Công trình “hoàng tráng”...Chủ tịch huyện nói cái “chòi canh rẫy”

Sáng ngày 1/7 trao đổi với PV, ông Đỗ Thanh Cát, Phó chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông) cho biết, UBND huyện đã có báo cáo tình hình xử lý công trình vi phạm tại lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih (thuộc địa phần thôn 8, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp).

leftcenterrightdel
Khu nhà "hoàng tráng" trái phép tại lòng hồ thủy điện Đắk R’TihTuy. Chủ tịch huyện Đắk R’lấp cho rằng, bản chất là cái chòi canh rẫy. Tuy nhiên, người ta có điều kiện người ta làm cái chòi khang trang một chút... 

Theo nội dung báo cáo, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn củng cố hồ sơ, xác định cụ thể từng hành vi vi phạm để thực hiện xử lý vi phạm hành chính và cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, quá trình thực hiện phát sinh vướng mắc liên quan đến việc xác định mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất xây dựng công trình vi phạm.

Để tháo gỡ vướng mắc này, ngày 18/5, UBND xã Nhân Cơ đã mời đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan tham dự cuộc họp để xác định chính xác mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích xây dựng công trình vi phạm. Kết quả, các thành viên trong cuộc họp chỉ xác định được mục đích sử dụng đất đối với công trình nhà 2 tầng là đất phi nông nghiệp (đất năng lượng) hiện do Công ty cổ phần thủy điện Đắk R’Tih quản lý.

Đối với các hạng mục công trình còn lại gồm: 1 căn nhà 72m2, sân bê tông, đường bê tông, khuôn viên trồng cây, xã và các đơn vị có liên quan chưa thể xác định chính xác mục đích sử dụng đất là đất phi nông nghiệp hay đất lâm nghiệp.

Do đó, ngày 18/5 UBND xã Nhân Cơ đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn cụ thể bằng văn bản việc xác định chính xác mục đích sử dụng đất đối với các công trình nói trên.

Đáng nói, trong khi các cơ quan chức năng đang “lúng túng” trong việc xác định mục đích sử dụng đất đối với các hạng mục công trình vi phạm thì trước đó trả lời các câu hỏi của PV Báo Bảo vệ Pháp luật, ông Phan Nhật Thanh - Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp lại cho biết, công trình “hoành tráng” mọc trên đất rừng bán ngập hồ thủy điện Đắk R’Tih là chòi rẫy. “Cái nhà mà người này (tức người vi phạm – PV) xây, bản chất là cái chòi để canh rẫy. Tuy nhiên người ta có điều kiện người ta làm cái chòi khang trang một chút và một cái nhà nổi” – ông Thanh nói.

leftcenterrightdel
Khu nhà "hoành tráng" như khu nghỉ dưỡng sang trọng mọc trên đất rừng bán ngập của lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih.   

Đến ngày 11/6, UBND huyện cũng đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị hướng dẫn xác định mục đích sử dụng đất các công trình vi phạm trên để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục xử lý hiện trạng công trình theo đúng quy định. Sau khi nhận được văn bản hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường. UBND huyện đã tổ chức buổi làm việc với các đơn vị liên quan để xác định rõ diện tích, mục đích sử dụng đất đối với từng hạng mục công trình vi phạm tại lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih.

Kết quả, buổi làm việc đi đến thống nhất: Tổng diện tích các hạng mục công trình vi phạm nằm trong diện tích đất do Công ty cổ phần Thủy điện Đắk R’Tih quản lý là 1.699 m2, trong đó đã xử phạt vi phạm hành chính 56,25 m2.

Về mục đích sử dụng đất, theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, các hạng mục công trình vi phạm được xác định là đất phi nông nghiệp (đất có mặt nước chuyên dùng).

Chủ đầu tư nói gì?

Cũng theo UBND huyện này, quá trình làm việc với chủ đầu tư xây dựng công trình (thông qua điện thoại) – ông Ngô Anh Phương, hiện cư trú tại TP HCM thì được biết: Bản thân ông Phương bị tai biến và do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên ông không thể liên hệ với chính quyền địa phương để làm việc.

Mặt khác, theo đơn trình bày ngày 15/6, ông Phương cho biết, vào tháng 10/2020, ông đi du lịch ở Đắk Nông và tới khu hồ Đắk R’Tih (thuộc thôn 8, xã Nhân Cơ) thì thấy khí hậu mát mẻ và có hồ nước. Do đó, ông đã mua đầu tư khu nhà tạm cho gia đình. “Tôi mua mảnh vườn tại thôn 8, xã Nhân Cơ, cũng vì nóng vội và tin tưởng người chủ đất. Tôi không kiểm tra ranh đất cụ thể nên nhờ ông Trần Văn Quyết, chủ đất cũ dựng tạm nhà vật liệu bằng sắt lắp ghép cấp 4 để ở tạm. Khi công trình hoàn thành, tôi có lên ở một thời gian thì mới biết ranh đất nằm trong khu vực cất nhà và đã làm phiền tới UBDN xã, huyện. Tôi thay mặt gia đình xin lỗi tới các cấp ủy ban và cam kết điều chỉnh”.

Ngoài ra, ông Phương còn đề nghị chính quyền địa phương cho phép ông thêm thời gian để ông điều chỉnh di dời trong tháng 7/2021 để không bị hư hại nhiều đến tài sản đã đầu tư.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cùng đoàn công tác đi kiểm tra tại hiện trường cụm công trình xây dựng trái phép tại lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih.  

Còn về phía UBND huyện Đắk R’lấp cho biết, sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cùng chính quyền địa phương xã Nhân Cơ tổ chức lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý theo thẩm quyền và vận động ông Phương tự tháo dỡ, di dời các công trình vi phạm trong thời gian sớm nhất.

Trường hợp ông Phương không liên hệ để làm việc (hoặc cố tình trốn tránh) và không tự tháo dỡ công trình, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan lập biên bản vi phạm hành chính và củng cố hồ sơ để tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, thời gian qua dư luận không khỏi xôn xao trước việc có người tự ý ủi một con đường gần 2km trái phép chạy quanh lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih (thuộc xã Đắk R’Moan, TP Gia Nghĩa, Đắk Nông) được mở ra khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện một tổ hợp công trình gồm có 3 căn nhà, có sân bê tông, đường bê tông với tổng diện tích hơn 634m2, ngoài ra còn nhiều diện tích sử dụng vào mục đích khác....Toàn bộ khuôn viên căn nhà hầu hết nằm trong rừng bán ngập tại thôn 8 (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp) do Công ty Cổ phẩn thủy điện Đắk R’Tih quản lý./.

Nguyễn Chính