đó, từ năm 2007 – 2008, ông Long có nhận chuyển nhượng của nhiều người 06 lô đất rừng với tổng diện tích 1,8 ha tọa lạc tại xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang. Việc chuyển nhượng này là hoàn toàn hợp pháp và đúng pháp luật. Sau đó UBND TP. Nha Trang đã cấp 06 giấy CN QSDĐ cho ông tương ứng với 06 lô đất ông đã nhận chuyển nhượng nói trên. Các giấy CN QSDĐ này đều được cấp thời điểm năm 2007 – 2008. 
 
Trích lục một những thửa đất của ông Huỳnh Thanh Long
Trích lục một những thửa đất của ông Huỳnh Thanh Long
 
Tuy nhiên, đến năm 2012, ông Long phát hiện những thửa đất này của mình đang nằm trong một dự án và bị người khác đến san ủi làm thay đổi hiện trạng. Kể từ thời điểm đó, ông liên tục làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho ông. Nhưng đáp lại là sự thờ ơ của các cơ quan chức năng. Hàng chục lá đơn của ông Long đều đi lòng vòng và cuối cùng lại được đẩy về UBND xã Vĩnh Thái giải quyết. Phía UBND xã bất chấp các phiếu chuyển đơn từ cấp trên vẫn không quan tâm để giải quyết sự việc cho ông Long. Cho đến năm 2014, ông phát hiện một sự thật cay đắng hơn khi toàn bộ 1,8ha đất của ông đã có Giấy CN QSDĐ nói trên nay đã được UBND TP. Nha Trang cấp cho một người khác có tên Nguyễn Khánh Hòa.
 
Không những bị mất đất, ông Huỳnh Thanh Long còn bị đánh đến đổ máu khi cố bảo vệ những thửa đất của mình. Vào giữa tháng 12, năm 2012, ông Long rất bất ngờ khi thấy ông Võ Tấn Đức (trú cùng xã) đến lấn chiếm, san ủi trên diện tích đất mà ông đã được cấp Giấy CN QSDĐ. Bị người khác tới chiếm đất, ông Long ra sức ngăn cản, đồng thời mời Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài nguyên Nước thuộc Liên đoàn Điều tra và Quy hoạch Tài nguyên Miền Trung đến để đo đạc lại phần diện tích đất của mình. Tuy nhiên, khi nhân viên của Trung tâm này đến hiện trường để đo đạc thì bị ông Võ Tấn Đức ngăn cản và đưa ra lý do là phần đất đó đã thuộc quyền sở hữu của ông Đức. Lúc này không những ngăn cản đoàn đo đạc mà ông Đức còn hành hung ông Long khiến ông Long phải nhập viện. Sự việc ông Long bị ông Đức hành hung gây thương tích đã có Giấy chứng nhận thương tích ngày 17/12/2012. Sự việc này cũng được ông Long báo đến cơ quan chức năng nhưng cũng đang bị “chìm xuồng” từ đó đến nay.
 
UBND TP. Nha Trang thừa nhận sai
 
Nhận được đơn kêu cứu của ông Huỳnh Thanh Long, nhóm PV báo BVPL đã vào cuộc điều tra sự việc. Sau khi báo BVPL phản ánh sự việc, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn số 4427/UBND–VX ngày 7/7/2015, yêu cầu UBND TP. Nha Trang kiểm tra sự việc và báo cáo cho UBND. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP. Nha Trang đã kiểm tra lại sự việc và có công văn số 4728/UBND-TNMT ngày 15/10/2015 báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa và trả lời báo BVPL. Công văn này khẳng định “có sự chồng lấn ranh giữa diện tích đất đã cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Huỳnh Thanh Long và ông Nguyễn Khánh Hòa”. UBND TP. Nha Trang xác định để xẩy ra tình trạng này là do “thiếu sót do tác nghiệp của bộ phận chuyên môn thuộc Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất TP. Nha Trang”.
 
Công văn số 4728 của UBND TP. Nha Trang thừa nhận việc cấp trùng đất của ông Long là sai sót của Văn phòng ĐKQSDĐ
Công văn số 4728 của UBND TP. Nha Trang thừa nhận việc cấp trùng đất của ông Long là sai sót của Văn phòng ĐKQSDĐ
 
Theo công văn này, tất cả 6 Giấy CNQSDĐ mà ông Huỳnh Thanh Long đang sở hữu đều được UBND TP. Nha Trang vào các năm 2007 và 2008. Trong khi đó, cho đến ngày 07/02/2013, UBND TP. Nha Trang mới cấp Giấy CNQSDĐ số CH 00578/22402 cho ông Lê Tình chồng lấn lên phần đất của ông Huỳnh Thanh Long. Đến ngày 13/3/2013 ông Lê Tình chuyển nhượng đất này cho ông Nguyễn Khánh Hòa và Văn phòng Đăng ký QSDĐ TP. Nha Trang chỉnh lý sang tên đất này cho ông Nguyễn Khánh Hòa vào ngày 11/4/2013. 
 
