Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của người dân tại thôn Thanh Gianh, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình về việc Khu dịch vụ hậu cần nghề cá Việt Trung ngang nhiên dùng xà lan hút cát trực tiếp từ cửa sông Gianh lên bãi tập kết trong khuôn viên của đơn vị này rồi bán trục lợi trong thời gian dài nhưng không bị xử lý.

leftcenterrightdel
 Bãi cát lậu ngay cửa sông Gianh. Ảnh Nguyễn Cường

Sau khi nhận phản ánh, PV báo Bảo vệ pháp luật đã có mặt trực tiếp tại địa điểm này để ghi nhận thực tế. Địa điểm cát tặc lộng hành này nằm ở gần bờ cửa sông Gianh. 

Cụ thể, ngày 16/3 theo quan sát, trong khuôn viên khu vực này tập kết cát chất cao như núi, ngay sát đường 1 máy múc cỡ lớn liên tục múc cát lên các xe tải ra vào “ăn hàng”.

leftcenterrightdel
 Hoạt động mua bán cát lậu diễn ra ngang nhiên nhưng không hề bị ngăn chặn xử lý. Ảnh Nguyễn Cường

Tiếp đến, ngày 18/3 sau khi lượng cát trên bãi đã được vận chuyển đi hết, thì từ 7h đơn vị này lại tiếp tục đặt xà lan ngay sát bờ, cắm vòi xuống thẳng cửa sông Gianh rồi hút cát trực tiếp lên bãi. 2 ống hút cỡ lớn liên tục hút cát từ xà lan xả thẳng lên bãi tập kết. Đáng nói, việc này diễn ra 1 cách ngang nhiên, ngay gần sau trụ sở UBND xã Thanh Trạch nhưng hoạt động này vẫn diễn ra ngang nhiên mà không bị xử lý, ngăn chặn. 

Anh H. 1 người dân sống cạnh điểm khai thác này tiết lộ việc này diễn ra từ lâu nhưng bắt đầu rầm rộ từ đầu tháng 3, có thời điểm cát hút lên tập kết tại đây lên tới hàng ngàn khối, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ra vào chở cát.

“Cát họ hút lên nhiều lắm, xe cộ tấp nập ra vào chở như trẩy hội, từng núi cao như vậy mà không biết họ có giấy tờ gì không mà hoạt động ngang nhiên quá. Cũng không thấy xã xử lý gì cả”. Anh H. bức xúc.

leftcenterrightdel
 Cát được hút trực tiếp từ cửa sông Gianh lên bãi tập kết. Ảnh Nguyễn Cường

Trao đổi với PV, ông Lưu Đức Huấn- Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch cho biết địa điểm này xây dựng cảng cá và được cấp phép khai thác tận thu, tôi có trao đổi với họ thì họ nói chỉ chở mấy xe đi đổ tại nghĩa trang.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Đỗ Mạnh Tài – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bố Trạch, khẳng định đến nay đơn vị chỉ mới làm hồ sơ xin phép tận thu cát nhưng chưa được cấp phép.

“Đơn vị này chỉ mới làm hồ sơ xin phép tận thu cát nhưng chưa được cấp phép, ngay sau khi nhận được phản ánh chúng tôi đã yêu cầu xã ra lập biên bản, xử lý việc này”. Ông Tài cho biết.

Nguyễn Cường