(BVPL) - Ông Bùi Văn Minh ở Đồng Mỗ, Thái Nguyên vốn  nhiều  năm quy y cửa Phật nhưng  tình cờ được mời đầu tư vào một dự án khai thác mỏ mà không hề biết mình bị lừa. Vốn tin người và không lường được những ngoắt nghéo của sự đời, ông Minh bỗng chốc bị cuốn vào một hành trình “đầu tư” tổn hao thời gian tiền bạc.
 
Bỏ tiền tỷ đầu tư, không được sang tên cổ phần lại bị đe dọa
 
Ông Minh kể: “ Tôi được  giới thiệu gặp  ông Trần Văn Kiên Chủ nhiệm HTX Minh Lập (có địa chỉ tại Xóm Cà phê, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên). Khi gặp gỡ, ông Kiên có nói đang sở hữu dự án khai thác mỏ và có toàn quyền quyết định bán cổ phần của mỏ Cốc Chặng, ông Kiên đặt vấn đề bán 30% cổ phần mỏ Cốc Chặng cho tôi nhưng lúc đầu tôi  từ chối vì không có tiền. Sau đó ông Kiên trình bày hoàn cảnh quá khó khăn, không thể hoạt động được, cố tình thuyết phục tôi mua giúp cổ phần để có tiền chi phí vào dịp sát tên âm lịch năm 2013. Qua một thời gian không lâu sau đó, ông Kiên liên tục thúc giục tôi chuyển tiền thì tôi có hỏi lại ông Kiên giá trị cổ phần là bao nhiêu, ông Kiên nói tổng giá trị mà HTX Minh Lập đã chi phí đầu tư vào dự án mỏ đến nay là có giá trị là 19 tỷ đồng. Tôi xét thấy không đủ tiền nên tôi chỉ đồng ý mua 20% cổ phần của ông Kiên trong dự án mỏ Cốc Chặng (tổng giá trị ông Kiên nói là 19 tỷ), vậy 20% cổ phần có giá trị là 3,8 tỷ. Ông Kiên nói là phải đặt cọc trước một khoản là 200 triệu. Tôi thấy thương và đồng ý mua cổ phần của  ông Kiên là 20% cổ phần mỏ của ông Kiên có giá trị là 3,8 tỷ đồng để giải quyết khó khăn. Nhưng tôi không có tiền mà phải  mượn 200 triệu để  đặt cọc mua cổ phần của ông Kiên ngay dịp sát tết âm lịch năm 2013 (ngày 25/01/2014, tôi và HTX Minh lập do ông Kiên làm đại diện đã ký Biên bản thỏa thuận đặt cọc mua cổ phần mỏ Cốc Chặng và tôi đã chuyển 200 triệu đồng cho Ông Kiên để làm cơ sở cho việc ký kết Hợp đồng mua cổ phần của mỏ Cốc Chặng về sau)”. 
 
Mỏ Cốc Chặng
Mỏ Cốc Chặng
 
Ngày 09/2/2014, ông Kiên đã cho soạn một Hợp đồng Hợp tác đầu tư số 01/2014/HĐ-HTĐT (gọi tắt là Hợp đồng số 01) và đề Bên A là HTX Minh Lập đưa cho ông Bùi Văn Minh ký. Theo ông Minh,  ngay khi ký xong thì ông Kiên đã liên tục nhiều lần thúc giục  phải chuyển tiền và ông Minh đã chuyển cho ông Kiên tới 3 tỷ đồng. Mặc dù đã chuyển tiền  nhưng không thấy ông Kiên chuyển 20% cổ phần của dự án mỏ Cốc Chặng cho ông Minh. Ông Minh nhiều rất nhiều lần yêu cầu và thúc giục sang tên cổ phần tại dự án mỏ Cốc Chặng  đểchuyển nốt tiền (800 triệu còn lại) nhưng ông Kiên cứ khất lần khất lượt, hết ngày này ngày khác và tránh mặt. Khi  hỏi nhiều quá thì ông Kiên tìm cách gây căng thẳng với ông, có những lời nói và hành động không có văn hóa, chậm chí thách thức, đe dọa tính mạng. 
 
Lừa bán cổ phần theo kiểu bán  “vịt trời”
 