Đối với 87.847m2 đất mà ông Lê Tình được UBND TP. Nha Trang cấp GCNQSDĐ số CH 00578/22402 năm 2013 đều có nguồn gốc ông Lê Tình nhận chuyển nhượng từ những người khác bằng “giấy viết tay”. Thậm chí trong đó các thửa 101,119 và 121 mà sau này ông Tình được cấp giấy CNQSDĐ và chuyển nhượng cho ông Nguyễn Khánh Hòa trong sổ Mục kê năm 2008 được ghi là “đất do UBND xã quản lý?. 
 
Dễ dàng nhận thấy rằng, những căn cứ nguồn gốc đất để UBND TP. Nha Trang cấp Giấy CNQSDĐ số CH 00578/22402 cho ông Lê Tình là rất mờ ám và rối rắm không minh bạch. Tuy nhiên, trong công văn số 4728/UBND-TNMT ngày 15/10/2015 mà UBND TP. Nha Trang báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa và trả lời báo BVPL lại chỉ nói một cách rất chung chung là do “thiếu sót do tác nghiệp của bộ phận chuyên môn thuộc Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất TP. Nha Trang”. UBND TP. Nha Trang đã không nói rõ là Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất TP. Nha Trang đã thiếu sót ở khâu nào trong việc cấp Giấy CNQSDĐ số CH 00578/22402 cho ông Lê Tình. 
 
TAND TP. Nha Trang né tránh giải quyết
 
Từ năm 2013, ông Long đã nhiều lần làm đơn khởi kiện đến TAND TP. Nha Trang. Bao nhiêu lần ông Long gửi đơn là bấy nhiều lần TAND TP. Nha Trang trả đơn với lý do “không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa”. Theo ông Long đã 4 lần TAND TP. Nha Trang trả lại đơn khởi kiện của ông. Thậm chí tại công văn số 4728/UBND-TNMT ngày 15/10/2015, UBND TP. Nha Trang căn cứ vào điểm d, khoản 2 điều 106 Luật đất đai 2013 và khoản 5 điều 87 Nghị định số 43/2014/ND-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thực hiện Luật đất đai 2013 cho rằng cơ quan hành chính không thể điều chỉnh hoặc thu hồi GCN QSDĐ đã cấp cho ông Huỳnh Thanh Long và ông Nguyễn Khánh Hòa. Việc điều chỉnh hoặc thu hồi GCN QSDĐ trong trường hợp này và giải quyết các thiệt hại do cấp sai GCN QSDĐ thuộc thẩm quyền của Tòa án và hướng dẫn ông Long khởi kiện ra tòa án để đòi lại quyền lợi.
 
Sau khi nhận được trả lời và hướng dẫn của UBND TP. Nha Trang, ông Huỳnh Thanh Long đã làm đơn khởi kiện tới TAND TP. Nha Trang yêu cầu Tòa án hủy bỏ các quyết định cấp GCN QSDĐ cho ông Lê Tình và ông Nguyễn Khánh Hòa trùng lên phần đất của ông. Tuy nhiên, khi tiếp nhận hồ sơ khởi kiện của ông Huỳnh Thanh Long TAND TP. Nha Trang đã có công văn số 20/2015/CV-TA ngày 11/11/2015 trả lại đơn khởi kiện không thụ lý vụ án.
 
Công văn của UBND TP. Nha Trang gửi TAND TP. Nha Trang đề nghị tòa thụ lý giải quyết sự việc cho ông Long
Công văn của UBND TP. Nha Trang gửi TAND TP. Nha Trang đề nghị tòa thụ lý giải quyết sự việc cho ông Long
 
Sau đó, ông Long đã có đơn khiếu nại quyết định trả lại đơn khởi kiện này đến TAND tỉnh Khánh Hòa. Giải quyết đơn của ông Long, TAND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn số 03/2015/QĐ –TA ngày 14/12/2015 chấp nhận đơn khiếu nại của ông Long và yêu cầu TAND TP Nha Trang nhận lại đơn khởi kiện. Bên canh đó, ngày 22/12/215 UBND TP. NhaTrang có công văn số 6034/UBND-TNMT gửi TAND TP. Nha Trang đề nghị TAND TP. Nha Trang xem xét thụ lý đơn cho ông Long.  Ông Long cũng nộp lại đơn khởi kiện cho Tòa nhưng cho đến nay TAND TP. Nha Trang vẫn “ngâm” đơn không chịu thụ lý giải quyết cho ông Long.
 
Sự việc kéo dài từ nhiều năm nay khiến quyền lợi của ông Huỳnh Thanh Long bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không những không đầu tư được trên đất mà từ nhiều năm nay ông Long phải theo đuổi sự việc tốn thời gian, công sức và tiền bạc. Hơn nữa một số thửa đất ông Long đã chuyển nhượng cho người khác nhưng việc hoàn thành hồ sơ chuyển nhượng không thực hiện được do đất đang bị tranh chấp khiến ông Long thiệt hại rất lớn về kinh tế.
 
Từ sự việc trên đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ những sai phạm dẫn đến việc cấp trùng đất của ông Long cho người khác và đề nghị TAND TP. Nha Trang nhanh chóng thụ lý giải quyết vụ án để đảm bảo quyền lợi cho ông Huỳnh Thanh Long.
 
Nhóm PV