Trao đổi với Báo Bảo vệ pháp luật ngày 8/10, ông Võ Quang – Phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, ông đã ký công văn đề nghị các phòng ban, cơ quan chức năng TP tăng cường công tác kiểm tra xử lý tình trạng khai thác tập kết mua bán cát trái phép trên địa bàn TP Quảng Ngãi.

Riêng về nội dung liên quan đến bãi tập kết cát trái phép của Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 "mọc" lên tại cửa ngõ phía Bắc phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi, thành phố giao Phòng TN-MT chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND phường Trương Quang Trọng, các xã phường liên quan các đơn vị chức năng kiểm tra toàn diện về bãi tập kết này và có báo cáo trước ngày 10/10/2019.

leftcenterrightdel
 "Núi cát" tại cửa ngõ TP Quảng Ngãi khiến người dân bức xúc

Trên cơ sở nội dung báo cáo của UBND các xã, phường, Phòng TN-MT tổng hợp tham mưu đề xuất UBND thành phố chỉ đạo xử lý các trường hợp vi phạm trong việc đấu nối đường, bến bãi tập kết cát khai thác và mua bán cát trái quy định đang tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân.

Theo đó, thời gian gần đây người dân phường Trương Quang Trọng (TP Quảng Ngãi), rất bức xúc bởi một bãi tập kết cát mọc lên ngay tại ngã ba đường tránh Đông - Nguyễn Văn Linh. Bãi tập kết cát này nằm ngay trên tuyến ngã ba quốc lộ 1A, mọc lên như một “ngọn núi cát”, che khuất tầm nhìn của các phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A.

Theo người dân địa phương, bãi tập kết cát này hình thành cách đây khoảng 2 tháng và tồn tại cho đến nay. Bãi tập kết cát này ngày càng được đổ chất cao lên. Hoạt động vận chuyển cát vào bãi tập kết này vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa gây mất an toàn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị.

Được biết, bãi tập kết cát này nằm trên lô đất đã được cấp cho Công ty TNHH Nam Hàn xây dựng dự án Trung tâm ô tô Nam Hàn. Tuy nhiên, số cát tại đây là của Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Võ Quang – Phó chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi xác nhận về những nội dung bức xúc của người dân đối với bãi tập kết cát này. Ông Võ Quang cho biết, UBND TP đã nắm bắt thông tin và đang giao các cơ quan chức năng kiểm tra để có hướng xử lý. “Công văn do tôi ký đang được triển khai, chậm nhất là đến ngày 10/10 các cơ quan được giao kiểm tra sẽ báo cáo kết quả và căn cứ kết quả báo cáo UBND TP sẽ có hướng xử lý sự việc”, ông Võ Quang nói.

Cũng theo ông Võ Quang, các cơ quan chức năng được giao đang rà soát xem bãi cát này có được ai cho phép đổ vào đây hay không?, cát có nguồn gốc hay không?, bãi cát này vi phạm những gì mới đưa ra hướng xử lý được. “Phạt cho tồn tại hay buộc di dời bãi tập kết cát này thì phải tùy vào báo cáo và đề xuất của các ban ngành được giao kiểm tra. Tuy nhiên, bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào để xảy ra vi phạm đều phải bị xử lý hết”. Phó chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi - Võ Quang nói thêm.

leftcenterrightdel
Bãi tập kết cát nằm ngay cạnh quốc lộ 1A trên địa bàn phường Trương Quang Trọng TP Quảng Ngãi 

Liên quan đến công văn tăng cường công tác kiểm tra xử lý tình trạng khai thác tập kết mua bán cát trái phép trên địa bàn TP Quảng Ngãi, UBND TP Quảng Ngãi vừa giao UBND các phường xã kiểm tra, rà soát xử lý các điểm đấu nối, bãi tập kết cát trên địa bàn.

Giao Công an TP tăng cường công tác theo dõi kiểm tả, giám sát tình hình hoạt động của các mỏ khoáng sản trên địa bàn; kiểm soát các tuyến đường vận chuyển xử lý các phương tiện chở khoáng sản vi phạm.

Giao các cơ quan chức năng như Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa kỳ, Phòng TN- MT, Quản lý Đô Thị, Kinh tế, Quản lý Trật tự Đô thị, Công an TP, UBND các phường, xã kiểm tra xử lý các vi phạm kiểm soát chặt chẽ các bãi tập kết cát và vật liệu xây dựng trên địa bàn..

Xuân Nha