Dự án mở rộng chợ dân sinh phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) được đầu tư bằng ngân sách nhà nước lên đến gần 18 tỉ đồng nhưng nhiều năm nay để hoang, xuống cấp, hư hỏng nặng.

Điều khó hiểu, chợ mới khang trang, hiện đại nhưng để không, người dân tận dụng nuôi gà, thả chó, còn chợ tạm khá lụp xụp nằm sát vách lại đông đúc, tấp nập.

leftcenterrightdel
 Dự án chợ dân sinh phường Phú Đô được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách gần 18 tỉ đồng đã xong nhiều năm nhưng bỏ hoang.                      Ảnh: VP.

Để làm rõ việc có hay không việc vẽ ra dự án rồi “đắp chiếu” gây lãng phí, sử dụng nguồn vốn ngân sách thiếu hiệu quả, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ với ông Phùng Ngọc Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận Nam Từ Liêm.

Về nội dung thông tin Báo phản ánh, ông Phùng Ngọc Sơn cho rằng: “Không phải do Ban Quản lý, Ban Quản lý đã thi công xong rồi. Theo chính sách của thành phố, đối với dự án chợ dân sinh có chủ trương xã hội hóa.

Bởi vậy, dự án chợ dân sinh phường Phú Đô đã cơ bản thi công xong đang chờ UBND quận bàn giao cho đơn vị tiếp quản, khai thác.

Còn khi nào bàn giao cũng như bàn giao cho đơn vị nào, tôi cũng không nắm được. Ban Quản lý cũng đang tạm bàn giao dự án cho phường”.

Ông Phùng Ngọc Sơn cũng cho biết thêm, Thành phố đã có chủ trương, có văn bản về việc xã hội hóa chợ dân sinh, nhưng hiện chưa thực hiện được việc bàn giao vì còn vướng mắc. Ban cũng đang phối hợp với UBND phường để báo cáo UBND quận, cần thiết có thể báo cáo UBND TP Hà Nội để những dự án như thế này thì bàn giao cho ai.

Về một số hạng mục như phòng cháy,  chữa cháy chưa hoàn thiện, nhiều vị trí hạng mục dự án đã hư hỏng, xuống cấp, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận Nam Từ Liêm Phùng Ngọc Sơn cho lý giải: “Khi nào bàn giao, những hạng mục còn lại của hệ thống phòng cháy, chữa cháy, chúng tôi sẽ hoàn thiện.

Do hiện nay chưa biết bàn giao cho đơn vị nào nên chúng tôi chưa hoàn thiện hệ thống phòng cháy, chữa cháy như lắp máy bơm,…nắp bịt họng tiếp nước phòng cháy, chữa cháy.

Về cơ bản, dự án đã xong rồi, chúng tôi chỉ chờ có đơn vị để ban giao sẽ hoàn thành nốt”.

Dự án chợ dân sinh phường Phú Đô làm xong nhiều năm nay mà không biết bàn giao cho ai, vậy,  lý do gì dẫn đến hình thành dự án cũng như sự cần thiết của dự án?

Về câu hỏi này, ông Phùng Ngọc Sơn nói do “chủ trương của Thành phố”.

leftcenterrightdel
 Dự án chợ Phú Đô được đầu tư gần 18 tỉ đồng nhưng nhiều năm nay "đắp chiếu". Ảnh: VP. 

Chia sẻ với phóng viên, một tiểu thương tại Phú Đô thẳng thắn cho biết: “Tiểu thương và người dân rất muốn vào chợ mới hoạt động, nhưng không hiểu vì lý do gì chợ mới xây xong nhiều năm nay mà chưa bàn giao.

Nhìn ngôi chợ mới xây xong nhiều năm đang xuống cấp mà xót xa, lãng phí”.

Cũng theo tiểu thương này, hiện tiểu thương và người dân đang họp trong ngôi chợ tạm của Hợp tác xã Phú Đô. Chợ tạm lụp xụp, nhếch nhác và hệ thống phòng cháy, chữa cháy không đảm bảo nhưng vẫn phải họp chợ.

leftcenterrightdel
 Người dân tận dụng nuôi gà trong chợ mới Phú Đô. Ảnh: VP.

Được biết, Dự án mở rộng chợ dân sinh phường Phú Đô được khởi công xây dựng từ cuối năm 2016, sau 10 tháng, dự án cơ bản hoàn thành.

Từ cuối năm 2017 đến nay, chợ dân sinh Phú Đô vẫn chưa được bàn giao mà để hoang hóa, nhiều hạng mục của dự án đã bắt đầu xuống cấp, hư hỏng.

Dự án mở rộng Chợ dân sinh phường Phú Đô được UBND quận Nam Từ Liêm phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 3551/QĐ-UBND ngày 12/11/2014.

Đến ngày 20/8/2016, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm ra thông báo mời thầu thực hiện Dự án mở rộng Chợ dân sinh phường Phú Đô.

Giá gói thầu 18.022.092.678 đồng bao gồm toàn bộ phần xây dựng và mua sắm, lắp đặt thiết bị của dự án (đã bao gồm cả phần phòng chống mối, phòng cháy, chữa cháy).

Nguồn vốn thực hiện dự án từ ngân sách quận Nam Từ Liêm.

Ngày 5/9/2016, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm thông báo, đơn vị trúng theo Quyết định số 458/QĐ-QLDA với giá trúng thầu 17.908.044.000 đồng.

 

Vũ Phương