leftcenterrightdel
 Người dân lo lắng khi nước biển tại Bình Sơn đổi màu bất thường. Ảnh L.N

Kết quả phân tích mẫu nước biển do Cục Bảo vệ môi trường miền Trung - Tây Nguyên và Sở Tài nguyên môi trường Quảng Ngãi khảo sát, lấy mẫu thời điểm nước biển tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đổi màu đen như cà phê cho thấy, hợp chất lignin và tanin cao bất thường.

Kết quả phân tích 12 mẫu nước cho thấy, 5/10 mẫu nước biển ven bờ có thông số tổng chất rắn lơ lửng (TSS) vượt từ 1,2-9 lần. Số lượng các loài tảo Silic trong các mẫu thực vật đáy (phytoplankton) lên đến hơn 420.700 tế bào/lít. Trong đó, loài Asterionellosis glacialis có mật độ cao nhất, lên đến 304.213 tế bào/lít. Ngoài ra, 10/10 mẫu nước biển ven bờ có thông số tổng hợp chất lignin và tanin với hàm lượng trung bình là 0,88 ml/lít, thấp nhất là 0,22 mg/lít và cao nhất là 1,74 mg/lít.

Tổng cục Môi trường xác định nước biển tại Dung Quất đổi thành màu đen như cà phê là do sự xuất hiện của các loại tảo Silic với mật độ cao và hợp chất lignin và tanin. Hai chất lignin và tanin gây ra hiện tượng nước biển đổi sang màu nâu hoặc đen. Hai hợp chất này thường phát sinh từ các hoạt động có liên quan đến sản xuất, chế biến gỗ, dăm gỗ và bột giấy từ dăm gỗ.

leftcenterrightdel
Nước biển tại Dung Quất bị nhuộm đen kèm bọt trắng như màu cà phê. Ảnh: L.N

Trước đó như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, người dân tại huyện Bình Sơn hết sức lo lắng khi nước biển tại đây bị nhuộm đen bất thường kèm bọt trắng như màu cà phê. Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi đã lấy mẫu nước tại vị trí cống xả thải của Công ty Hào Hưng gửi đến cơ quan chức năng phân tích phục vụ điều tra, xử lý.

Công ty Hào Hưng là công ty chế biến dăm gỗ tại Khu kinh tế Dung Quất bị người dân phản ánh xả thải ra môi trường biển. Hình ảnh, clip do người dân cung cấp cho thấy, Công ty Hào Hưng xả thải trực tiếp ra biển. Sự việc khiến nước biển thành màu đen, vàng bất thường khiến người dân địa phương hoang mang. Những mẫu nước này được Cục Bảo vệ môi trường miền Trung - Tây Nguyên và Sở Tài nguyên môi trường Quảng Ngãi lấy mẫu phân tích.

leftcenterrightdel
Cống nước thải do Công ty Hào Hưng xả ra môi trường biển 

Trước đó, ngày 3/1/2019, Công ty Hào Hưng cũng đã bị xử phạt hành chính số tiền 70 triệu đồng vì hành vi “Vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường”. Công ty này bị xử phạt do chưa xây dựng hệ thống thoát nước mưa riêng cho khu vực bãi chứa dăm, lắng lọc xử lý sơ bộ trước khi đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của Phân khu công nghiệp Sài Gòn - Dung Quất; nước thải sinh hoạt sau xử lý không được thu gom vào vị trí đã thỏa thuận đấu nối. 

Công ty Hào Hưng do ông Thang Văn Hóa (người gốc Hoa) làm Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên. Doanh nghiệp này thực hiện các dự án ở cảng biển, khu kinh tế trọng yếu; chế biến dăm gỗ… Công ty Hào Hưng là chủ đầu tư Cảng Hào Hưng (Khu kinh tế Dung Quất).

Xuân Nha