Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2007 – 2008, ông Long có nhận chuyển nhượng của nhiều người 06 lô đất rừng với tổng diện tích 1,8 ha tọa lạc tại xã Vĩnh Thái, TP.Nha Trang. Việc chuyển nhượng này là hoàn toàn hợp pháp và đúng pháp luật. Sau đó UBND TP.Nha Trang đã cấp 06 giấy CN QSDĐ cho ông tương ứng với 06 lô đất ông đã nhận chuyển nhượng nói trên. Các giấy CN QSDĐ này đều được cấp thời điểm năm 2007 – 2008. Đến năm 2012, ông Long phát hiện những thửa đất này của mình đang nằm trong một dự án và bị người khác đến san ủi làm thay đổi hiện trạng. Kể từ thời điểm đó, ông liên tục làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho ông.

Năm năm 2014, ông Long phát hiện toàn bộ 1,8ha đất của ông đã có Giấy CNQSDĐ nói trên nay đã được UBND TP.Nha Trang cấp cho một người khác có tên Nguyễn Khánh Hòa.

Sau khi báo BVPL có phản ánh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng UBND TP.Nha Trang làm rõ sự việc. Tại công văn số 4728/UBND-TNMT ngày 15/10/2015 của UBND TP.Nha Trang báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa và trả lời báo BVPL nêu rõ, “có sự chồng lấn ranh giữa diện tích đất đã cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Huỳnh Thanh Long và ông Nguyễn Khánh Hòa”. Lỗi này là do “thiếu sót do tác nghiệp của bộ phận chuyên môn thuộc Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất TP.Nha Trang”.

leftcenterrightdel
 Công văn của UBND TP.Nha Trang trả lời phản ánh của báo BVPL và báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về việc cấp đất chồng lấn trường hợp ông Huỳnh Thanh Long

Biết được các thửa đất của mình bị UBND TP.Nha Trang cấp cho ông Nguyễn Khánh Hòa, ông Huỳnh Thanh Long đã làm đơn khởi kiện UBND TP.Nha Trang yêu cầu hủy quyết định mà UBND TP.Nha Trang đã cấp đất cho ông Nguyễn Khánh Hòa chồng lên phần đất của ông.

Tại bản án sơ thẩm số 03/2017/HCST ngày 31/8/2017, TAND TP.Nha Trang đã xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Huỳnh Thanh Long, tuyên hủy toàn bộ Giấy CNQSDĐ mà UBND TP.Nha Trang cấp cho ông Nguyễn Khánh Hòa trùng lên phần đất của ông Huỳnh Thanh Long. Bản án này bị người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan kháng cáo và bị VKSND TP.Nha Trang kháng nghị.

Tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 22-24/5/2017, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa phát biểu quan điểm rút toàn bộ kháng nghị bản án sơ thẩm, không chấp nhận kháng cáo của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, TAND tỉnh Khánh Hòa lại cho rằng, TAND TP.Nha Trang chưa thu thập đầy đủ chứng cứ và không đưa Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nên đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 03/2017/HCST ngày 31/8/2017 của TAND TP.Nha Trang giao Tòa hành chính TAND tỉnh Khánh Hòa thụ lý xét xử lại.

Sau khi bản án phúc thẩm được tuyên, ông Huỳnh Thanh Long đã có đơn gửi TAND tối cao và VKSND tối cao đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án số 07/2018/HC-PT ngày 24/5/2018 của TAND tỉnh Khánh Hòa.

Trình bày trong đơn, ông Long nêu các căn cứ để cho rằng TAND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự. Có sai lầm trong việc áp dụng pháp luật dẫn đến việc ra bản án, quyết định không đúng gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông theo quy định tại điểm a, c khoản 1 Điều 255 Bộ luật tố tụng hành chính.

leftcenterrightdel
Đơn đề nghị xem xét giám đốc thẩm ông Long gửi VKSND tối cao 

Theo đó, ông Long cho rằng, mình đã cung cấp rất cụ thể, đầy đủ các bằng chứng đo vẽ thực địa cũng như văn bản của cơ quan nhà nước thể hiện rõ phần diện tích chồng lấn, vị trí chồng lấn, mốc địa giới cho Tòa án nhưng không được HĐXX cấp phúc thẩm nghiên cứu. Những chứng cứ này đã được TAND TP.Nha Trang là cấp sơ thẩm thực hiện đúng và đầy đủ nên không phải là căn cứ để tòa cấp phúc thẩm đưa ra để hủy án.

Hơn nữa, cấp phúc thẩm cho rằng việc chưa đưa Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là một căn cứ để hủy án theo ông Long là hoàn toàn không hợp lý. Bởi lẽ, ông không khiếu nại quyết định hành chính về việc cấp giấy chứng nhận đất bị trùng với Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa. UBND TP.Nha Trang chỉ cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Nguyễn Khánh Hòa nên ông khởi kiện quyết định cấp đất này. Xuyên suốt quá trình giải quyết vụ án, các bên đương sự không có lời khai nào, tài liệu nào thể hiện ông Hòa đã lấy quyền sử dụng đất trên để thành lập Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa. Cho đến nay, Giấy CNQSDĐ bị cấp trùng chỉ thể hiện chủ sử dụng đất đứng tên cá nhân ông Nguyễn Khánh Hòa, không thể hiện ông Hòa đầu tư thực hiện dự án với Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa nên việc đưa công ty này vào quá trình tố tụng là không đúng.

Cũng theo đơn của ông Long, trong vụ án này ông là người phải chịu quá nhiều thiệt thòi từ phía cơ quan đã cấp trùng đất của ông cho người khác. Suốt từ năm 2012 đến nay, không những mất rất nhiều thời gian, tốn kém bao tiền của để theo kiện đòi lại quyền lợi của mình, mà tôi còn bị tổn thất rất nhiều về sức khỏe và tinh thần. Đến nay, bằng bản án của TAND tỉnh Khánh Hòa hủy bản án sơ thẩm là kéo dài thời gian, tiếp tục gây thiệt hại lớn cho ông.

Từ đó, ông đã làm đơn đề nghị VKSND tối cao, TAND tối cao đề nghị xem xét giám đốc thẩm bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Khánh Hòa nói trên.

Xuân Nha