Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn xã Mỹ Thủy và xã Xuân Thủy về hai bãi tập kết cát, sỏi không phép ngang nhiên hoạt động ồ ạt. Xe vận chuyển cát, sỏi nối đuôi nhau ra vào gây mất trật tự ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, làm hư hại đường sá, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo tìm hiểu, hai bãi tập kết cát, sỏi này có địa chỉ tại thôn Mỹ Trạch xã Mỹ Thủy do ông Lê Văn Viện làm chủ và thôn Xuân Bồ xã Xuân Thủy thuộc Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phú Hà làm chủ.

leftcenterrightdel
 Điểm tập kết cát trái phép tại thôn Xuân Bồ xã Xuân Thủy.

Ghi nhận của PV, mặc dù vẫn chưa được chính quyền cấp phép làm bãi tập kết, nhưng tại thôn Xuân Bồ tàu thuyền tấp nập cứ nối đuôi nhau chở cát về tập kết cả ngày lẫn đêm khiến cho bãi tập kết cát, sỏi chất thành từng đóng lớn cao hơn cả 5m. Xe cộ trung chuyển mua bán cát, sỏi hoạt động tấp nập huyên náo cả một khu vực.

Tại thôn Mỹ Trạch xã Mỹ Thủy sau nhiều lần người dân phản ánh, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lệ Thủy đã đến làm việc với ông Lê Văn Viện chủ bãi tập kết cát sỏi trên địa bàn và lập biên bản xử phạt, dừng hoạt động đối với bến bãi. Tuy nhiên, sau khi dừng hoạt động bãi tập kết cát, sỏi, ông Viện lại mở ra một bãi tập kết cát, sỏi mới nằm trong khuôn viên nhà.

Theo quan sát, bãi tập kết nằm sát bờ sông Kiến Giang phía sau nhà ông Viện, đường ra vào bãi được ông Viện mở một lối đi riêng cạnh căn nhà. Lối vào bãi tập kết nằm ngay ngã ba đường thôn Mỹ Trạch khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.

Không những thế, việc xe tải chở cát, sỏi quá lớn lưu thông trên đường làm rơi vãi gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn, bụi bặm ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

leftcenterrightdel
 Bãi tập kết không phép của gia đình ông Viện tại xã Mỹ Thủy ngang nhiên tồn tại.
Chị N.T.N (thôn Mỹ Trạch, xã Mỹ Thủy) bức xúc cho biết: “Bãi tập kết này hoạt động gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông khi con đường thôn thì quá nhỏ nhưng xe chở cát sỏi lại quá lớn. Gần đây khi biết tin bãi tập kết trên dừng hoạt động người dân chúng tôi rất vui mừng vì sẽ không còn phải chịu cảnh mất ăn mất ngủ bởi tiếng máy nổ, xe tải chạy rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, bãi tập kết vừa dừng hoạt động thì ông Viện lại mở một bãi tập kết mới khiến cho chúng tôi vô cùng bức xúc”.

Trao đổi với PV, Ông Lê Văn Do - Chuyên viên phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lệ Thủy cho biết bãi tập kết tại thôn Xuân Bồ xã Xuân Thủy đã có chủ trương đầu tư, phía doanh nghiệp đang hoàn thành thủ tục để được cấp phép.

"Tại bãi này họ chỉ mới hoàn thành thủ tục thuê đất. Hiện tại đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định cấp phép". Ông Do thông tin.

Đối với bãi tập kết của ông Lê Văn Viện thôn Mỹ Trạch, xã Mỹ Thủy, mặc dù nằm trong quy hoạch của tỉnh nhưng bãi tập kết vẫn không đủ điều kiện để xin cấp phép vì bãi tập kết nằm trong phạm vi hành lang trục đường, đất thuộc của dân và nằm trong hành lang đường.

“Hiện doanh nghiệp chưa được cấp phép hoạt động là sai, hoạt động chui. Chúng tôi đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt và đình chỉ vì không có giấy phép và thuyền hút cát không có kiểm định”. Ông Do cho biết thêm.

Được biết, thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã có nhiều văn bản yêu cầu các sở ngành, địa phương chấn chỉnh hoạt động tại các bãi tập kết cát sỏi. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều bãi tập kết không phép, không nằm trong quy hoạch trên địa bàn tỉnh vẫn ngang nhiên hoạt động.

Nguyễn Cường