Sáng 9/4 UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức buổi họp báo định kỳ quý 1, tại buổi họp báo ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa cho biết, sau khi thủy điện Đắk R’Tih hoàn thành, Công ty Cổ phần thủy điện Đắk R’Tih đã mở một con đường dân sinh dọc lòng hồ, bề rộng đường khoảng 3m để phục vụ cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản. Phần giáp ranh giữa lòng hồ và tuyến đường, năm 2017 Quỹ bảo vệ phát triển rừng tỉnh Đắk Nông trồng rừng phòng hộ bán ngập (cây gáo vàng).

leftcenterrightdel
 Ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa thông tin tại buổi họp báo.

Tuy nhiên, vào tháng 3/2021, ông Nguyễn Thế Hưng (trú tại TP HCM) thuê ông Phạm Văn Thắng (trú TP Gia Nghĩa) dùng xe ủi máy múc tự ý hủy hoại tuyến đường này, hủy hoại 5.624m2 rừng phòng hộ, vùi lấp một phần lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih.

Sau khi xác định được đối tượng vi phạm, địa phương đã có những xử lý quyết liệt. Cụ thể, đối với hành vi phá rừng, ngày 31/3/2021, Hạt kiểm lâm TP Gia Nghĩa đã lập biên bản vi phạm hành chính. Ngày 2/4/2021, Hạt Kiểm lâm đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hưng và ông Thắng, với mức xử phạt 11 triệu đồng/đối tượng.

leftcenterrightdel
Con đường gần 2km được ủi trái phép trên đất rừng bán ngập chạy quanh lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih.    

Đối với hành vi tự ý múc đất, mở rộng đường dân sinh, ngày 5/4/2021 UBND TP Gia Nghĩa đã ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Hưng, mức xử phạt là 20 triệu đồng.

Theo ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa, sai phạm xảy ra có trách nhiệm chung của UBND TP Gia Nghĩa nhưng để việc vi phạm lan rộng là do chính quyền cấp xã và công ty thủy điện.

Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cảm ơn các cơ quan báo chí đã thông tin để cơ quan chức năng xử lý vi phạm, nhanh và quyết liệt hơn. “Chúng ta khẳng định việc xử lý sai phạm là chậm, sau khi báo chí thông tin mới thực hiện. Việc này, lãnh đạo UBND TP Gia Nghĩa và huyện Đắk R’Lấp đã nhận trách nhiệm”. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị có liên quan khẩn trương khắc phục hậu quả và các vấn đề liên quan trước ngày 30/4. 

leftcenterrightdel
Con đường gần 2km được ủi trái phép trên đất rừng bán ngập chạy quanh lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih.    

Liên quan đến công trình lấn chiếm đất nằm trong diện tích đất do Công ty Cổ phẩn thủy điện Đắk R’Tih quản lý tại thôn 8 (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông), ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết, đã có những xử lý ban đầu. Theo đó, ông Thanh nhận trách nhiệm về việc chậm trễ chỉ đạo việc xử lý vi phạm do lúc này địa phương đang tập trung phòng chống dịch COVID-19. Việc chậm trễ khiến hậu quả là các công trình vi phạm càng mở rộng...

Hiện nay, UBND xã Nhân Cơ đang tổ chức tuyên truyền, vận động người vi phạm tự giác tháo dỡ công trình lấn chiếm đất rừng, trả lại nguyên trạng ban đầu. "Nếu người vi phạm không chấp hành việc tự nguyện tháo dỡ công trình thì UBND huyện sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ theo quy định", ông Thanh khẳng định.

Theo ông Thanh, việc để xảy ra vi phạm về đất đai, trách nhiệm chính thuộc về ông với vai trò người đứng đầu.

Được biết, UBND huyện Đắk R’lấp đã phê bình, kiểm điểm trách nhiệm của các phòng: Tài Nguyên và Môi trường, Kinh tế và Hạ tầng, Tư pháp và UBND xã Nhân Cơ vì chưa nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện trong việc xử lý sai phạm xây dựng công trình trên diện tích đất rừng bán ngập bảo vệ lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih.

leftcenterrightdel
Ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết, việc để xảy ra vi phạm về đất đai, trách nhiệm chính thuộc về ông với vai trò người đứng đầu. 

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, những ngày qua dư luận không khỏi xôn xao trước việc có người tự ý ủi một con đường gần 2km trái phép chạy quanh lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih (thuộc xã Đắk R’Moan, TP Gia Nghĩa, Đắk Nông) được mở ra khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Trong quá trình san gạt làm đường, hàng trăm khối đất, đá đã ập xuống rừng trồng bán ngập lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih với diện tích bị ảnh hưởng khoảng 5.000m2.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện một tổ hợp công trình gồm có 3 căn nhà, có sân bê tông, đường bê tông với tổng diện tích hơn 634m2, ngoài ra còn nhiều diện tích sử dụng vào mục đích khác....Toàn bộ khuôn viên căn nhà hầu hết nằm trong rừng bán ngập./.           

Nguyễn Chính