Ông Bùi Văn Minh phân tích: “Bản chất là ông Kiên đã dùng hợp đồng số 01 để bán cổ phần cho tôi, tại khoản 1.1 Điều 1 của Hợp đồng, Trần Văn Kiên còn thể hiện: “ Bên A đề xuất và bên B đồng ý góp với bên A số tiền là 3,8 tỷ đồng tương đương với 20% giá trị cổ phần Dự án mỏ Cốc Chặng…” và còn cam kết “ Bên A thống nhất sẽ chuyển nhượng 20% phần vốn của HTX Minh Lập cho Bên B. Phương thức chuyển nhượng phần vốn tại HTX bằng việc ông Trần Văn Kiên chuyển nhượng phần vốn góp của mình trong HTX Minh Lập cho Bên B hoặc đại diện hợp pháp do Bên B cử”. Đây chính là thủ đoạn gian dối rất rõ của Trần Văn Kiên, bởi lẽ: Trần Văn Kiên đã lừa tôi nói rằng Kiên cam kết chuyển nhượng 20% cổ phần của Chủ đầu tư dự án cho tôi với giá trị là 3,8 tỷ đồng. Lẽ ra số cổ phần này phải được chuyển nhượng từ số cổ phần mà Trần Văn Kiên sở hữu trong tư cách Chủ đầu tư, tức là sở hữu tại Công ty TNHH một thành viên Ánh Mai (Chủ đầu tư dự án mỏ Cốc Chặng) chứ không phải là chuyển nhượng vốn góp 20% vốn của HTX Minh Lập cho tôi. Bởi vì, sau đó tôi đã đi tìm hiểu, thời điểm này HTX Minh Lập không còn tồn tại và cũng không có giá trị vốn góp gì, không có tài sản gì thì Trần Văn Kiên chuyển nhượng cái gì cho tôi?, Lấy đâu ra giá trị tài sản là 19 tỷ để mà định giá 20% là 3,8 tỷ, rõ ràng Trần Văn Kiên đã cam kết chuyển nhượng cái không có thật, tức là tài sản không có thật, giá trị không có thật cho tôi để chiếm đoạt 3,8 tỷ đồng của tôi. Hơn nữa, Trần Văn Kiên lúc này không chuyển nhượng 20% vốn trong Công ty TNHH một thành viên Ánh Mai cho tôi và Trần Văn Kiên cũng không có vốn trong Công ty TNHH một thành Ánh Mai (do ông Cầm làm chủ sở hữu 100%) mà chuyển cho tôi nhưng vẫn lừa dối thể hiện trong Hợp đồng để nhằm mục đích chiếm đoạt 3,8 tỷ đồng của tôi. 
 
Ông Minh cho biết sau đó đã đi tìm hiểu thì được biết, tại thời điểm ký hợp đồng, Trần Văn Kiên biết rõ HTX Minh Lập đã không còn hoat động, đã  đã bị Chi cục thuế huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên gửi thông báo  xác nhận HTX Minh Lập không còn hoạt động sản xuất kinh doanh, không có mặt tại địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế, cũng không liên lạc được với người đại diện hợp pháp của HTX Minh Lập. Như vậy, từ thời điểm ngày 21/12/2010, HTX Minh Lập đã không còn hoạt động và đã bỏ trốn. Như vậy, đến thời điểm ngày 21/12/2011 thì HTX Minh Lập đã thuộc đối tượng bị giải thể bắt buộc theo quy định tại điểm a, Khoản 2, Điều 54 của Luật Hợp Tác xã số: 23/2012/QH11 ngày 20/11/2012. Do vậy, tại thời điểm ký HĐHTĐT số 01 với ông Minh (vào ngày 09/2/2014) thì Trần Văn Kiên đã biết rõ HTX Minh Lập không còn tồn tại và không đủ tư cách pháp lý để ký kết Hợp đồng. Theo ông Minh, Trần Văn Kiên cố tình lập và  ký hợp  ký hợp đồng nhằm chiếm đoạt tài sản của ông. 
 
Ông Minh chia sẻ: “Tôi rất đau buồn về cách hành xử kiểu giang hồ mà ông Kiên đối với tôi, sau nhiều ngày tháng nhẫn nhục chịu đựng thì tôi quyết định đi tìm hiểu bản chất sự việc, tôi đã đi gặp bà Hoàng Thị Sùng (HTX dịch vụ xây dựng Thành Công, có địa chỉ tại tỉnh Cao Bằng) và ông Hoàng Văn Lượng (Công ty TNHH Xuân Lộc, có địa chỉ tại Cao Bằng) thì được biết hai đơn vị này mới là đơn vị duy nhất được ủy quyền toàn bộ khai thác mỏ Cốc Chặng theo Hợp đồng đã ký với Chủ đầu tư (lúc này, trước thời điểm ngày 09/2/2014) là Công ty TNHH một thành viên Ánh Mai (chủ sở hữu duy nhất và đại diện là ông Bùi Mạnh Cầm), Ông Cầm là chủ sở hữu duy nhất 100% Vốn của Công ty TNHH MTV Ánh Mai. Những người trên (ông Cầm, bà Sùng, ông Lượng) cho biết ông Kiên không sở hữu cổ phần và ông Kiên cũng như HTX Minh Lập không hề có bất kỳ cổ phần nào trong công ty TNHH một thành viên Ánh Mai và không liên quan đến Hợp đồng khai thác số 01 (ký ngày 17/01/2013) giữa Công ty TNHH Một thành viên Ánh Mai với 02 đơn vị (Công ty Xuân Lộc, HTX Thành Công). Thấy được thông tin này tôi vô cùng đau buồn và nhận ra được là ông Kiên đã dùng thủ đoạn thông tin gian dối để lừa đảo và chiếm đoạt tiền của tôi”. 
 
Nhưng chuyện ông Bùi Văn Minh bị lừa không dừng lại ở đó...
 
(Còn nữa) 
 
Công Lý
.