Ngày 7/6, trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản về việc xử lý công trình vi phạm tại hồ thủy điện Đắk R’tih (thôn 8, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông).

leftcenterrightdel
Ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp tại buổi họp báo ngày 9/4 cho biết, việc để xảy ra vi phạm về đất đai, trách nhiệm chính thuộc về ông với vai trò người đứng đầu. 

Nội dung văn bản cho biết, liên quan đến nội dung xử lý công trình vi phạm tại lòng hồ thủy điện Đắk R’tih (thuộc thôn 8, xã Nhân Cơ), UBND tỉnh đã chỉ đạo tại thông báo số 335/TB-VP UBND ngày 5/4/2021 và gia hạn thời gian thực hiện nhiệm vụ tại công văn 2055 ngày 28/4/2021. Tuy nhiên, đến nay UBND huyện vẫn chưa xử lý đến kết quả cuối cùng.

Do đó, UBND tỉnh Đắk Nông phê bình Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp vì để chậm trễ, không chủ động trong việc xử lý công trình vi phạm nêu trên. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp khẩn trương thực hiện đến kết quả cuối cùng, báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 15/6.

Liên quan đến việc xử lý công trình vi phạm nói trên, cùng ngày trao đổi với PV ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho hay: “Cưỡng chế thì phải theo trình tự thủ tục về thời gian, theo đúng quy định. Hiện tại anh em xã và các phòng, ban của huyện đã chủ động liên hệ với chủ hộ (tức người vi phạm – PV). Tuy nhiên, chủ hộ đã lớn tuổi, bị tai biến đang điều trị tại bệnh viện. Hơn nữa, TP Hồ Chí Minh đang bị cách ly nên chủ hộ không lên được. Mặt khác, cái nhà mà người này xây, bản chất là cái chòi để canh rẫy, tuy nhiên người ta có điều kiện người ta làm cái chòi khang trang một chút và một cái nhà nổi, đúng là vi phạm nhưng bây giờ không ai ở hết, đóng cửa nên không thể tiếp cận vào được. Anh em cũng đã 3 lần gửi văn bản nhưng chủ hộ đang bị tai biến đang nằm ở bệnh viện nên đó cũng là một cái khó đối với địa phương”.

leftcenterrightdel
Khu nhà "hoành tráng" như khu nghỉ dưỡng sang trọng mọc ngay trên đất rừng bán ngập của lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih.  

Cũng theo ông Thanh, “quan điểm của địa phương là làm việc phải có tình có lý. Trước mắt, phải thuyết phục, vận động tuyên truyền, sau đó gặp được chủ hộ thì sẽ lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm về đất đai. Tiếp đó, sẽ vận động, tuyên truyền chủ hộ tự tháo dỡ. Nếu người vi phạm không thực hiện, có biểu hiện chống đối thì huyện sẽ thành lập đoàn cưỡng chế. Việc làm này, huyện không bị áp lực và không bị vướng bận vấn đề gì, cứ đúng theo quy định mà làm”.

Ông Thanh cho biết thêm quan điểm của lãnh đạo huyện là xử lý đến tận cùng vấn đề là yêu cầu họ tháo dỡ nếu như họ không tháo dỡ mình sẽ tiến hành cưỡng chế, do hiện nay chủ hộ (tức người vi phạm – PV) đã lớn tuổi và đang bị bệnh tai biến...nên huyện đang phân vân lúng túng vấn đề này.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, thời gian qua dư luận không khỏi xôn xao trước việc có người tự ý ủi một con đường gần 2km trái phép chạy quanh lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih (thuộc xã Đắk R’Moan, TP Gia Nghĩa, Đắk Nông) được mở ra khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Trong quá trình san gạt làm đường, hàng trăm khối đất, đá đã ập xuống rừng trồng bán ngập lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih với diện tích bị ảnh hưởng hơn 5.000m2.

leftcenterrightdel
Con đường gần 2km được ủi trái phép trên đất rừng bán ngập chạy quanh lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih.     

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện một tổ hợp công trình gồm có 3 căn nhà, có sân bê tông, đường bê tông với tổng diện tích hơn 634m2, ngoài ra còn nhiều diện tích sử dụng vào mục đích khác....Toàn bộ khuôn viên căn nhà hầu hết nằm trong rừng bán ngập tại thôn 8 (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp) do Công ty Cổ phẩn thủy điện Đắk R’Tih quản lý.

Trước tình hình trên, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng xử lý nghiêm các vi phạm nêu trên.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, cơ quan chức năng đã nhiều lần mời chủ thể vi phạm tại công trình xây dựng trái phép trong rừng bán ngập thôn 8, xã Nhân Cơ lên làm việc. Tuy nhiên, chủ công trình này là ông Ngô Thanh Phương (trú tại TP HCM) vẫn chưa lên làm việc vì lý do bị “tai biến” và đang được điều trị tại bệnh viện./.        

Nguyễn Chính