leftcenterrightdel
Tình trạng khai thác khoáng tại Quảng Ngãi thời gian qua diễn ra khá phức tạp

Ngày 10/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký Công văn hỏa tốc 1513/UBND-NNTN về việc nghiêm túc thực hiện vai trò quản lý nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Công văn cho biết, theo phản ánh của báo chí và nhân dân, trong thời gian qua hoạt động khai thác trái phép đất đồi và cát sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp, gây mất an ninh trật tự an toàn xã hội và có hành vi vi phạm pháp luật. Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng có công văn yêu cầu làm rõ các vấn đề liên quan đến phản ánh của báo chí. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu:

Sở TN-MT thực hiện đúng các nội dung, đối với mỏ đất đồi cát, sỏi lòng sông đã khai thác hết trữ lượng theo Giấy phép khai thác được cấp. Lập thủ tục trình UBND tỉnh thu hồi, chấm dứt hiệu lực giấy phép khai thác và thông báo cho các đơn vị tiến hành cải tạo, phục hồi môi trường; lập thủ tục đóng cửa mỏ gửi Sở TN-MT thẩm định, trình UBND quyết định đóng cửa mỏ theo quy định. 

Sở TN-MT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực tế đối với các mỏ đất đồi, cát sỏi lòng sông đã được cấp phép, đảm bảo việc khai thác phải được thực hiện đúng theo quy định.

Các BQL dự án chịu trách nhiệm quản lý việc thu hồi khoáng sản từ quá trình thi công xây dựng công trình. Nghiêm cấm việc vận chuyển khoáng sản ra khỏi khu vực dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

leftcenterrightdel
Một điểm tập kết cát dưới chân cầu Trà Khúc 

UBND cấp huyện chủ động tổ chức kiểm tra xử lý các hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Trường hợp UBND cấp huyện để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép kéo dài trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý gây bức xúc và ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh trật tự trong dân, phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ, kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương các cấp theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và các cấp có thẩm quyền về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã có bài phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực hạ lưu sông Trà Khúc địa phận TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Theo đó, lợi dụng mực nước trên sông Trà Khúc đang khô cạn như hiện nay, “sa tặc” đã đưa nhiều xe đào, máy xúc và xe tải ra giữa sông để khai thác gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân địa phương…

Khu vực khai thác cát rất rầm rộ diễn ra tại các vị trí như doi cát sỏi thuộc khu vực bến Tam Thương (Nghĩa Chánh); Bãi bồi cát sỏi nằm bờ Nam sông Trà Khúc thuộc thôn 6 xã Nghĩa Dũng; doi cát, sỏi nằm giữa dòng sông Trà Khúc thuộc địa bàn thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà; khu vực doi cát giữa sông Trà Khúc nằm gần cầu Cửa Đại thuộc địa bàn xã Nghĩa Phú...

Việc khai thác cát nói trên ảnh hưởng đến lớn đến dòng chảy của sông Trà Khúc cũng như việc mưu sinh, đánh bắt thủy sản của người dân địa phương trên sông.

Xuân Nha