Tháo dỡ các công trình vi phạm

Báo Bảo vệ pháp luật số 24 (1850) ra ngày 22/3/2021 có bài: “Công ty Đa Độ buông lỏng quản lý, tiếp tay cho sai phạm” phản ánh về việc, “đại công trường” bến thủy nội địa trái phép trước công trình thủy lợi, nhiều bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép, ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm, xe tải chở vật liệu xây dựng “quần thảo” tàn phá đê và công trình thủy lợi cống Cổ Tiểu trên địa bàn xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng.

leftcenterrightdel
Bến thủy nội địa tạm hết hạn nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. 

Sau khi báo phản ánh, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản  số 1751 chỉ đạo về việc xác minh vi phạm công trình thủy lợi kênh trước cống Cổ Tiểu, xã Đoàn Xá huyện Kiến Thụy nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo đó, UBND TP Hải Phòng giao Sở NN&PTNT: Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai phối hợp với cơ quan chức năng xử lý vi phạm theo quy định; Chỉ đạo Thanh tra Sở NN&PTNT tổ chức thanh tra toàn diện việc quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi của Công ty TNHH MTV thủy lợi Đa Độ (Công ty Đa Độ) đối với cụm công trình thủy lợi cống Cổ Tiểu, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy; làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với các sai phạm (nếu có), đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo UBND TP Hải Phòng trong tháng 4/2021.

UBND TP Hải Phòng giao Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy khẩn trương chỉ đạo các cơ quan phối hợp với Sở NN&PTNT xử lý triệt để các hành vi vi phạm công trình thủy lợi nêu trên, và các vi phạm về sử dụng đất bãi sông khu vực cống Cổ Tiểu.

Trước sự chỉ đạo trên, ngay sau đó Sở NN& PTNN đã có văn bản số 527 báo cáo UBND TP Hải Phòng. Theo báo cáo, về hiện trạng xây dựng mố cầu để tập kết phương tiện thủy trên lòng và bờ kênh phía sông cách vị trí mố cầu cũ (hiện có) là 8,0m về phía cống Cổ Tiểu. Quy mô kích thước công trình: Tường chắn bằng bê tông hình chữ U dày 0,6m; chiều rộng 5,5m; chiều dài 8,5m theo dòng chảy.

Công trình không có hồ sơ thiết kế, hoạt động xây dựng không được cấp phép theo quy định của Luật Thủy lợi. Đơn vị thi công xuất trình bản sao Đơn đề nghị của ông Phạm Ngọc Tuyên (SN 1987, HKTT tại phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng) có ý kiến của Chủ tịch Công ty Đa Độ đồng ý cho ông Tuyên tham gia sửa chữa mố cầu, kè kênh và tận dụng cung cấp vật liệu. 

Tại buổi kiểm tra của cơ quan chức năng và địa phương, ông Tuyên không có mặt theo thông báo mời làm việc của Chi cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai, vì vậy chưa đủ cơ sở xác định được đối tượng thực hiện hành vi vi phạm để xử lý vi phạm hành chính.

Theo Sở NN&PTNT, Công ty Đa Độ được giao quản lý khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi không ngăn chặn, xử lý vi phạm từ khi mới phát sinh gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm hành chính và khắc phục hậu quả.

Trong báo cáo gửi UBND TP Hải Phòng, Sở NN&PTNT xác định: Theo quy định của Điều 44 Luật Thủy lợi, hoạt động xây dựng trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi phải được UBND TP cấp phép. Việc Chủ tịch Công ty Đa Độ đồng ý cho ông Tuyên tham gia sửa chữa mố cầu, kè bờ kênh và tận dụng cung cấp vật liệu trong phạm vi bảo vệ kênh cống Cổ Tiểu tại đơn đề nghị là không đúng và không có thẩm quyền; hoạt động xây dựng công trình nêu trên là vi phạm Luật Thủy lợi.

leftcenterrightdel
Công ty Đa Độ “tạo điều kiện” cho xây dựng mố cầu cảng trái phép dưới lòng sông. 

Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật có buổi làm việc với Phòng NN&PTNT huyện Kiến Thụy về việc trên. Theo lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Kiến Thụy cho biết, sau khi báo chí phản ánh và được UBND huyện chỉ đạo, Phòng NN&PTNT đã phối hợp với cơ quan chức năng đi kiểm tra và xác định có sai phạm như báo phản ánh. Hiện tất cả các trường hợp vi phạm, UBND huyện Kiến Thụy đã yêu cầu hoàn trả nguyên trạng ban đầu. Các mố cầu xây dựng trên lòng và bờ kênh phía sông vi phạm Luật Thủy lợi đã được tháo dỡ, các hạng mục công trình chuẩn bị xây trạm trộn bê tông cũng được dỡ bỏ.

Dừng hoạt động bến thủy nội địa trái phép

Về các bến tập kết nguyên vật liệu tại cửa cống Cổ Tiểu như báo phản ánh, UBND TP Hải Phòng cũng giao cho Sở Giao thông vận tải Hải Phòng xác minh xử lý. Sau đó, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã giao cho Thanh tra Sở này xác minh và xử lý các bến thủy nội địa hoạt động trái phép, không phép trên sông Đa Độ, tại khu vực cống Cổ Tiểu, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy.

leftcenterrightdel
Nhiều hạng mục trạm trộn bê tông được xây dựng dở dang trên đất nuôi trồng thủy sản. 

Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã yêu cầu Đội Thanh tra giao thông số 2 kiểm tra, rà soát các bến, bãi vật liệu đang khai thác, hoạt động trái phép, không phép tại khu vực cống Cổ Tiều, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy. 

Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật có buổi làm việc với Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng về việc xử lý những bến thủy nội địa hoạt động trái phép ở khu vực cống Cổ Tiểu.

Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cho biết, khu vực phía ngoài cống Cổ Tiểu, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy về phía sông Văn Úc thuộc cửa xả thủy lợi do Công ty Đa Độ quản lý. Từ trước tới nay, Công ty Đa Độ đã có thỏa thuận và ký hợp đồng cho thuê đất đối với một số hộ cá thể nhằm mục đích khai thác, kinh doanh vật liệu xây dựng kết hợp tham gia bảo vệ công trình thủy lợi khu vực này.

Qua kiểm tra thực tế về hồ sơ đất và các giấy tờ có liên quan theo quy định của pháp luật đối với việc mở bến thủy nội địa, khai thác, kinh doanh vật liệu xây dựng của các hộ kinh doanh cá thể tại khu vực nói trên, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đánh giá hầu hết các hộ kinh doanh tại đây không đủ điều kiện để cấp phép hoạt động bến thủy nội địa. 

leftcenterrightdel
Bãi tập kết vật liệu án ngữ trước cửa cống thủy lợi Cổ Tiểu. 

Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cũng đã tiến hành làm việc với từng hộ kinh doanh, có biên bản bản làm việc cụ thể với từng chủ hộ kinh doanh, cá nhân có liên quan, đồng thời yêu cầu các chủ bến, bãi, chủ hộ kinh doanh cá thể tại khu vực cống Cổ Tiểu tạm dừng ngay việc hoạt động khai thác bến thủy nội địa, tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng khi chưa đủ các điều kiện hoạt động theo quy định và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 4 trường hợp với lỗi: “Đưa bến thủy nội địa vào hoạt động mà không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”, thu nộp Kho bạc Nhà nước số tiền: 30 triệu đồng. Thanh tra Sở yêu cầu các chủ bến tạm dừng hoạt động, khai thác, kinh doanh vật liệu ngay lập tức.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Hưng